อู่ทอง สุพรรณบุรี ต้องห้ามพลาด !

Read Time:1 Minute, 59 Second

เชิญชวนมาเที่ยวเมืองโบราณอู่ทอง สุพรรณบุรีกันค่ะ  ขอแนะนำไปเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ที่บริหารจัดการโดยชุมชน ทำให้เกิดรายได้ และการพัฒนาผ่านการท่องเที่ยว ที่นอกจาก หอบรรหาร หมู่บ้านควายไทย บึงฉวาก ตลาดสามชุกแล้ว ยังมีที่เที่ยวอีกมากมายในอู่ทองที่ห้ามพลาด

จุดหมายแรก ขอพาไปย้อนอดีตทำความรู้จักเมืองอู่ทอง ผ่านข้าวของ เครื่องใช้ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติอู่ทองกัน ซึ่งภายในจะมีเจ้าหน้าที่คอยอธิบายรายละเอียดต่าง ๆ ให้ความรู้ตลอด และยังมีลูกปัด และเครื่องประดับสมัยทวารวดี เป็นต้นจุดถัดไปนำพาไปที่บ้านขนมจีนเมืองโบราณ ที่มีการสืบทอดทำขนมจีนจากรุ่นปู่ย่าตายาย ทำเป็นศูนย์การเรียนรู้ ตั้งแต่วิธีการนวดแป้ง ทำเส้นขนมจีน มีกรรมวิธีทำจากแป้งข้าวเจ้า ทำกันสด ๆ ไปเลยค่ะ พออิ่มท้องกันแล้ว ก็มาต่อกันที่ จุดที่สาม ชุมชนแจงพัฒนาเรียนรู้การทำยาดมสมุนไพร ซึ่งมีสมุนไพรหลากหลายชนิดเป็นส่วนผสม ต้องนำมาหั่น ตำ ใช้ทั้งมีดเล็ก มีดใหญ่หั่นกันจนเหนื่อยเลยล่ะค่ะ กว่าจะได้ยาหม่องน้ำมาใส่ขวดที่น่ารัก ซึ่งขวดยาดมเป็นตุ๊กตาหัวโตที่ได้รับแรงบันดาลใจจากใบหน้าคนยุคทวารวดี ที่เราสามารถเพ้นท์หัวตุ๊กตากันตามใจชอบค่ะ

จุดต่อไปพาไปไหว้พระเพื่อเป็นสิริมงคลที่วัดเขาพระศรีสรรเพชญาราม หรือวัดเขาพระ วัดเก่าแก่สมัยทวารวดี ซึ่งช่วงลอยกระทงของทุกปี ที่นีจะมีประเพณีลอยกระทงสวรรค์ที่เดียวในประเทศไทย วัดนี้ด้านบนจะมีรอยพระพุทธบาทจำลองให้สักการะ จุดชมวิวที่เห็นหลวงพ่ออู่ทอง พระพุทธรูปแกะสลักบนหน้าผา เดินลงไปด้านล่างจะเป็นถ้ำ มีพุทธไสยาสน์ หรือ พระนอน “หลวงพ่อสังฆ์ ศรีสรรเพชญ์” พระนอนนี้ปรากฎอยู่ในวรรณคดีเรื่องขุนช้างขุนแผน พานางวันทองหนีไปกาญจนบุรี ด้านในถ้ำจะมีค้างคาวอยู่แวะศาลเจ้าพ่อพระยาจักร ติดกับตลาดเช้าอู่ทอง เป็นศาลเจ้าจีนที่มีองค์เทวรูปเป็นลักษณะพราหมณ์ เนื่องจากองค์เทวรูปถือจักรในมือ จึงเป็นที่มาของชื่อเรียกว่า เจ้าพ่อพระยาจักร ต่อด้วยพาไปปั่นจักรยาน ชมปุ๋ยอินทรีย์ แปลงข้าวที่นำข้าวมาปลูกในปี๊บ ไก่อารมณ์ดี ฟาร์มเพาะเห็ด บ่อปลาคาร์ฟ เพาะยอดอ่อนทานตะวัน ก่อนกลับแวะที่สุดท้าย สักการะพระพุทธรูปแกะสลักบนหน้าผา พระเกตุมาลาก่อนที่เค้าจะนำไปประดิษฐานบนยอดพระพุทธรูป

เห็นไหมคะ บอกแล้วสถานที่เที่ยวมากมายเหลือเกิน อู่ทอง ต้องห้ามพลาดค่ะ

Previous post ‘อากะ’ อาหารปิ้งย่าง จัดโปรโมชั่นบุฟเฟ่ต์สุดคุ้ม
Next post ค้นหาชายหนุ่ม ทำความดี กับ COOL METROPOLIS
Social profiles