ผู้บริหารกองสลากลงพื้นที่คลองลัดมะยม แถลงโครงการ”สลากสรรสร้างเพื่อชุมชนปี 62″

Read Time:2 Minute, 52 Second

พันตำรวจเอกบุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พร้อมนายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล และคณะผู้บริหารลงพื้นที่คลองลัดมะยม แถลงข่าวโครงการสลากสรรสร้างเพื่อชุมชนปี2562 พร้อมพบตัวแทนสมาชิกชุมชนในพื้นที่ภาคกลาง 7 ชุมชน ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการดังกล่าว ณ ศาลาสายลมจอย ตลาดคลองลัดมะยม เขตตลิ่งชัน กทม.

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ในฐานะโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวถึงวัตถุประสงค์ว่า เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจ สร้างงานสร้างอาชีพให้กับสมาชิกในชุมชนที่มีหลากหลาย ทั้งผู้พิการ ผู้สูงอายุ เด็กและเยาวชน โดยสำนักงานสลากฯ ขอทำหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งของสังคม ด้วยการนำความรู้ด้านการตลาด และวิชาการต่างๆ ที่เหมาะสมกับแต่ละชุมชน

สำหรับการดำเนินการนั้น ได้มีการเปิดรับสมัครชุมชนที่มีเอกลักษณ์ของภูมิปัญญาท้องถิ่น มีศักยภาพการบริหารจัดการชุมชน การผลิตสินค้าและบริการของชุมชน และมีสภาพแวดล้อม วิถีชีวิตที่เอื้อต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยว

ทั้งนี้มีพื้นที่ชุมชนใกล้เคียงสำนักงานฯ (สนามบินน้ำ) ชุมชนใกล้เคียงสำนักงาน (สำนักการพิมพ์ เอกมัย) และชุมชนในพื้นที่ภาคกลาง สนใจส่งใบสมัครเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 31 ชุมชน โครงการฯได้ทำการคัดเลือกชุมชนที่มีความพร้อมในการเข้าร่วมทั้งหมดโครงการ 7 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนใกล้เคียงสำนักงานฯ (สนามบินน้ำ) ประกอบด้วยชุมชนคนบางกรวย (ปลายบาง) จังหวัดนนทบุรี ,ชุมชนใกล้เคียงสำนักงาน (สำนักการพิมพ์เอกมัย)

สำหรับ 7 ชุมชน ที่มาร่วมการแถลงข่าวประกอบด้วย ชุมชนชุมกลุ่มคลองพระโขนงกรุงเทพมหานคร , ชุมชนตลาดบางหลวงร.ศ. 122 จังหวัดนครปฐม ,ชุมชนย่านเก่าวังกรดจังหวัดพิจิตร, ชุมชนท่องเที่ยวOTOP นวัตวิถี, ตลาดริมน้ำเมืองแพรก จังหวัดชัยนาท ,ชุมชนพิกุลทองสามัคคีจังหวัดสิงห์บุรี, ชุมชนพุน้ำร้อนจังหวัดสุพรรณบุรี

โดยหลังจากนี้จะส่งทีมผู้เชี่ยวชาญลงไปในพื้นที่เพื่อวิเคราะห์จัดทำแผนการพัฒนาชุมชน ทั้ง 7 ชุมชน และดำเนินการตามแผนที่วางไว้ โดยจะจัดทำโลโก้รวมถึงสโลแกนของชุมชน จัดทำป้ายบอกทาง จัดทำป้ายบอกเส้นทางท่องเที่ยวในชุมชน จัดทำแผ่นผับประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวชุมชน ฝึกการประชาสัมพันธ์ข่าวสารของชุมชนผ่านสื่อออนไลน์ อาทิ FACEBOOK และพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ของสินค้าชุมชน รวมถึงการพัฒนาทักษะคนในชุมชนให้สามารถผลิตผลิตภัณฑ์ และบรรจุภัณฑ์ที่พัฒนาขึ้นได้ด้วยตนเอง

พร้อมกันนี้จะมีการนำเรื่องราวการพัฒนาชุมชนของทั้ง 7 ชุมชน มาผลิตเป็นรายการโทรทัศน์ชื่อ “รายการสลากสรรสร้างเพื่อชุมชน” และเผยแพร่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่องอมรินทร์ทีวี ช่อง 34 ทุกวันอาทิตย์ เวลา 14.00 -14.30 น เริ่มออกอากาศตอนแรกวันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน 2562 นี้ และสามารถติดตามความคืบหน้าในการดำเนินโครงการสลากสรรค์สร้างเพื่อชุมชน ได้ที่ FACEBOOK สลากสรรสร้างเพื่อชุมชน

โฆษกคณะกรรมการสลากฯ กล่าวในตอนท้ายว่า โครงการสลากสรรสร้างเพื่อสังคมนี้ จะสามารถเติมเต็มความรู้ด้านวิชาการระหว่างหน่วยงานของรัฐและชุมชนซึ่งมีทรัพยากร และความมุ่งมั่น ตลอดจนสร้างการรับรู้ในศักยภาพของแต่ละชุมชน และต่อยอดให้ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน ซึ่งจะส่งผลให้สมาชิกมีการงานอาชีพ มีรายได้ มีความสุข จากความภาคภูมิใจในอัตลักษณ์ของชุมชน สามารถแก้ไขปัญหาสังคม ไม่ว่าจะเป็นปัญหายาเสพติดหรือการเล่นพนันออนไลน์ในเด็กและเยาวชน รวมถึงการพนันอื่นๆ ซึ่งสำนักงานสลากฯ มีความแน่วแน่ในการไม่สนับสนุนให้เล่นการพนันทุกประเภทอยู่แล้ว

Previous post จังหวัดสระบุรีเชิญชวนประชาชนร่วมน้อมถวายเป็นพุทธบูชา ตักบาตรดอกเข้าพรรษาวัดพระพุทธบาท ประจำปี 2562 ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก
Next post ไทวัสดุ บ้านแอนด์บียอนด์ เปิดรับสมัคร “รุ่นใหญ่ใจรักบริการ” หนุนผู้สูงอายุ ผู้พิการ มีงานทำ 57 สาขาทั่วไทย
Social profiles