การดูแลพรม หรือ เบาะผ้า

Read Time:1 Minute, 54 Second

เรื่องของการดูแลพรมในรถยนต์ และเบาะนั่งที่เป็นผ้านั้น มีวิธีการทำความสะอาดกันอย่างไร ขั้นตอนยุ่งยากแค่ไหน และต้องใช้อุปกรณ์หรือต้องมีการเตรียมอะไรกันบ้าง เรามาดูกันครับ ว่าด้วยเรื่องของอุปกรณ์ทำความสะอาดพรม ประกอบไปด้วย
1. น้ำยาทำความสะอาดพรม – เบาะผ้าโดยเฉพาะ สามารถหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้า แผนกประดับยนต์ หรือร้านขายอุปกรณ์รถยนต์ทั่วไป ซึ่งน้ำยาทำความสะอาดจะมีอยู่ด้วยกันหลายยี่ห้อ ลักษณะเป็นขวดพร้อมหัวฉีด มีหลายราคาให้เลือก ตั้งแต่ 300 – 600 บาท ท่านสามารถเลือกแบบไหนก็ได้ ขนาดขวดบรรจุประมาณ 500 ซี.ซี.
2. แปรงขนอ่อนขนาด 2×5 นิ้ว หาซื้อได้ตามร้านทั่วไป ที่ต้องเน้นคือ อย่าให้ขนแปรงแข็งมากเกินไป เพราะเวลาแปรงอาจเผลอใช้กำลังแปรงลงไปบนพื้นผิวแรงๆ และทำให้เบาะเป็นขุยได้ ท่านอาจหาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้าง ราคาไม่น่าเกิน 50 บาท
3. ใช้ผ้าขนหนูขนาดเท่าผ้าเช็ดหน้า 1- 2 ผืน
ส่วนเรื่องของวิธีทำความสะอาด มีขั้นตอนง่ายๆ คือ
พรมรถ1. ฉีดน้ำยาทำความสะอาดไปบริเวณที่เปื้อน หรือเป็นคราบสกปรก โดยการฉีดนั้นจะมีลักษณะเป็นฟองละเอียด ถ้าเป็นบริเวณกว้าง ควรฉีดให้ทั่ว
2. ทิ้งไว้ประมาณ 1 – 2 นาที ใช้ผ้าชุบน้ำบิดให้หมาดแล้วนำมาเช็ด จะทำให้เกิดฟองขึ้น ซึ่งจะช่วยดึงเอาสิ่งสกปรกออกมาตามผ้า ที่เราเช็ดถู กรณีที่เป็นพรมสกปรก หรือ เบาะผ้าที่สกปรกมาก ให้ใช้แปรงขนอ่อนขัดถูเบาๆ จะช่วยให้สิ่งสกปรกที่ติดฝังอยู่ออกได้ง่ายขึ้น และใช้ผ้าช่วยอีกครั้งหนึ่ง
3. ใช้ผ้าหมาดๆ ถูเช็ดจนฟองหมด หมั่นซักผ้าและบิดให้หมาดทุกครั้ง แล้วเช็ดซ้ำจนฟองที่เกิดเหลือน้อยลง หรือ จนกว่าจะหมด
4. ทิ้งไว้จนแห้ง ตรวจสอบดูว่า สิ่งสกปรก รอยเปื้อนต่างๆ ออกหมดหรือไม่
ข้อสังเกต ในการขัด ถู หรือ เช็ดฟองออก สีของพรมหรือเบาะจะเข้มกว่าปกติ ดังนั้นท่านควรจะต้องรอให้แห้งเสียก่อน จึงจะดูออกว่า คราบเหล่านั้นออกหมดหรือไม่ เพราะสีของผ้า หรือ พรม จะหลอกตาเมื่อเปียกชื้น
ข้อควรระวัง น้ำยาทำความสะอาดพวกนี้ไม่ควรให้ถูกหนังแท้ เนื่องจากมีประสิทธิภาพการทำความสะอาดสูง จะทำให้เบาะหนังแท้ด่างได้
คำแนะนำเพิ่มเติม ถ้าเป็นพรมที่แยกชิ้นนำมาวางทับ ให้นำมาฟอกโดยผงซักฟอก หรือ น้ำยาซักพรมแบบลงทั้งผืนจะง่ายกว่า ตากให้แห้ง

Previous post เรื่องของเบรกมือ Parking Brake
Next post คนติดสมาร์ทโฟน ระวังโรคโซเชียลมีเดียซินโดรม
Social profiles