มารู้จักประวัติวันจักรี วันสำคัญที่จะอยู่ในใจของปวงชนชาวไทยตลอดไป

Read Time:2 Minute, 3 Second

วันที่ 6 เมษายนของทุกปี เราทุกคนต่างรู้กันดีกว่าเป็น วันจักรี ซึ่งถือเป็นวันหยุดราชการอีกหนึ่งวัน แต่ยังมีหลายคนที่ไม่รู้ถึงประวัติและความเป็นมาของวันจักรีว่า มีประวัติและความสำคัญอย่างไร มาติดตามกันได้เลยค่ะ

วันจักรี (Chakri Memorial Day) คือวันที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช (รัชกาลที่1) ได้ปราบดาภิเษกและขึ้นครองราชสมบัติเป็นพระมหากษัตริย์องค์แรกของราชวงศ์จักรี และนอกจากนี้ยังได้สถาปนาให้กรุงเทพมหานครขึ้นเป็นเมืองหลวง (แทน กรุงธนบุรี) ในวันที่ 6 เมษายน ปี พ.ศ. 2325  จึงถือเป็นวันครบรอบในการขึ้นครองราชย์ของรัชกาลที่ 1 และเป็นวันครบรอบในการก่อตั้งราชวงศ์จักรี

ในสมัยของ รัชกาลที่ 5 ได้มีการโปรดเกล้าให้หล่อพระบรมรูปของ บูรพมหากษัตริย์ทั้ง 4 พระองค์ขึ้น จนกระทั่งในสมัยของรัชกาลที่ 6 ได้ทรงโปรดเกล้าให้มีการซ่อมแซม บูรณะพระบรมรูปของบรูพมหากษัตริย์ทั้ง 5 รัชกาล รวมถึงโปรดเกล้าให้ซ่อมแซม พุทธปรางค์ปราสาท ที่ตั้งอยู่ในวัดพระศรีรัตนศาสดาราม (หรือวัดพระแก้ว) เพื่อย้ายที่ประดิษฐาน พระบรมรูปของ บูรพมหากษัตริย์ทั้ง 5 พระองค์ และพระราชทานพระนามใหม่ ชื่อว่า ปราสาทพระเทพบิดร และได้มีพระราชโองการให้มีการทำพิธีถวายบังคมพระรูป และเริ่มต้นเรียกวันที่ 6 เมษายน ว่า “วันจักรี” ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

นอกจากนี้ วันจักรยังเป็นวันสำคัญที่พระมหากษัตริย์ไทยและพระบรมวงศานุวงศ์ มีพระราชกรนียกิจที่ต้องเส็ดจไปยังพระอุโบสถ ของวัดพระแก้ว เพื่อทำพิธีวางพวงมาลัย ณ พระบรมราชานุสรณ์ของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ที่ตั้งอยู่บริเวณเชิงสะพานพุทธ และ บำเพ็ญพระราชกุศลให้กับบูรพมหากษัตริย์ เพื่อเป็นการระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของบูรพมหากษัตริย์ทุกพระองค์ ประชาชนทั่วไปก็สามารถเดินทางไปวางพานพุ่มดอกไม้ เพื่อทำความเคารพที่ บริเวณหน้าพระบรม ราชานุสาวรีย์ฯบริเวณเชิงสะพานพุทธ ได้เช่นกัน

วันจักรีถือเป็นวันหยุดราชการ ทำให้โรงเรียน ธนาคาร หรือ ไปรษณีย์ปิดทำการในวันนี้ ซึ่งในปี 2562 นี้ ตรงกับวันเสาร์ ซึ่งจะมีการหยุดเชยในวันจันทร์ สำหรับใครที่วางแผนจะไปจัดการธุระเรื่องการเงินกับที่ธนาคารหรือไปรษีย์ ก็อย่าลืมวางแผนและเผื่อเวลาล่วงหน้าไว้ให้ดี และถ้าหากว่าใครที่ยังไม่มีแผนว่าจะไปไหนหรือทำอะไรในช่วงวันหยุด ก็สามารถเข้ามาช้อปปิ้งสินค้าดีๆ พร้อมโปรโมชั่นโดนๆที่ Shopee 4.4  หรืออ่านเรื่องราวสนุกๆอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่  https://shopee.co.th/blog/

Previous post เปิดงานแห่งอนาคตด้านไฟฟ้าและพลังงาน IEEE PES GTD ASIA 2019 วันที่ 19-23 มีนาคม 2562 ไบเทค บางนา
Next post 4 ขั้นตอนง่าย ๆ การเข้างานบางกอกมอเตอร์โชว์ 2019
Social profiles