กรมการพัฒนาชุมชน ร่วมกับ ครีเอท อินเทลลิเจ้นซ์ ลงนาม ผลักดัน โครงการ Craft Creator Awards เฟ้นหาสุดยอดนักเล่าเรื่องชุมชน ชิงเงินรางวัลกว่า 1.5 ล้าน

Read Time:3 Minute, 31 Second

กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย (พช.) ร่วมกับ บริษัท ครีเอท อินเทลลิเจ้นซ์ จำกัด ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การบูรณาการขับเคลื่อนชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ผ่านโครงการ Craft Creator Awards เพื่อเฟ้นหาสุดยอดนักเล่าเรื่องชุมชน สู่สายตาชาวโลก ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ ณ ห้องประชุม 3003 ชั้น 3 กรมการพัฒนาชุมชน อาคารรัฐประศาสนภักดี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ


นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า “รัฐบาลได้มอบหมายให้ กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน ขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เพื่อรองรับนโยบายรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ด้วยกระบวนการเตรียมความพร้อมชุมชน สร้างความน่าสนใจให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมและท่องเที่ยวในแอ่งเล็ก และการพัฒนาสินค้าและผลิตภัณฑ์ OTOP ให้ได้มาตรฐานและมีคุณภาพ เพื่อสร้างรายได้ให้กระจายอยู่กับประชาชนในหมู่บ้าน/ชุมชน บนพื้นฐานเสน่ห์ ภูมิปัญญา วัฒนธรรม ความคิดสร้างสรรค์ที่ดัดแปลงให้เกิดมูลค่าเพิ่ม สร้างความเข้มแข็งให้กับหมู่บ้าน/ชุมชน และประชาชนมีความสุข ซึ่งที่ผ่านมาโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ดำเนินการในพื้นที่ 76 จังหวัด 3,273 หมู่บ้าน/ชุมชน โดยข้อมูลในเดือนมิถุนายนพบว่า มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปในชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีมากกว่า 2 ล้านคน สร้างรายได้ให้ชุมชนไปแล้วมากถึง 3,000 ล้านบาท


สำหรับโครงการ Craft Creator Awards เป็นการจัดประกวดภาพยนตร์สารคดีสั้น เพื่อค้นหาสุดยอดนักเล่าเรื่อง ที่สามารถบอกเล่าเรื่องราวของชุมชนผ่านมุมมองที่ประชาชนทั่วไปอาจยังไม่เคยเห็น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของสถานที่ท่องเที่ยว สินค้า ร้านค้า และร้านอาหารในชุมชน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของท้องถิ่นให้สามารถค้นหาอัตลักษณ์เฉพาะของตนเอง ด้านผลิตภัณฑ์ชุมชน สินค้า OTOP สินค้าหัตถกรรม สถานที่ท่องเที่ยว ประเพณี วัฒนธรรม และภูมิปัญญา ถ่ายทอดผ่านรูปแบบคลิปวิดีโอ ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างการรับรู้ และส่งเสริมให้เกิดการต่อยอดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ทั้งการผลิต การบริโภค และการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในครั้งนี้

นายอนันต์ ลือประดิษฐ์ บรรณาธิการอำนวยการและผู้อำนวยการสายงานธุรกิจสื่อและสร้างสรรค์คอนเทนต์ บริษัท ครีเอท อินเทลลิเจ้นซ์ จำกัด กล่าวว่า “โครงการ Craft Creator Awards เป็นโครงการจัดประกวดภาพยนตร์สารคดีสั้น เพื่อค้นหาสุดยอดนักเล่าเรื่อง ผ่านการบอกเล่าเรื่องราวของชุมชน โดยมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะประสานความร่วมมือกับกรมการพัฒนาชุมชน เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี อันเป็นโครงการที่มีความสำคัญในอันที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก เพื่อประโยชน์สุขแก่ประชาชนตามชุมชนท้องถิ่นต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนผู้รับข่าวสาร เกิดความสนใจ ความตื่นตัว และความตระหนักถึงคุณค่าในมิติต่างๆ ของชุมชนท้องถิ่น เราเชื่อมั่นว่าในแต่ละชุมชนทั่วประเทศ ที่อยู่ในความดูแลของกรมการพัฒนาชุมชน มีศักยภาพและมีความพร้อมในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในเรื่องสินค้าและผลิตภัณฑ์ OTOP, การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ตามแบบวิถีชุมชน ซึ่งเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่มีคุณค่า ในเชิงวัฒนธรรม มีเสน่ห์ในเชิงอัตลักษณ์ชุมชน และก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจแก่ประชาชนในท้องถิ่นนั้นๆ

โดยโครงการ Craft Creator Awards ดังกล่าว ยังเปิดโอกาสให้แก่นักศึกษาและนักผลิตสื่อยุคใหม่ ได้เพิ่มพูนทักษะด้านการนำเสนอ (Presentation) ผ่านการคิดวิเคราะห์ และออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์อย่างสร้างสรรค์ รวมถึงเพื่อเป็นกระบอกเสียงในการประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่วิถีชีวิต อัตลักษณ์ และวัฒนธรรมของท้องถิ่น ถ่ายทอดผ่านรูปแบบคลิปวิดีโอความยาวไม่เกิน 3 นาที เพื่อชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 1,500,000 บาท

รายละเอียดเกี่ยวกับกฎกติกาการส่งผลงานเข้าร่วมประกวด จะมีการประชาสัมพันธ์ให้ทราบโดยทั่วกันในเร็วๆ นี้ ผู้ที่สนใจสามารถติดตามข่าวสารรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการเพิ่มเติมได้ที่ https://craftnroll.net/ หรือ Facebook : https://www.facebook.com/craftnrollthailand/

Previous post เว็บ สวัสดี ฉลองลูกค้าครบ 30 ล้านแรก พร้อมเปิดตัว บัตรเครดิตวีซ่า แพล ทินัม เว็บ สวัสดี ธนาคารกรุงเทพ
Next post 5 ปืน รณยุทธไทยคว้า 5 รางวัลที่เชคฯ
Social profiles