ตรวจสภาพรถช่วงหน้าฝน

Read Time:3 Minute, 57 Second

บ้านเราเป็นเมืองร้อนชื้น เวลาหน้าร้อนก็ร้อนเหลือทน เวลาหน้าฝนก็ต้องเจอกับฝนตกน้ำท่วม ขับรถไปไหนต่อไหนเจอแต่น้ำท่วมเจิ่งนอง ดังนั้นแล้วการขับรถยามฝนตกหรือในช่วงฤดูฝนนั้นต้องระวัง เพราะอาจทำให้เกิดปัญหาได้หลายอย่าง และทำให้ผู้ใช้รถไม่สามารถใช้ความเร็วได้ตามที่ต้องการ ทั้งยังมีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องของความปลอดภัยในการขับขี่ ซึ่งเกิดจากสภาพเส้นทางที่เจิ่งนองไปด้วยน้ำ ทำให้ผิวจราจรเกิดการลื่นไถล หรือทำให้ความสามารถในการควบคุมรถลดน้อยลง บางครั้งอาจทำให้รถเสียการทรงตัวได้ง่าย  ความพร้อมของรถซึ่งส่วนใหญ่แล้ว ถ้าท่านมีการตรวจเช็ครถอยู่เป็นประจำ ทั้งนำเข้าศูนย์และตรวจดูด้วยตัวเองบ่อยๆ ก็จะไม่ค่อยเท่าไหร่นัก แต่สำหรับท่านที่ไม่ค่อยมีเวลา เรามาดูกันครับว่า มีอะไรบ้างที่ท่านต้องตรวจสภาพ
ระบบเบรก ควรตรวจสอบประสิทธิภาพการเบรกให้มีการทำงานที่ดี อยู่ในสภาพปกติ สภาพของผ้าเบรกควรเป็นผ้าเบรกที่มีคุณภาพให้การเบรกที่มั่นใจ สามารถหยุดรถได้ตามความเหมาะสม หรือ เรียกว่าเป็นปกติ หากพบว่าระบบเบรกยังไม่ดีพอ หรือเบรกไม่ค่อยอยู่ เบรกแล้วมีอาการดึงไปด้านใดด้านหนึ่ง เบรกแล้วท้ายปัด หรือล็อกเป็นบางล้อ (ไม่มี ABS) ถ้าพบอาการแบบนี้อย่าได้นิ่งนอนใจ ควรรีบตรวจสอบระบบเบรกโดยเร็ว
ยางยางรถยนต์ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้รถสามารถวิ่งบนถนนได้ตามทิศทางที่เราต้องการ หากยางรถยนต์เสื่อมสภาพ ไม่ว่าจะเป็นจากสภาพของยางที่เก่า ดอกยางที่เหลือน้อยจนไม่สามารถยึดเกาะได้ดีเพียงพอ ทำให้ประสิทธิภาพของการหยุดรถด้อยลงไปอย่างมาก แม้ว่าจะมีระบบเบรกที่มีประสิทธิภาพดีก็ตาม
ยางรถยนต์ที่มีอายุเกินกว่า 4 ปี เนื้อของยางจะเสื่อมสภาพ ความยืดหยุ่นของตัวเนื้อยางลดน้อยลง ประสิทธิภาพการเกาถนนก็จะลดลงตามไปด้วย เนื่องจากเนื้อยางนั้นแข็งเกินไป อาจเกิดการลื่นไถลได้เมื่อมีการเบรกที่ค่อนข้างแรง ความสูงของดอกยางนั้นควรมีความสูงไม่ต่ำกว่า 2.5 มม. เป็นอย่างน้อย ซึ่งยังสามารถรีดน้ำได้ หากดอกยางมีความสูงน้อย (เหลือน้อย) ประสิทธิภาพในการรีดน้ำจะลดลงอย่างมาก อาจทำให้เกิดการเหินน้ำได้ ในกรณีที่วิ่งผ่านถนนที่มีน้ำเจิ่งนอง โดยทำให้รถเสียการทรงตัว
การเติมแรงดันของลมยางที่ไม่ถูกต้องเหมาะสม ก็ทำให้รถมีสมรรถนะในการเกาะที่ไม่ดีเท่าที่ควร ดังนั้นควรตรวจเช็คลมยางให้ถูกต้องอยู่เสมอ และการที่มีลมยางถูกต้องจะทำให้ความสามารถในการรีดน้ำของยางดีขึ้น ช่วยลดอาการเหินน้ำได้อีกด้วย
ตั้งศูนย์เรื่องของศูนย์ล้อ มุมล้อก็เป็นส่วนสำคัญ ศูนย์ล้อมุมล้อที่ผิดทำให้การทรงตัวขาดประสิทธิภาพ ซึ่งอาจต่อเนื่องมาจากระบบช่วงล่างที่เริ่มเสื่อมสภาพ มีระยะหลวมมากเกินไป (ในกรณีรถใช้งานมานาน) บางคันมุมล้อผิดมากก็จะทำให้กินยาง และยางเสีย มีอายุการใช้งานที่สั้นลงมาก โดยรวมของเรื่องศูนย์ล้อ มุมล้อ และช่วงล่าง ถ้าขับแล้วรู้สึกว่ามันไม่มั่นคง แกว่ง เซ เมื่อเจอร่องถนน แม้จะใช้ความเร็วไม่มากนัก ก็ควรนำรถตรวจสอบเพื่อความมั่นใจ

Rain Rain Go Awayระบบปัดน้ำฝน เป็นเรื่องที่ต้องพูดถึงกันอยู่บ่อยๆ เมื่อถึงหน้าฝน รวมถึงให้ความสำคัญตอกย้ำกันอย่างจริงจังในเรื่องของการดูแล เพราะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้การขับรถในช่วงฝนตกมีทัศนวิสัยในการขับขี่ทีดี ส่วนประกอบของระบบปัดน้ำฝนหลักๆ คือ มอเตอร์น้ำฝน ก้านหรือใบปัดน้ำฝน และระบบฉีดน้ำปัดน้ำฝน ควรมีการทำงานที่สมบูรณ์ โดยตรวจเช็กการทำงานของมอเตอร์ว่า มีการทำงานตามจังหวะการปัดหรือไม่
ก้านปัดน้ำฝน มักเป็นส่วนที่ถูกมองข้ามมากที่สุด ทั้งๆ ที่มีความสำคัญมากทีเดียว เพราะเป็นตัวรับหน้าที่ถ่ายกำลังจากมอเตอร์และเป็นตัวกดให้ยางปัดน้ำฝนแนบไปกับกระจกได้ดี ควรตรวจดูจุดหมุน การยึดกับแกนปัดน้ำฝนที่ควรจะถูกล็อกไว้ให้แน่น การดัดก้านปัดทำได้โดยช่างที่ชำนาญ เพื่อให้มีการกดที่ดี หรือแก้ไขการปัดสะท้านได้บางกรณี
ยางปัดน้ำฝน มีหน้าที่กวาดน้ำออกจากกระจก ซึ่งอาจมีความสั้นยาวไม่เท่ากัน ในแต่ละรุ่น ยางปัดน้ำฝนควรมีสภาพที่ดี สามารถรีดน้ำออกจากกระจกหน้ารถได้ดี ไม่ก่อให้เกิดเสียงขณะปัด ไม่แข็งกระด้าง สามารถปัดได้เกลี้ยงเกลา หากพบว่ามีการปัดไม่เกลี้ยง ยางมีรอยขาด ปัดเรียบเป็นบางช่วง ควรเปลี่ยนเสียใหม่
ระบบน้ำฉีดกระจก ก็ต้องหมั่นดูแลอยู่เสมอ เนื่องจากบางครั้ง รูฉีดน้ำอาจจะตันทำให้ไม่สามารถฉีดน้ำได้ และก็ควรปรับองศาการฉีดของน้ำให้อยู่ตรงกลางกระจกทั้งสองด้าน เพื่อให้น้ำนั้นได้ทำความสะอาดได้ทั่วถึงกระจก การตรวจเช็คระดับของน้ำในกระป๋องน้ำฉีดกระจก ควรเติมอยู่เสมอ
ไฟ ระบบไฟส่องสว่าง ควรตรวจเช็คว่ายังคงทำงานได้อย่างดีครบถ้วนในทุกไฟ ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า ไฟเลี้ยว หรือไฟเบรก
เหล่านี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม หรือละเลย เพราะว่าในช่วงหน้าฝนรถที่ใช้งานกันอยู่บนท้องถนน มักจะเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เสียเวลาให้กับการตรวจรถให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ จะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุได้

Previous post ไมด้า โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท เปิดตัว โรงแรมไมด้า ทวารวดี แกรนด์ นครปฐม
Next post ฟิล์มกรองแสง
Social profiles