NAKOHN SI OLD TOWN สานศิลป์ แผ่นดินทอง นครศรีฯ

Read Time:2 Minute, 57 Second

ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครศรีธรรมราช ร่วมกับ จังหวัดนครศรีธรรมราช จัดงาน “NAKHON SI OLD TOWN”  สานศิลป์ แผ่นดินทอง นครศรีฯ ตระการตากับงานย้อนอดีตสะท้อนความรุ่งเรืองของเมืองนครศรีธรรมราช พบกับ เศียรทศกัณฑ์วังเจ้าคุณขนทวน เจ้าพระยานครศรีธรรมราช (หนูพร้อม ณ นคร) ซึ่งมีอายุเก่าแก่กว่า 100 ปี (พ.ศ.๒๓๘๕ – ๒๔๑๐)  ชมการแสดงโขนละครวังพระเจ้านครศรีธรรมราช,  การแสดงหนังตะลุงมรดกอันล้ำค่าของเมืองนคร จากคณะน้องเดี่ยวหนังตะลุงชื่อดัง, ชมการแสดงของศิลปิน เอกชัย ศรีวิชัย, การแสดงฉ่อย 3 น้า น้าพวง น้าโย่ง น้านง ชมสาธิตหัตถศิลป์ผ้ายกเมืองนคร, การแกะหนังตะลุง,  สาธิตทำขนมลาเอกลักษณ์เมืองนคร พร้อมเลือกซื้อผลิตภัณฑ์และอาหารขึ้นชื่อประจำจังหวัดในบรรยากาศตลาดย้อนยุค ระหว่างวันที่ 5-14 ตุลาคม 2561 ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครศรีธรรมราช

งานนี้จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอันเก่าแก่ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ภายในงานพบกับ การแสดงโขนละครวังพระเจ้านครศรีธรรมราช ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวโดดเด่นแตกต่างจากของวังหลวง  อาทิ ในด้านการแต่งกายที่เห็นได้ชัดเจน คือ ทศกัณฑ์ของวังหลวง นุ่งผ้ายกเป็นโจงกระเบนก้นแป้น ส่วนของวังพระเจ้านครศรีธรรมราชนั้น ท่านเจ้าคุณขนทวนได้สั่งกำชับห้าม และให้นุ่งหางหงส์เท่านั้น อีกประการคือยักษ์ฝั่งลงกาทุกตนต้องสวมเกราะ, การแสดงหนังตะลุงมรดกอันล้ำค่าของเมืองนคร จากคณะน้องเดี่ยวหนังตะลุงชื่อดัง, (6 ต.ค.61) พบกับ เอกชัย ศรีวิชัย ที่มาร่วมสืบสานศิลปะและสร้างความบันเทิง, (7 ต.ค.61) ชมการแสดงฉ่อย 3 น้า (น้าโย่ง – น้าพวง – น้านง) ที่จะมาขับขานบทเพลงฉ่อยบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของนครศรีธรรมราช

ชมสาธิตศิลปะอันล้ำค่าของเมืองนคร ด้านหัตศิลป์และศิลป์การทำอาหาร  อาทิ ผ้ายกเมืองนคร มรดกทางวัฒนธรรมผ้าทอไทยที่ครั้งหนึ่งเหลือเป็นเพียงโบราณวัตถุ พลิกฟื้นกลับมาสู่เวทีโขนพระราชทานผ้ายกเมืองนครศรีธรรมราช มีชื่อเสียงมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาในฐานะที่เป็นผ้าราชสำนัก ซึ่งทอด้วยเส้นไหมเนื้อละเอียด แทรกลวดลายด้วยไหมเงิน ไหมทองที่บางเบา, การแกะหนังตะลุง เป็นงานหัตถกรรมที่สืบมาแต่อดีตควบคู่กับการเล่นหนังตะลุง จังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา เป็นแหล่งที่มีการทำหัตถกรรมประเภทนี้มากที่สุด แต่เดิมการแกะหนังจะทำเฉพาะรูป สำหรับเชิดในการเล่นหนังตะลุงเท่านั้น ต่อมาในระยะหลังนิยมนำมาขายเป็นสินค้นที่ระลึก และมีการคิดแกะเป็นรูปจับและรูปหนังใหญ่ เพื่อใช้เป็นเครื่องตกแต่งฝาผนัง อาคารบ้านเรือน, ศิลป์การทำอาหาร ขนมลาเอกลักษณ์เมืองนคร ขนมที่ใช้ในเทศกาลสารทเดือนสิบ เทศกาลที่มีชื่อเสียงประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช  และพบกับผลิตภัณฑ์ของดีเมืองนคร พร้อมเลือกช้อป ชิม อาหารคาวหวานโบราณท้องถิ่นหาทานยากมากมาย

พิธีเปิดได้รับเกียรติจาก คุณจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานเปิดงาน  คุณปรีดี คงสงค์ ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครศรีธรรมราช, คุณลดาวัลย์  ช่วยชาติ ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครศรีธรรมราช, คุณคมสันต์  นิลยิงตระกูล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครศรีธรรมราช, คุณศิริกมล แก้วแสงอ่อน นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จังหวัดนครศรีธรรมราช  และคุณกรกฎ  เตติรานนท์  ประธานหอการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมเปิดงาน ในวันศุกร์ที่ 5 ตุลาคม 2561 ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครศรีธรรมราช

Previous post 12 ปี 12 กิจกรรม ฉลองครบรอบโนโวเทล สุวรรณภูมิ แอร์พอร์ต
Next post เชฟโรเลตผนึกกำลังกับเจริญชัย กรุ๊ป เตรียมเปิดโชว์รูมและศูนย์บริการมาตรฐาน “3S”จ.เชียงใหม่ และร้อยเอ็ด
Social profiles