การบำรุงดูแลรักษา รถระบบแก๊ส

Read Time:3 Minute, 29 Second

อย่างที่รู้กันครับว่า รถที่ใช้แก๊สในบ้านเรานั้นมีอยู่ด้วยกัน 2 ระบบ คือ ระบบ LPG และ NGV ซึ่งทั้งสองระบบนั้นต่างก็ต้องการการดูแลบำรุงรักษามากกว่าการใช้งานสำหรับเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงปกติ นั่นเป็นเพราะว่า เครื่องยนต์กว่า 95% ที่มีอยู่ในบ้านเรานั้น ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้กับก๊าซโดยตรง ถึงแม้ว่าจะมีอยู่บ้างแต่ก็จะเป็นในส่วนของระบบ NGV มากกว่า
ดังนั้นแล้วการบำรุงรักษารถยนต์ที่ใช้แก๊สจึงเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับผู้ใช้รถประเภทดังกล่าว เนื่องจากรถยนต์ที่ได้ใช้เชื้อเพลิงแก๊ส จะมีอุณหภูมิที่ได้จากการเผาไหม้สูงกว่าเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเบนซินไร้สารตะกั่วมากกว่าเป็นเท่าตัว ดังนั้นวิธีปฏิบัติเบื้องต้นในขั้นตอนการบำรุงรักษาที่ทุกท่านควรรู้ไว้ คือ
1. หมั่นสังเกตกลิ่นแก๊สรั่วอย่างสม่ำเสมอทุกวันและทุกครั้งที่มีการใช้งาน หากพบให้หยุดใช้ระบบแก๊ส แล้วใช้ระบบเชื้อเพลิงปกติ จากนั้นนำรถเข้าตรวจสอบโดยเร็ว
หล่อเย็น2. หมั่นตรวจสอบระบบน้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำอยู่เสมอ ว่ามีการพร่องของน้ำบ้างหรือไม่ ถ้าเห็นว่าพร่องบ่อย ให้รีบนำรถเข้าไปตรวจเช็คโดยเร็ว เนื่องจากเมื่อมีการติดตั้งระบบแก๊สเพิ่ม จะต้องมีการตัดต่อระบบน้ำหล่อเย็น เข้ากับระบบแก๊สการอุ่น ดังนั้นอาจมีการรั่วของน้ำหล่อเย็นได้ รวมถึงข้อต่อต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นมาได้
3. ตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่องทุกๆ สัปดาห์ เป็นอย่างน้อย เนื่องจากเครื่องยนต์ที่ติดตั้งแก๊สจะมีความร้อนที่ระดับน้ำมันห้องเผาไหม้มากกว่าปกติ ทำให้อัตราการสิ้นเปลืองของน้ำมันเครื่องจะมากกว่าเครื่องยนต์ปกติอยู่เล็กน้อย และควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องอย่างเคร่งครัด
4. ควรหมั่นเป่าไส้กรองอากาศทุก 2-3 สัปดาห์ และเปลี่ยนไส้กรองอากาศทุกๆ 10,000 ไส้กรอง– 20,000 กิโลเมตร แล้วแต่สภาพการใช้งาน โดยเฉพาะรถที่ใช้งานในพื้นที่มีฝุ่นมาก
5. ตรวจสอบหัวเทียนทุกๆ 10,000 กิโลเมตร หรือเปลี่ยนหัวเทียนทุกๆ 15,000 – 20,000 กิโลเมตร สำหรับหัวเทียนแบบธรรมดา หรือทุกๆ 40,000 กิโลเมตร สำหรับหัวเทียนพิเศษที่ทนความร้อนและระบายความร้อนได้ดี เช่น หัวเทียนประเภทอีเรเดียม หรือหัวเทียนประเภทหัวแบบเข็ม และเครื่องยนต์ไม่สะดุดหรือกระตุก
6. ตรวจเช็คบ่าวาล์วตามระยะหรือทุกๆ 40,000 – 60,000 กิโลเมตร เนื่องจากบ่าวาล์วจะสึกหรอเร็วกว่าเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินทั่วไป
7. ควรถ่ายตะกอนแก๊ส (ขี้แก๊ส) ทุกๆ 50,000 กิโลเมตร และล้างหม้อต้ม (Pressure Reducer) ทุกๆ 1-2 ปี รวมถึงเช็คสภาพความสมบูรณ์ของหม้อต้มโดยการล้างหม้อต้มตามตารางการบำรุงรักษา
8. ควรเปลี่ยนกรองแก๊สทุกๆ 20,000 กิโลเมตร
9. ล้างทำความสะอาดโซลินอยล์วาล์ว ทุกๆ 50,000 กิโลเมตร
gas10. เช็คสภาพหรือเปลี่ยนติ๊กแก๊ส หรือทุกๆ 2 ปี
11. เช็ครอยต่อท่อทองแดงตามตำแหน่งต่างๆ เช่น หน้า-หลังหม้อต้ม ,ขาเข้า-ขาออกของถังเก็บและจ่ายแก๊ส โดยการใช้น้ำผสมสบู่เหลวเทราดตามข้อต่อต่างๆทุก 20,000 กิโลเมตร
12. ระมัดระวังการเกิด Back Fire โดยเฉพาะในระบบ Mixer ซึ่งแก้ไขได้ โดยเปลี่ยนพฤติกรรมการขับให้ขับแบบสุภาพ นุ่มนวล ค่อยๆ เร่งเครื่องยนต์ อย่าขับแบบรุนแรงหรือกดคันเร่งเฉียบพลัน
13. อย่าพยายามปรับใช้แก๊สจนบางเกินไป ซึ่งจะทำให้ห้องเครื่องยนต์มีความร้อนสูง
14. ปรับจูนอัตราส่วนผสมของแก๊สให้เหมาะสม หากรู้สึกว่ามีอาการผิดปกติของเครื่องยนต์ หรือทุกๆ 20,000 กิโลเมตร
15. ตรวจสอบและขันสกรูหรือน็อตยึดถังแก๊สทุกๆ 50,000 กิโลเมตร
16. สลับการขับด้วยน้ำมันเชื้อเพลิงปกติบ้าง ประมาณ 10% ของระยะทางที่วิ่งประจำวัน เพื่อช่วยหล่อลื่นวาล์วและไม่ทำให้วาล์วแห้งจนเกินไป
การดูแลบำรุงรักษารถยนต์ที่ใช้แก๊สมีความจำเป็นมาก จึงต้องหมั่นดูแลเป็นพิเศษ และตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างสมบูรณ์ และยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ ซึ่งการบำรุงดูแลรักษารถยนต์ที่ใช้แก๊สทั้ง LPG และ NGV มีลักษณะและขั้นตอนใกล้เคียงกัน สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการตรวจสอบได้ทั้งสองแบบ

Previous post ฟิล์มกรองแสง
Next post เรื่องของเบรกมือ Parking Brake
Social profiles