ส้ม-มารี – ดีเจโจ๊ก สองยูทูปเบอร์ไฟแรง คว้าทุนเรียนโทโซเชียลมีเดีย ม.รังสิต

Read Time:4 Minute, 16 Second

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในยุคออนไลน์นี้กระแสของ ยูทูปเบอร์ กำลังมาแรง เพราะไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็เห็นแต่คนถ่ายทำ Vlog ลงในช่องของตัวเองบนยูทูป และวันนี้เรามี 2 ยูทูปเบอร์ไฟแรง ส้ม-มารี เออเจนี เลอเลย์(Zommarie) ที่มียอดติดตามถึง 1.7 ล้านคน จับมือดีเจโจ๊ก-เกียรติยศ เกียรติสูงส่ง แห่ง EFM มาเป็นนักศึกษาปริญญาโท โดยทั้งสองคนได้รับทุนความสามารถพิเศษ ด้าน RSU Creator วิทยาลัยนวัตกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยีสารสนเทศ หลักสูตรสารสนเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสื่อสังคม จากมหาวิทยาลัยรังสิต ไปทำความรู้จักกันเลยดีกว่า

ส้ม-มารี เป็นศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยรังสิต จบการศึกษาจากสาขาวิชาวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ ด้วยคะแนนเกียรตินิยมอันดับ 1 ซึ่งปัจจุบันได้ผันตัวจากนักร้อง นักแสดง สู่การเป็นยูทูปเบอร์ที่มีชื่อเสียงจากการ Cover เพลงลง Youtube ในนาม zommarie

ส้ม กล่าวว่า เป็นโอกาสที่ดี รู้สึกดีใจ และขอบคุณมหาวิทยาลัยรังสิตมากค่ะที่มอบทุนยูทูปเบอร์ให้ ซึ่งเป็นทุนใหม่ ทำให้เราได้รู้ว่า ม.รังสิต มีความทันสมัย ที่มองเห็นทางด้านออนไลน์ที่กำลังมาแรงในช่วงนี้ โดยส่วนตัวส้มเป็นศิษย์เก่า ม.รังสิต อยู่แล้ว เรียกได้ว่าเหมือนกลับบ้าน อยู่ในที่ที่เราคุ้นเคย มีความสบายใจ และก็พาพี่โจ๊กมาเรียนด้วยกัน คุณแม่ส้มดีใจมาก ซึ่งปีนี้ถือเป็นฤกษ์งามยามดีที่มีทุนนี้พอดีเลยได้โอกาสกลับมาเรียน

“เหตุผลที่เลือกเรียนทางด้านโซเชียลมีเดีย เพราะว่าค่อนข้างตรงสายกับสิ่งที่ทำงานอยู่ในตอนนี้ ซึ่งงานหลักของส้มเป็นงานออนไลน์ และถ้าได้เพิ่มความรู้ทางด้านนี้ ได้แลกเปลี่ยนคอนเนคชั่นต่างๆ กับคนที่เรียนด้วยกันก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดีค่ะ และอีกอย่างหนึ่งคือหลักสูตรนี้ใช้ระยะเวลาเรียนเพียง 1 ปี”

ส้มมองว่า การที่ ม.รังสิต เห็นคนที่ทำงานด้านนี้สำคัญก็เป็นการบ่งชี้ว่ามหาวิทยาลัยมีความทันสมัยมากๆ ไม่จำเป็นว่าเราจะต้องเป็นดารา เป็นนักร้องเท่านั้น แต่ในยุคนี้เป็นยุคของโซเชียลมีเดียจริงๆ เป็นยุคออนไลน์ สำหรับใครที่สนใจทางด้านโซเชียลมีเดีย หรือกำลังทำอยู่แล้วอยากได้ความรู้เพิ่มเติมที่นี่ก็เหมาะ เพราะมีสาขาวิชาที่เปิดสอนทางด้านนี้โดยตรงเลย ลองมาเรียนด้วยกันก็ได้ค่ะ

ด้านดีเจโจ๊ก-เกียรติยศ เกียรติสูงส่ง ดีเจแห่งคลื่น 94EFM ชื่อของเขาในฐานะคนหลังไมค์ถือว่าอยู่ระดับแถวหน้าเลยทีเดียว ดีเจโจ๊ก จบการศึกษาจากคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ มีผลงานที่ผ่านมา อาทิ DJ 94 EFM, VJ Ropper, RVS Top Model อันดับ 3 ปี 2003, พิธีกรภาคสนามรายการ Teen Center ฯลฯ เขากล่าวว่า โจ๊กจบ ปริญญาตรีมาประมาณ 10 ปีแล้ว ไม่ได้มีมุมที่อยากจะเรียนปริญญาโทต่อ เพราะเรียนไปยังไม่ได้คิดที่จะเอาไปใช้อะไร แต่ตอนนี้โจ๊กกับส้มหลักๆ นอกจากงานในวงการบันเทิงแล้ว เรายังทำงานทางด้านออนไลน์ ยูทูปเบอร์ หรือคอนเทนต์ ครีเอเตอร์ ซึ่งถือเป็นอาชีพที่เป็นรายได้หลักของเรา พอมีมหาวิทยาลัยที่มองเห็นทางด้านของการทำออนไลน์คอนเทนต์ เราก็เลยรู้สึกว่าเป็นมุมที่ดี ทำให้รู้สึกมีไฟอยากจะกลับมาเรียนอีกครั้ง

“ถึงเราจะประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งแล้วก็ตามในฐานะคนทำออนไลน์ ถึงเราจะบุกเบิกกันมาหลายปีจนตอนนี้มีคนติดตามอยู่ในหลักล้าน แต่เราก็ยังรู้สึกว่าความเป็นออนไลน์อย่างหนึ่งคือเปลี่ยนเร็วมากๆ วันนี้เป็นอย่างนี้ พรุ่งนี้อาจจะเปลี่ยนไปอีกอย่างหนึ่ง ดังนั้น เราก็รู้สึกว่าเราจะต้องเสริมความรู้ทางด้านนี้ เหมือนที่ส้มบอกก็คือเรื่องของคอนเนคชั่นคือ การที่เราได้มาเจอคนที่ทำด้านนี้เหมือนกัน หรือบางคนอาจจะยังไม่ได้มีความรู้เรื่องนี้มากแล้วเรามาแชร์มาแบ่งปัน เราไม่ได้มารับอย่างเดียว เราอาจจะมาแชร์ให้คนอื่นได้รู้ด้วย ซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้กัน ก็เลยทำให้ผมตัดสินใจว่าถ้าส้มเรียนผมก็รู้สึกว่าอยากจะมาเรียนด้วยครับ”

ผมคิดว่า ม.รังสิต ขึ้นชื่ออยู่แล้วทางด้านนิเทศศาสตร์ ด้านอุปกรณ์การสอนทางด้านนี้ ม.รังสิต มีความทันสมัย เห็นความสำคัญในเรื่องของการทำออนไลน์ เดี๋ยวนี้ถ้าถามคนรุ่นใหม่ว่าอยากเป็นอะไร ก็มักจะได้คำตอบว่า อยากเป็นยูทูปเบอร์ มันเหมือนว่าเราได้เป็นตัวเองและได้เป็นเจ้าของช่องทางของตัวเองด้วย ผมก็เลยรู้สึกว่า ม.รังสิต รอบรับกับเด็กยุคใหม่ที่รู้สึกว่าอยากจะทำยูทูป และดีใจที่ ม.รังสิต มอบทุนนี้ให้ครับ

“สำหรับน้องๆ ที่สนใจอยากเป็นยูทูปเบอร์ อยากแนะนำให้หาสิ่งที่เราชอบก่อนว่าเราชอบทำอะไร บางทีเราเห็นคนอื่นทำแบบนั้นแบบนี้แล้วเราไปทำแบบเขาที่เราไม่ถนัดมันก็ไม่ใช่ เราต้องหาสิ่งที่เราชอบและลงมือทำ จริงๆ ในยุคนี้แค่โทรศัพท์มือถือเราก็สามารถสร้างคอนเทนต์ดีๆ ได้แล้ว ไม่จำเป็นต้องใช้กล้องแพงๆ เดี๋ยวนี้ยูทูปใช้งานง่าย สามารถสร้างรายได้ให้เราถ้าเรามีความสามารถและมีมุมมองเป็นของตัวเอง”

Previous post “ซัมซุง” ครองบัลลังก์ “แบรนด์ที่ดีที่สุดในเอเชีย” ติดต่อกัน 8 ปีซ้อน ตอกย้ำความเป็นหนึ่งด้านนวัตกรรม
Next post อิเกีย ร่วมกับเกรฮาวด์ ออริจินัล สร้างสรรค์คอลเล็คชั่นพิเศษ SAMMANKOPPLA พร้อมเปิดตัวในปี 2563
Social profiles