วิชานอกห้องเรียน “การรับประทานอาหารแบบชาวตะวันตก เป็นอย่างไร”

Read Time:3 Minute, 37 Second

นักศึกษารายวิชา RSU 370 (English for Restaurant) สาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิตเดินทางศึกษาดูงาน เพื่อพัฒนาทักษะวิชาการและประสบการณ์วิชาชีพ ทางด้านมารยาทในการรับประทานอาหารแบบชาวตะวันตก  ที่โรงแรมอมารีดอนเมือง  การเรียนรู้นอกห้องเรียนในครั้งนี้ นับเป็นการปลุกทฤษฎีขึ้นมา นักศึกษาจะได้ลองรับประทานอาหารจริงๆ และได้เห็นภาพบนโต๊ะอาหาร ที่มากกว่าการมองเห็นจากรูปในหนังสือ หรือรูปภาพจากสไลด์ ถึงวิธีการรับประทานอาหารอันพิถีพิถันของชาวตะวันตก

นางสาวรัฐญาดา รัฐกัจวิจารณ์ นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ได้รับความรู้มากมาย มารยาทบนโต๊ะอาหารแบบตะวันตกที่เราไม่เคยได้สัมผัส เมื่อได้ไปเรียนรู้ก็รู้สึกสนุกและแปลกใหม่ดีค่ะ

นางสาวณัฐนันท์ หลายสุทธิสาร นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า พวกเราถูกแบ่งกลุ่มออกเป็น 5 กลุ่มและถูกจัดให้นั่งร่วมโต๊ะกับเพื่อนๆ ที่เลือกอาหารเมนูหลักเหมือนกัน  เมื่อทุกคนนั่งเรียบร้อย วิทยากรก็ได้แนะนำโรงแรม และพาพวกเราไปดูในส่วนของการสาธิตชงค็อกเทล และม็อกเทล จากนั้นก็เริ่มเรียนรู้มารยาทและวิธีการรับประทานอาหาร

นางสาวกรกนก ศรีไพร นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า การสาธิตการทำเครื่องดิ่ม ได้รับความสนใจจากทุกคนเป็นอย่างดี ดูจะสนใจและคึกครื้นกันมากๆ การผสมเครื่องดื่มดูไม่ยาก แต่รสชาติที่ออกมานั้นอร่อยและดูมีส่วนผสมมากมาย

นางสาวณัฐชา ใจสวย นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า นับเป็นครั้งแรกของพวกเราที่ได้มาสัมผัสการรับประทานอาหารแบบตะวันตก ในครั้งนี้ พี่วิทยากรชี้แจงกฎเหล็กบนโต๊ะอาหารว่า หนึ่ง ห้ามพวกเราเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ที่อยู่บนโต๊ะทั้งสิ้น สอง การใช้อุปกรณ์ตองหยิบจากด้านนอกมาด้านใน สาม สมาชิกในโต๊ะอาหารนั้นจะต้องมีประธานของแต่ละโต๊ะ สี่ ห้ามท้าวแขนบนโต๊ะเด็ดขาด ห้า ห้ามอมช้อน และยังมีกฎอีกมากมาย พวกเราได้แต่อึ้งกับการจดจำ

นางสาวอัณธิการ์ รุ่งเรือง นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า การรับประทานอาหารแบบตะวันตก ส่วนตัวมองว่าค่อนข้างซับซ้อน แต่เมื่อได้ลงมือทำจริงๆ ก็เริ่มเข้าใจค่ะ วันที่ไปศึกษาดูงานนั้น ตนใช้มีดสำหรับเนื้อมาหั่นขนมปัง บอกได้เลยว่าความที่ไม่รู้ เมื่อได้ลงมือทำ เราจะได้เริ่มเรียนรู้

นางสาวชนาธร สาธุรจรัญ นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกในชิวิตที่ได้จับอุปกรณ์การรับประทานอาหารแบบตะวันตก นอกจากนี้ยังได้ชิมค็อกเทลรสชาติดีเยี่ยมไร้แอลกอฮอล์อีกด้วย

นางสาวโชติกานต์ พิพัฒกุล นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า การทานอาหารแบบตะวันตกจะมีขั้นตอนวิธีการรับประทานที่แตกต่างจากเอเชีย อาหารแบบตะวันตกจะถูกเสริ์ฟเป็นคอร์ส ซึ่งในแต่ละมื้อจะมีทั้งหมด 4 คอร์ส ได้แก่ Appetizer, Soup, Main Course และ Dessert การได้มาสัมผัสบรรยากาศการรับประทานอาหารแบบตะวันตกนี้ไม่เพียงได้ความรู้เรื่องวิธีการขั้นตอนการรับประทาน แต่ยังได้เรียนรู้คำศัพท์อีกด้วย

นางสาวนภนัยต์ ชูชื่น นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า อาหารที่พวกเราได้รับประทานในวันนี้มีหลายเมนูค่ะ เริ่มจากเมนูเรียกน้ำย่อย เป็นปลาแซลม่อนย่างพร้อมไข่ปลาคาร์เวีย ต่อด้วยซุปข้าวโพด จากนั้นเมนูหลักเป็นสเต็กเนื้อพร้อมมันฝรั่ง และปิดท้ายด้วยชอกโกแลตมูส ทั้งหมดทั้งมวลนี้นอกจากจะอิ่มท้องแล้ว ยังได้ความรู้เกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์ในการทานอาหารด้วยค่ะ

นางสาวสุชานารถ จ้ายเจ๊ก นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ  คณะศิลปศาสตร์มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ความรู้ที่ได้รับในครั้งนี้ ไม่เพียงจะสามารถนำไปใช้ได้จริง แต่เรายังสามารถนำความรู้นี้ไปต่อยอดเผยแพร่ หรือสอนคนอื่นๆ ได้ เรียกได้ว่าเป็นประโยชน์มากๆ ค่ะ

นางสาววรรณวิษา ประกันทศ นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณอาจารย์ที่เปิดโอกาสให้พวกเราได้ไปศึกษาดูงานและลงมือทดลองจริง นับเป็นประสบการณ์ดีๆ และเป็นความทรงจำที่พวกเราจะเก็บไว้แซวเพื่อนกัน เนื่องจากการใช้อุปกรณ์รับประทานอาหารค่อนข้างซับซ้อน พวกเราก็หยิบผิดจับถูกจนพี่วิทยากรแซวกันอย่างสนุกสนาน ต้องขอขอบคุณค่ะ

Previous post ซุปเปอร์กาแฟพร้อมดื่ม จัดกิจกรรมคาราวาน แจก ใหม่ ซุปเปอร์กาแฟพร้อมดื่ม กว่า 1,000,000 กระป๋องทั่วประเทศ
Next post เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ สร้างปรากฏการณ์อีกครั้งในประเทศไทย เปิด “เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ 101” คลับขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
Social profiles