คนติดสมาร์ทโฟน ระวังโรคโซเชียลมีเดียซินโดรม

Read Time:1 Minute, 47 Second

คุณเป็นคนเสพติดโซเชียลถึงขั้นไหน ถ้าติดโซเชียล ติดเสพสื่อมากถึงขนาดต้องคอยเช็กโทรศัพท์ตั้งแต่ตื่นนอน ทุก ๆ 10 นาทีต้องหยิบโทรศัพท์มาแชต โพสต์ ในทางการแพทย์แล้ว สิ่งเหล่านี้เป็นสาเหตุของการเกิดโรคโดยไม่รู้ตัว เพราะอาจทำให้เกิดอาการปวดข้อนิ้ว นิ้วเริ่มมีพังผืด หากปล่อยไว้อาจทำให้เกิดนิ้วล็อกจนต้องผ่าตัด

นิ้วล็อคพันเอกดุษฎี  ทัตตานนท์ รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร กล่าวว่า การเล่นโซเชียลเน็ตเวิร์กมาก ๆ อาจจะส่งผลกระทบต่อร่างกาย นับตั้งแต่ ต้นคอ หลัง มือ และนิ้วจากการวิจัยพบว่า คอของมนุษย์มีน้ำหนัก 4 กิโลกรัม หากเล่นโทรศัพท์และก้มคอ 60 องศา จะทำให้เหมือนมีเด็ก 8 ขวบมานั่งขี่คอ ทำให้เกิดอาการล้า อักเสบ และหากเป็นพฤติกรรมเรื้อรัง ก็อาจทำให้เกิดกระดูกคอเสื่อม และเกิดการทับเส้นประสาทที่คอ ปวดคอซึ่งโดยทั่วไปแล้ว อาการอักเสบที่เกิดจากเส้นเอ็นหรือกระดูก แรก ๆ จะเกิดไม่นานและจะหายไป เพราะร่างกายปรับตัวได้ แต่หากเป็นซ้ำ ๆ ก็จะเกิดอาการเรื้อรัง หายยากขึ้น จนสุดท้ายจะเกิดการเปลี่ยนแปลงของกล้ามเนื้อและกระดูกถาวร กระดูกคอเสื่อม มีหินปูนเกาะ ทับเส้นประสาทที่คอ เฉกเช่นนิ้วและมือ ที่หากถือโทรศัพท์เอาไว้นาน ๆ ก็อาจทำให้เกิดพังผืด ชา อ่อนแรง เอ็นอักเสบ ดังนั้น เมื่อมีอาการปวดมือหรือปวดข้อ ควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที

นิ้วส่วนการรักษาและป้องกันโรคนี้ ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมเท่านั้น คือ ครึ่งชั่วโมงพักสายตา 5 นาที 1 ชั่วโมงเปลี่ยนอิริยาบถ 5 นาที ลุกออกจากจอ เดินไปเดินมา เข้าห้องน้ำ ทำกิจกรรมอื่นบ้าง ประคบเย็น โดยน้าผ้าไปแช่ในตู้เย็น หรือชุบในน้้าเย็น วางทาบบนศีรษะจากขมับซ้ายมาขมับขวา  เพื่อให้กล้ามเนื้อได้พัก

อย่างไรก็ตาม คาดว่าในปี 2558 จะมีผู้ป่วยด้วยโรคนี้เพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ในสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น มีผู้ป่วยวุ้นตาเสื่อมมากขึ้น จากแสงของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ดังนั้น ควรมีการปรับระดับแสงให้น้อย และหลีกเลี่ยงการเล่นในที่มืด

Previous post การดูแลพรม หรือ เบาะผ้า
Next post สเปครถยนต์
Social profiles