arrow เสื้อประหยัดไฟเบอร์ 5

Read Time:3 Minute, 16 Second

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดตัวโครงการเสื้อผ้าเบอร์ 5 มุ่งเป้ารณรงค์ให้คนไทย หันมาใช้เสื้อผ้าเบอร์ 5 จำนวน 1,700,000 ตัว คาดจะสามารถลดพลังงานไฟฟ้าได้กว่า 7 ล้านหน่วยต่อปี หรือ 28 ล้านบาท และลดการปล่อย CO2 ประมาณ 3,600 ตันต่อปี พร้อมเดินหน้าขอความร่วมมือจากหน่วยงานพันธมิตร ตัดเย็บเครื่องแบบและชุดนักเรียน นักศึกษา ด้วยเสื้อผ้าเบอร์ 5

ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เป็นประธานเปิดตัวการประชาสัมพันธ์โครงการเสื้อผ้าเบอร์ 5 โดยได้รับเกียรติจากผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานพันธมิตร อาทิ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ การไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และบริษัทผู้ประกอบการเสื้อผ้า เข้าร่วมงานฯ

นอกจากนี้ ในระยะต่อไป กฟผ. ได้กำหนดแผนรณรงค์ขอความร่วมมือให้ทุกหน่วยงานพันธมิตรตัดเย็บเสื้อผ้าเบอร์ 5 เป็นเครื่องแบบ รวมถึงจัดทำชุดนักเรียน นักศึกษา ด้วยผ้าเบอร์ 5 ในขณะเดียวกัน จะดำเนินการปรับปรุงประสิทธิภาพกางเกง และกระโปรง เพื่อติดฉลากเบอร์ 5 ให้แล้วเสร็จภายในปีนี้อีกด้วย

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีบริษัทผู้ประกอบการที่ผ่านการทดสอบเสื้อผ้าเบอร์ 5 แล้ว จำนวน 7 บริษัท 11 เครื่องหมายการค้า ได้แก่ บริษัท เกียรติสวัสดิ์เท็กไทล์ จำกัด บริษัท เท็กซ์ไทล์ แกลลอรี่ จำกัด บริษัท ธนูลักษณ์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยวาโก้ จำกัด (มหาชน) บริษัท ประชาอาภรณ์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ยูไนเต็ด เท็กซ์ไทล์มิลส์ จำกัด และบริษัท แอลฟ่าโปรเซสซิ่ง จำกัด ซึ่งพร้อมวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ และร้านค้าทั่วประเทศ ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป

เสื้อผ้าเบอร์ 5 มีดี อยู่ 4 ประการที่สำคัญ นั่นคือ

1.สีที่ใช้ย้อมผ้า ปลอดภัยจากสารก่อมะเร็งและโลหะหนัก


2.เนื้อผ้านุ่มใส่สบายแต่คุณภาพดี ทนทาน ไม่หด ไม่ย้วย


3.ถ่ายเทความร้อนได้ดี ใส่แล้วรู้สึกเย็นสบาย


4.คงความเรียบตามเกณฑ์เบอร์ 5 คือ สามารถซักมือได้ ซักเครื่องก็ได้ เมื่อแห้งแล้วเอามาใส่ได้เลย ไม่ต้องรีด

ปัจจุบันมีหลายวิธีที่จะทำให้เสื้อผ้าใส่สบาย ทำความสะอาดดูแลรักษาง่าย และ ไม่ยับ เช่น การใช้เส้นใยธรรมชาติหรือเส้นใยประดิษฐ์และอาจผสมเส้นใยสังเคราะห์ที่มีการพัฒนาให้มีสมบัติพิเศษในการซับเหงื่อจากผิวหนัง และส่งออกผ่านสู่ผิวผ้าด้านนอกเพื่อเพิ่มความสบายในการสวมใส่ การใช้เทคโนโลยีพิเศษในการผลิตเส้นใย การถักทอแบบพิเศษ หรือ การใช้เทคโนโลยีการตกแต่งสำเร็จเพื่อลดการยับของผ้า นอกจากนี้ ผ้าควรมีคุณภาพความคงทนของสีต่อการซัก ทนต่อแสงแดด มีความแข็งแรง ไม่ยืด หรือหดเกินไป และมีความปลอดภัยจากสารเคมีอันตรายสำหรับผู้สวมใส่อีกด้วย

เสื้อผ้าที่ได้รับฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 ได้ผ่านการทดสอบมากมายหลายขั้นตอน จนมั่นใจได้ว่าเป็นผ้าที่สวมใส่สบาย ดูแลรักษาง่าย และไม่ยับ โดยการซักกับเครื่องซักผ้าชนิดฝาบน ที่อุณหภูมิน้ำ 41 +/- 3 องศา โดยซัก-อบจนแห้ง ทำแบบนี้ถึง 5 รอบ จึงจะเอามาตรวจสอบความเรียบ ดังนั้น มั่นใจได้ว่า ซักเครื่องได้ ซักมือได้ ซักด้วยน้ำร้อน อบให้แห้ง ก็ไม่หด และยังคงความเรียบได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน

เสื้อผ้าเบอร์ 5 มีหลากหลายประเภทให้เลือกซื้อสวมใส่ โดยมีทั้ง เสื้อยืดโปโล เสื้อยืดคอกลม เสื้อเชิ้ต สูท เดรส กางเกง กระโปรง และจะเพิ่มตามมาอีกหลายประเภท เพื่อให้ครอบคลุมทุกการใช้งาน มีวางจำหน่ายแล้วตามห้างสรรพสินค้า ตั้งแต่ 1 มกราคม 2561 ซึ่ง ณ วันที่ 31 มกราคม 2561 มีเสื้อผ้าที่ผ่านเบอร์ 5 แล้ว 7 บริษัท 11 เครื่องหมายการค้า นั่นคือ ARROW, WACOAL BLOUSE, PASAYA, ALPHA, I-TEX, F5, MOS, METANA FOREVER, RACE, RACE UNIFORM และ ASAVA

Previous post KTC VISA QR Code จับมือเมเจอร์ฯ เปิดตัว KTC VISA Scan to Pay สแกนจ่าย ได้สิทธิพิเศษ
Next post “ประกันภัยไทยวิวัฒน์”เปิดประสบการณ์ใหม่ กับ “ประกันเดินทางต่างประเทศ พลัส เปิด-ปิด”
Social profiles