PUBAT นำทัพธุรกิจหนังสือ ขานรับมาตรการภาษีส่งเสริมการอ่านช้อปหนังสือช่วยชาติ

Read Time:3 Minute, 0 Second

สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) ขานรับมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการอ่าน มาตรการภาษีเพื่อพยุงเศรษฐกิจในช่วงกลางปี ๒๕๖๒  กระทรวงการคลัง ตามแถลงการณ์ ของคณะกรรมการบูรณาการส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านเพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ โดย นายวิษณุ  เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการบูรณาการส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านเพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้  โดยมีใจความสำคัญว่า รัฐบาลได้ดำเนินงานตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๒ (พ.ศ. ๒๕๖๐–๒๕๖๔) เรื่องการเตรียมพร้อมด้านกำลังคนและการเสริมสร้างศักยภาพของประชากรในทุกช่วงวัย และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี ที่มุ่งเน้นการยกระดับคุณภาพทุนมนุษย์ของประเทศ  และเล็งเห็นว่าจำเป็นต้องกำหนดมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนส่งเสริมการอ่าน และกระตุ้นการตัดสินใจซื้อหนังสือ รวมถึงสามารถสนับสนุนให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจในวงการหนังสือ และสื่อสิ่งพิมพ์ทุกชนิด รวมทั้งหนังสือที่อยู่ในรูปแบบของ E-book 

โดยคณะรัฐมนตรีได้ลงมติเห็นชอบ มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการอ่าน มาตรการภาษีเพื่อพยุงเศรษฐกิจในช่วงกลางปี ๒๕๖๒  แล้วเมื่อวันที่ ๓o เมษายน ๒๕๖๒ โดยกำหนดให้ผู้มีเงินได้ซึ่งมีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา แต่ไม่รวมถึงห้างหุ้นส่วนสามัญ หรือคณะบุคคลที่ไม่ใช่นิติบุคคล สามารถนำค่าหนังสือ และค่าบริการ e-book ทุกประเภทตามที่จ่ายจริง ไปเป็นค่าลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๒ โดยลดหย่อนได้ไม่เกิน ๑๕,ooo บาท โดยค่าใช้จ่ายในการซื้อหนังสือในครั้งนี้ หากคิดรวมกับรายจ่ายในการซื้อหนังสือและสื่อสิ่งพิมพ์ที่ได้จ่ายไปตั้งแต่วันที่ ๑-๑๖  มกราคม ๒๕๖๒ ตามมาตรการช้อปช่วยชาติ ต้องไม่เกิน ๑๕,ooo บาท

ดังนั้นสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ในฐานะองค์กรตัวแทนธุรกิจหนังสือและสิ่งพิมพ์ จึงได้กำหนดแผนงานสนับสนุนมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการอ่าน มาตรการภาษีเพื่อพยุงเศรษฐกิจในช่วงกลางปี ๒๕๖๒ดังนี้

  • ร่วมกับ ร้านหนังสือ อาทิ นายอินทร์ บีทูเอส ซีเอ็ด และ ร้านหนังสืออิสระ จัดเทศกาลหนังสือ Book for Mum ในเดือนสิงหาคม และ เทศกาลหนังสือ Book for Gift ในเดือนธันวาคม เพื่อสร้างโอกาสการซื้อและจำหน่ายหนังสือได้มากขึ้น
  • ร้านหนังสือ สํานักพิมพ์จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย สนับสนุนให้เกิดการซื้อและการจำหน่ายหนังสือจาก ร้านหนังสือ อาทิ นายอินทร์ บีทูเอส ซีเอ็ด และ ร้านหนังสืออิสระ รวมถึงการจำหน่าย e-book ด้วย
  • จัดกิจกรรมเสวนา รวมถึง Clip VDO เผยแพร่ โดยเชิญ Idol / Influencer ที่ประสบความสําเร็จ ด้วยการอ่านทุกเดือน (มิ.ย. – ธ.ค.๒๕๖๒)
  • ประสัมพันธ์โครงการผ่านสื่อต่าง ทั้ง offline และ online

ซึ่งสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย และรัฐบาลคาดว่าหลังจากมีมาตรการนี้ จะส่งผลในทางบวกต่อกำลังซื้อของประชาชน โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย ซึ่งยังมีความจำเป็นต้องจัดซื้อหนังสือเรียนให้กับบุตรหลาน  อีกทั้งจากผลสำรวจของการดำเนินมาตรการภาษีเพื่อเกษตร ชุมชนและทุนมนุษย์ หรือช้อปช่วยชาติในช่วงปลายปีคือตั้งแต่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๖๑ ถึง ๑๖ มกราคม ๒๕๖๑  ที่ผ่านมา พบว่า ประชาชนทั่วไปมีความต้องการให้ขยายเวลาของมาตรการภาษีเพื่อซื้อหนังสือ รวมทั้งภาคเอกชนที่ประกอบธุรกิจการพิมพ์ แจ้งว่าในช่วงดังกล่าวมีปริมาณการสั่งซื้อหนังสือรวมประมาณ ๘๓๑ ล้านบาท มากกว่าที่สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทยประเมินไว้ ขณะที่ร้านหนังสือที่เป็นเชนรายใหญ่ๆ นั้นต่างก็มียอดขายที่เพิ่มกว่าช่วงปกติเช่นเดียวกัน

Previous post พบปรากฏการณ์วิ่ง Bikini บนหาดพัทยาครั้งยิ่งใหญ่ บันทึกสถิติโลก​ Centralfestival Bikini Beach Race  2019
Next post YAMAHA Moto Challenge Season 5 ยามาฮ่าเดินหน้าพัฒนาทักษะวิชาชีพกีฬามอเตอร์สปอร์ต
Social profiles