ยูโอบี และ เดอะ ฟินแล็บ เปิดตัว 15 SMEs ไทย ในโครงการ Smart Business Transformation

Read Time:4 Minute, 21 Second

ธนาคารยูโอบี (ไทย) เปิดตัว ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) 15 บริษัทที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วม โครงการ Smart Business Transformation เพื่อสนับสนุนและพัฒนาขีดความสามารถของเอสเอ็มอีด้านดิจิทัลครั้งแรกในประเทศไทย โดยโครงการนี้ ดำเนินงานโดย เดอะ ฟินแล็บ[1] และยังได้รับความร่วมมือจากองค์กรพันธมิตรได้แก่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)

หลังจากเปิดตัวโครงการในเดือนมีนาคม มีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีกว่า 150 บริษัทในเขตกรุงเทพ ให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ โดยมี 15 บริษัทผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการครอบคลุมในหลายอุตสาหกรรม อาทิ อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ธุรกิจค้าปลีก อุตสาหกรรมท่องเที่ยว การขนส่งและอุตสาหกรรมการผลิต สำหรับเกณฑ์คัดเลือกพิจารณาจากการตระหนักถึงข้อจำกัดและความท้าทายของธุรกิจในปัจจุบันที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลง มีมุมมองที่เปิดกว้างต่อการทำธุรกิจแบบใหม่และการใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อเพิ่มขีดความสามารถและยกระดับทางธุรกิจ

ธนาคารยูโอบี (ไทย) และ เดอะ ฟินแล็บ ตั้งเป้าว่าผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เข้าร่วมโครงการ Smart Business Transformation จะสามารถนำโซลูชันดิจิทัลต่างๆไปใช้งานเพื่อส่งเสริมการทำการตลาดออนไลน์และปรับปรุงขั้นตอนการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงลูกค้าในประเทศไทยได้มากยิ่งขึ้นและขยายธุรกิจไปสู่ตลาดใหม่ได้

ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั้ง 15 บริษัทจะได้เข้าร่วมเวิร์ค ช็อปในหลายหัวข้อ โดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ที่จะมาแนะนำการใช้งานเครื่องมือดิจิทัลต่างๆ ให้ความรู้และแนวทางการทำงานในการปรับตัวและสร้างความเชื่อมั่นในการใช้นวัตกรรมใหม่ให้เหมาะสมกับธุรกิจของตนเอง ซึ่งเวิร์คช็อปจะจัดขึ้นในระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายน 2562 หลังจากนั้นจะมีการจับคู่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีกับผู้ให้บริการโซลูชั่นด้านเทคโนโลยีที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถนำเทคโนโลยีไปทดลองแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้สิ่งที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เข้าร่วมโครงการได้รับคิดเป็นมูลค่า 1,000,000 บาท ซึ่งประกอบด้วยการเข้าร่วมเวิร์คช็อป การฝึกอบรม คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ในอุตสาหกรรม รวมทั้งการสื่อสารประชาสัมพันธ์โครงการให้เป็นที่รู้จัก

นาย ตัน ชุน ฮิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารยูโอบี (ไทย) กล่าวว่า “ด้วยประสบการณ์มากกว่า 8 ทศวรรษของธนาคารในการสนับสนุนธุรกิจเอสเอ็มอี  ทำให้เรามีความรู้ความเข้าใจที่ลึกซึ้งถึงโอกาสและความท้าทายที่พวกเขาต้องเผชิญอยู่ในปัจจุบันและที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เราตระหนักดีว่า เอสเอ็มอีจำนวนมากมีความกังวลในเรื่องความชำนาญและความซับซ้อนในการใช้ดิจิทัลโซลูชันต่างๆ เพราะการปรับองค์กรสู่ดิจิทัลเต็มตัวมีบทบาทสำคัญในทุกธุรกิจ เราจึงมุ่งที่จะช่วยให้เอสเอ็มอีไทยสามารถก้าวข้ามอุปสรรคและนำเทคโนโลยีไปใช้เพื่อยกระดับประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น”

“โครงการ Smart Business Transformation จะช่วยติดอาวุธและทักษะดิจิทัลที่สำคัญให้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เพื่อให้ธุรกิจของพวกเขาสามารถเติบโตได้ในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล นอกจากนี้ ด้วยเครือข่ายที่มั่นคงและครอบคลุมทั่วภูมิภาคของกลุ่มธนาคารยูโอบี เราจะช่วยให้เอสเอ็มอีสามารถขยายธุรกิจไปยังตลาดอื่นๆ ในภูมิภาคนี้อีกด้วย”

นาย เฟลิกซ์ ตัน หัวหน้ากลุ่มงานร่วม เดอะ ฟินแล็บ กล่าวว่า “เดอะ ฟินแล็บประสบความสำเร็จในการทำโครงการบ่มเพาะด้านนวัตกรรมให้แก่ผู้ประกอบการสิงคโปร์มาแล้วหลายรุ่น เป็นอีกครั้งที่เรารู้สึกตื่นเต้นอย่างมากที่จะได้นำประสบการณ์และความชำนาญมาช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในประเทศไทยสามารถปรับองค์กรสู่ดิจิทัลอย่างเต็มตัว เพราะภาคธุรกิจเอสเอ็มอีนับเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจ ผมได้มีโอกาสได้คุยกับเจ้าของธุรกิจหลายๆท่านในช่วงพิจารณาเอสเอ็มอีเข้าร่วมโครงการ ได้รับรู้ถึงความมุ่งมั่นและแรงบันดาลใจของพวกเขาในการปรับองค์กรเพื่อให้เติบโตได้อย่างยั่งยืนมากขึ้น เดอะ ฟินเล็บ จึงรู้สึกเป็นเกียรติมากที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางไปสู่ดิจิทัลอย่างเต็มตัวของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั้ง 15 บริษัท โดยจะมุ่งมั่นช่วยให้พวกเขาเดินไปสู่ความสำเร็จอย่างที่พวกเขาตั้งใจไว้”

นายวิศัลย์ วนะศักดิ์ศรีสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วอริกซ์ สปอร์ต จำกัด เจ้าของลิขสิทธิ์เสื้อฟุตบอลทีมชาติไทย หนึ่งในผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ โดย กล่าวว่า “ในฐานะผู้จัดจำหน่ายค้าส่งและค้าปลีกเสื้อผ้าอุปกรณ์กีฬา เรามุ่งหวังให้วอริกซ์เป็นแบรนด์ชั้นนำของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เราต้องการนำเทคโนโลยีและโซลูชันต่างๆมาใช้งาน ซึ่งรวมถึง Loyalty Programme เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ ระบบการบริหารจัดการรายการสินค้า และระบบการชำระเงิน เพื่อขับเคลื่อนการทำธุรกิจให้มีประสิทธิภาพและยอดขายที่เติบโตขึ้น การได้เข้าร่วมโครงการ Smart Business Transformation ภายใต้ความร่วมมือกับ เดอะ ฟินแล็บ จะช่วยให้เราเดินไปถึงจุดหมายบนเส้นทางที่เราวางแผนไว้ด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ ”

โครงการ Smart Business Transformation เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม 2562 โดยจะสิ้นสุดในเดือนสิงหาคม 2562 

[1] เดอะ ฟินแล็บ คือโครงการบ่มเพาะนวัตกรรมและสตาร์ทอัพกลุ่มฟินเทค (FinTech) ที่ดำเนินการภายใต้ธนาคารยูไนเต็ดโอเวอร์ซีส์ (UOB)    

  

Previous post บริดจสโตน ประกาศแผนงาน มอเตอร์สปอร์ต ปี 2019
Next post ธุรกิจหนังสือ จับมือ กระทรวงทรัพยากรฯ ตื่นตัวผุดโครงการ “อ่านรักษ์โลก” ลดใช้พลาสติก”
Social profiles