มิชลินเข้าซื้อกิจการ PT Multistrada Arah Sarana TBK ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตยางรถยนต์ชั้นนำในประเทศอินโดนีเซีย

Read Time:2 Minute, 22 Second

มิชลิน ประกาศว่าบริษัทได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อเข้าซื้อกิจการ 80 เปอร์เซ็นต์จาก PT Multistrada Arah Sarana (“Multistrada”) บริษัทผู้ผลิตยางรถยนต์ในประเทศอินโดนีเซีย ด้วยกำลังการผลิตมากกว่า 180,000 ตัน (ซึ่งประกอบด้วยยางสำหรับรถยนต์ส่วนบุคคล 11 ล้านเส้น ยางสำหรับยานพาหนะสองล้อ 9 ล้านเส้น และยางสำหรับรถบรรทุกจำนวน 250,000 เส้น) โดย Multistrada ได้สร้างยอดขายสุทธิเป็นมูลค่า 281 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2560 ในการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ มิชลินจะเสริมสร้างความแข็งแกร่งของบริษัทในตลาดอินโดนีเซียที่มีโอกาสประสบความสำเร็จสูงแต่เป็นตลาดที่ถือครองโดยผู้ผลิตในท้องถิ่น โดยจะทำการซื้อกิจการโรงงานในท้องถิ่นที่มีโอกาสในการแข่งขันสูงพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกคุณภาพดีและกำลังในการผลิตที่พร้อมใช้งานทันที และด้วยความเชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านการลงทุนใหม่ที่มีข้อจำกัด มิชลินจะค่อยๆ เปลี่ยนการผลิตจากยางรถยนต์ส่วนบุคคลในระดับ 3 ไปเป็นแบรนด์กลุ่มมิชลินระดับ 2 ดังนั้นจะช่วยให้มีการผลิตในระดับ Tier3 ไปผลิตยางในระดับ Tier2 ของแบรนด์ต่างๆในกลุ่มมิชลิน และยังสามารถเอื้อให้โรงงานอื่นๆในเอเชียสามารถผลิตยาง Tier1 และรองรับความต้องการที่เติบโตขึ้นของยาง Tier2 ในยุโรป อเมริกาเหนือและเอเชียได้

นอกจากนี้ ในการซื้อกิจการดังกล่าว มิชลินร่วมกับ Indomobil และนักลงทุนเอกชนจะซื้อหุ้นค้าปลีกจำนวน 20 เปอร์เซ็นต์จาก PT Penta Artha Impressi (“Penta”) ด้วย ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการตลาดและการขายของแบรนด์กลุ่มมิชลินในอินโดนีเซียให้เพิ่มสูงขึ้น ช่วยให้มิชลินรักษาการเข้าถึงที่สำคัญๆ ในตลาดส่วนใหญ่ไว้ได้ และจะอยู่ในตำแหน่งที่ได้รับผลประโยชน์จากการเติบโตและการขยายตัวในอนาคตของตลาดได้เป็นอย่างดี

ความร่วมมือด้านการผลิต การขาย และการจัดซื้อที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้คาดว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 70 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปีภายใน 3 ปีนับจากการซื้อกิจการ โดยมีการประเมินว่าบริษัท Multistrada ซึ่งรวมถึงสัดส่วนการถือหุ้นค้าปลีก 20 เปอร์เซ็นต์ ใน PT Penta และที่ดินจำนวน 50 เอเคอร์มีมูลค่าสุทธิของกิจการราว 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยคิดเป็น 6.3 เท่า EBITDA สำหรับ 12 เดือนสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2561 หลังความร่วมมือที่คาดการณ์ไว้

หลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการเข้าซื้อกิจการนี้ มิชลินจะจ่ายเงิน 439 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นค่าหุ้นของ Multistrada จำนวน 80 เปอร์เซ็นต์ ขึ้นอยู่กับการปรับตัวขณะปิดกระบวนการ และเนื่องจาก Multistrada เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และตามกฎระเบียบของประเทศอินโดนีเซีย มิชลินจะเปิดขายหุ้นหมุนเวียนในตลาดที่เหลืออยู่หลังจากนั้นให้แก่บุคคลทั่วไปในราคาต่อหุ้นเดียวกับที่เสนอขายให้แก่กลุ่มผู้ถือหุ้น 80 เปอร์เซ็นต์ การเข้าซื้อกิจการนี้ได้รับเงินทุนจากแหล่งเงินทุนภายในและคาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตของมิชลิน

Previous post ฟิล์มกรองแสงลามิน่า ตอกย้ำคุณภาพ คว้ารางวัลฉลากประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูง เบอร์ 5 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2
Next post เบทาโกร จัด Sport Day เฮลั่น มันส์กับโป๊ป
Social profiles