ทริปแม่ฮ่องสอน ตอนที่ 3

Read Time:2 Minute, 42 Second

ทริปแม่ฮ่องสอนต่อจาก ตอนที่ 2 นะคะ ที่ทางทีมงานไปถึงวันที่ 4 แต่ด้วยว่าวันที่สี่นี้ สถานที่เที่ยวหลายที่มากค่ะ เราจึงต้องมาต่อในตอนนี้ นับเป็นทริปแม่ฮ่องสอน ตอนที่ 3 แล้วนะคะ  อย่าลืมติดตามนะคะ แม่ฮ่องสอนมีสถานที่เที่ยวมากมายจริง ๆ

วันที่สี่ เรามาต่อกันเลยนะคะ อย่างที่บอกไปเมื่อตอนที่แล้ว เรามีเจ้าหน้าที่ของทาง ททท. คอยให้ข้อมูลร่วมเดินทางกับทางทีมงานด้วย นั่นก็คือ น้องแอร์ไกด์กิติมศักดิ์ ของเรานั่นเอง เธอพาทีมงานไปเยี่ยมชมถ้ำปลา  ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขา ที่มีลักษณะเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่ กว้างประมาณ 2 เมตร ลึก 1.50 เมตร ภายในแอ่งน้ำมีน้ำไหลออกจากถ้ำใต้ภูเขาอยู่ตลอดเวลา มีหมู่ปลาพวง จำนวนมากที่มาอยู่อาศัยในถ้ำแห่งนี้

ต่อจากที่นี่ น้องแอร์ เล่าว่าอยากพาไปที่สะพานไม้แห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นที่นิยมและเชื่อกันว่า หากได้มายืนอยู่กลางสะพานแล้วอธิษฐานขออะไร ก็จะประสบความสำเร็จ และจะพบกับความสมหวัง มีชื่อว่า “สะพานซูตองเป้” ตั้งอยู่ที่บ้านกุงไม้สัก อำเภอเมืองฯ จังหวัดแม่ฮ่องสอน  ไปเส้นทางหลวงหมายเลข 1095 ระยะทางอีก 20 กิโลเมตร ก็จะถึง ซูตองเป้ เป็นภาษาไทใหญ่แปลว่า อธิษฐานสำเร็จ เป็นสะพานไม้ไผ่ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย สะพานซูตองเป้ เป็นสะพานที่เกิดจาก ความศรัทธาและการร่วมแรงร่วมใจของพระภิกษุสงฆ์และชาวบ้านกุงไม้สักที่ต่างก็ช่วยกันลงแรงสานพื้นสะพานด้วยไม้ไผ่ทอดยาว ไปบนที่นาของเจ้าของที่อุทิศผืนนาถวาย โดยสร้างเพื่อเชื่อมต่อระหว่างสวนธรรมภูสมะและหมู่บ้านกุงไม้สัก ข้ามผ่านทุ่งนา และแม่น้ำสายเล็ก ๆ เพื่อให้พระภิกษุสงฆ์และชาวบ้านที่อยู่อีกฝั่งได้ใช้สัญจรไป มาระหว่างหมู่บ้านได้สะดวกยิ่งขึ้น

 

 

เส้นทางต่อไปเรามุ่งหน้าไปที่วัดพระธาตุดอยกองมู ระยะทางเพียงแค่ 14 กม.เป็นวัดศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอนมาช้านาน มีพระธาตุเจดีย์องค์ใหญ่ ลักษณะเป็นเจดีย์ทรงเครื่องแบบมอญ ประดับลวดลายปูนปั้น มีฐานแปดเหลี่ยมซ้อนสามชั้น บริเวณฐานด้านล่างประดับด้วยซุ้มพระตาม ทิศทั้งแปด และเจดีย์องค์เล็ก เป็นที่บรรจุพระธาตุของพระโมคคัลลานะเถระ ซึ่งนำมาจากพม่าลักษณะ เป็น เจดีย์ทรงเครื่องแบบมอญ มีฐานสี่เหลี่ยมจัตุรัสซ้อนสามชั้น ตรงมุมทั้งสี่ของฐานมีปูนปั้นรูปสิงห์ประดับอยู่ บริเวณฐานด้านล่างประดับด้วยซุ้มพระแบบศิลปะมอญ เราจึงมากราบสักการะบูชา ขอพรเป็นสิริมงคล และด้านหน้าองค์พระเจดีย์ เราก็จะได้ชมทัศนียภาพเมืองแม่ฮ่องสอนที่สวยงาม ชมพระอาทิตย์ตกดิน ที่สวยงามด้วยตาตัวเอง 

ก่อนที่จะกลับเข้าที่พัก เพื่อชาร์จแบตไว้สำหรับงานวันพรุ่งนี้ คืนนี้เราพักที่แม่ฮ่องสอน เมาท์เท่นอินน์ แอนด์ รีสอร์ท ตั้งอยู่ใจกลางอ.เมือง ให้บริการห้องพักซึ่งมีกลิ่นอายศิลปะไทยล้านนา โรงแรมตั้งอยู่ห่างจากถนนคนเดินแม่ฮ่องสอน เพียง 200 ม.ห่างจากหมู่บ้านชาวกะเหรี่ยงคอยาวห้วยเสือเฒ่า 7 กม. และห่างจากสนามบินแม่ฮ่องสอน 2 กม.เพียงเท่านั้น สอบถามรายละเอียดได้ที่ คุณเป้ 083-1565002, 086-3917938

 

ยังไม่จบนะคะ อย่าลืมติดตามตอนที่ 4 ในเร็ว ๆ นี้ค่ะ

 

 

 

Previous post ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร VEO มุ่งขึ้นเบอร์ 1 ดึง เบน ชลาทิศ เป็น Presenter กล้า ท้าลอง
Next post ลามิน่ารับรางวัลตราสินค้าที่ครองใจผู้บริโภคด้วยคะแนนโหวตสูงสุด ต่อเนื่องถึง 14 ปี
Social profiles