4 คอนเซ็ปต์หลัก เตรียมบ้านให้พร้อมรับฤดูฝน

Read Time:2 Minute, 6 Second

เริ่มเข้าสู่ฤดูฝนกันแล้วนะครับ ในบางวันอาจมีฝนตกกระหน่ำแบบตั้งตัวแทบไม่ทัน ก่อให้เกิดความยุ่งยากทั้งการเดินทางและการพักอาศัย สำหรับเจ้าของบ้านฤดูฝนคือความท้าทายซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย ทั้งนี้คุณอาจเกิดคำถามในใจว่า บ้านของคุณพร้อมรับกับพายุฝน หรือปริมาณฝนที่ตกหนักซึ่งอาจจะมาในฤดูฝนนี้แล้วหรือไม่ เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดกับบ้านของคุณในหน้าฝน “ยิปซัมตราช้าง” ขอแนะนำ 4 คอนเซ็ปต์หลักที่คุณตรวจเช็คได้ง่ายๆด้วยตนเอง “ รั่วซึม อุดตัน ทับถม และป้องกัน

  • หากเกิดรอยรั่วซึมที่ผนังภายในห้องหรือฝ้าเพดาน อันดับแรกควรบันทึกข้อมูลโดยละเอียด ถ้าเกิดน้ำรั่วซึมที่ผนังหรือฝ้าเพดาน ให้ตรวจหาสาเหตุและแก้ไข ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเกิดที่บริเวณหลังคาบ้านหรือผนังของบ้าน วิธีการตรวจสอบคือการสังเกตรอยรั่วซึมแตกร้าวของฝาผนัง เพดาน บริเวณรอยต่อของบ้าน หากมีคราบน้ำหรือรอยน้ำรั่วซึม ซึ่งเป็นสิ่งที่จะก่อให้เกิดปัญหาของเชื้อราและผนังทรุดโทรมตามมา ให้ทำการย้ายเฟอร์นิเจอร์ และของประดับบ้าน ในบริเวณนั้นออกมาก่อน จากนั้นบันทึกเกี่ยวกับปัญหามาร์คจุดไว้และเรียกช่างมาซ่อม
  • ดูแลอย่าให้รางน้ำฝนอุดตัน เพราะช่วงฤดูฝน มักจะมีใบไม้หรือขยะอุดตันตามท่อรางน้ำ เมื่อเวลาฝนตกหนักๆ น้ำจะไหลย้อนกลับเข้าไปภายในบ้าน ซึ่งจะสร้างความรำคาญแถมทำให้เฟอร์นิเจอร์อาจเสียหายได้ จึงควรหมั่นทำความสะอาดรางน้ำฝนสม่ำเสมอ

  • หลังฝนตก เพื่อไม่ให้เศษขยะไปทับถมท่อระบายน้ำ ควรทำความสะอาดพื้นรอบบ้าน โดยเฉพาะบริเวณรอบท่อระบายน้ำทั้งในและนอกบ้าน จะยิ่งดีขึ้นไปอีกถ้าเตรียมเก็บขยะที่กองขวางรางและท่อระบายน้ำออกไปก่อนฝนจะตก ช่วยทำให้ลดความรุนแรงของปัญหาลงได้ แต่หากน้ำยังระบายไม่ทันอยู่อาจจะต้องลอกท่อ หรือปรับระดับพื้นให้มีความลาดเอียงเพื่อระบายน้ำได้ดียิ่งขึ้น
  • ตกแต่งสวนรอบบ้านด้วยต้นไม้ทนแดด ทนฝน และต้นไม้ใหญ่เพื่อป้องกันลมแรงพัดเข้าสู่ตัวบ้าน ควรที่จะตัดกิ่งไม้ที่ใหญ่และอยู่ใกล้ตัวบ้านให้สั้น เพื่อป้องกันไม่ให้กิ่งไม้หักโดนตัวบ้านเมื่อมีลมแรงๆ และป้องกันไม่ให้สัตว์เลื้อยคลานใช้เป็นทางเดินเข้าสู่ภายในบ้าน ที่สำคัญควรทำไม้ค้ำยันให้ต้นไม้ใหญ่ และหากเพิ่งปลูกต้นไม้ใหญ่ควรมีไม้ค้ำลำต้นไว้เพื่อให้ลำต้นตั้งตรง ไม่เอนเอียง หรือโค่นล้ม เมื่อมีลมพัดมาแรงๆสามารถสอบถามข้อมูลการใช้งานเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ได้ที่สายด่วนยิปซัมตราช้าง โทร. 02-555-0000 หรือ www.siamgypsum.com หรือ facebook fanpage:@GypsumTraChangTH”
Previous post มหกรรมสินค้าจักรยาน ลดราคา ครั้งยิ่งใหญ่ 20-23 มิ.ย.นี้
Next post ครบรอบ 50 ปี ซอนต้า
Social profiles