ประโยชน์ของการปั่นจักรยาน จากสุขภาพกายสู่จิตใจ

Read Time:2 Minute, 9 Second

คนเราปั่นจักรยานเพื่อหลายเหตุผลด้วยกัน บางคนปั่นเพื่อสุขภาพในขณะที่หลายคนปั่นเพื่อผ่อนคลายความกังวลใจ อย่างไรก็ตามเมื่อเริ่มปั่นจักรยานแล้วเรามักจะพูดถึงการให้ประโยชน์มากมายต่อร่างกาย แต่ที่หลายคนไม่รู้และอาจมองข้ามนั่นก็คือการปั่นจักรยานนั้นยังช่วยทางด้านสุขภาพจิตของเราได้อีกด้วย เมื่อเร็ว ๆ นี้บริษัทประกันภัยจักรยานแห่งหนึ่งได้ทำการสำรวจเพื่อค้นหาประโยชน์ต่าง ๆ ต่อสุขภาพเมื่อปั่นจักรยานเป็นประจำ ผลที่ได้คือ โดย 75% ของนักปั่นจักรยาน ได้สังเกตเห็นการพัฒนาของจิตใจอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเริ่มออกกำลังกาย ซึ่ง 8% ให้ความเห็นว่าการปั่นจักรยานสามารถช่วยให้พวกเขาผ่อนคลายจากความเครียดและความวิตกกังวลได้ การปั่นสองล้อนี่แหละที่ทำให้มีผลดีอย่างมากมายเลยทีเดียว นอกจากนี้ข้อมูลดัชนีการปั่นจักรยานทั่วโลก (Worldwide Cycling Index) ระบุว่า มีการปั่นจักรยานทั่วโลก ในปี 2562 เพิ่มขึ้น 6% จากปี 2560 มาดูกันว่าประโยชน์ของการปั่นจักรยานที่มีต่อจิตใจนั้นมีอะไรบ้าง

  1. ช่วยลดความเครียด หลายคนอาจจะรู้จัก คอร์ติซอล ฮอร์โมนแห่งความเครียด ที่เรามักจะหาทางกำจัดด้วยการดื่มชาสักแก้ว หรือแม้แต่การนั่งสมาธิก็ตาม แต่คุณรู้หรือไม่ว่าการออกกำลังกายแบบแอโรบิค อย่างการปั่นจักรยานนั้นสามารถช่วยให้ลดฮอร์โมนคอร์ติซอลนี้ออกจากร่างกายคุณได้
  2. เพิ่มความภูมิใจในตัวเอง ตรรกะง่าย ๆ ที่ทำให้เกิดความนับถือตัวเองหรือภูมิใจในตัวเองนั้น เช่น เมื่อมีคนมาบอกคุณว่า “คุณดูดีจัง” คุณก็จะรู้สึกดีและมีพลังบวก ซึ่งการปั่นจักรยานนั้นเป็นกีฬาที่ทำให้คุณฟิตและเพิ่มความนับถือตนเอง แบบเดียวกับการเข้ายิมเลยทีเดียว
  3. ต่อต้านภาวะซึมเศร้า งานวิจัยที่จัดทำโดย Alameda County แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ได้เปิดเผยว่า การออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องจะทำให้ลดความเสี่ยงของภาวะซึมเศร้าได้ นอกจากนี้งานวิจัยทางวิชาการอื่น ๆ ก็ได้รายงานถึงคนในวัยหนุ่มสาวเป็นโรคซึมเศร้ามากขึ้น และการทำกิจกรรมทางกายภาพก็สามารถได้ผลเช่นเดียวกับการรักษาด้วยกิจกรรมทางจิตเวชอีกด้วย
  4. เพิ่มประสิทธิภาพในการจำ การปั่นจักรยานเป็นประจำไม่ได้เพียงแค่ทำให้ขาแข็งแรงเท่านั้น แต่ดีต่อสมองอีกด้วย โดยการปั่นจักรยานจะช่วยให้สมองได้สร้างเซลล์สมองใหม่ในส่วนของฮิปโปแคมปัสซึ่งดูแลด้านความจำของคนเรานั่นเอง

ตอนนี้วัฒนธรรมการปั่นได้เริ่มขึ้นในเอเชียแล้ว และที่สำคัญในปีนี้ Friedrichshafen ผู้นำในการจัดงานแสดงสินค้าระดับโลกจะร่วมจัดงาน ASEANBIKE โดย Eurobike ที่กรุงเทพฯ ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 3-5 ตุลาคม 2562 ณ อิมแพค เมืองทองธานี โดยงานนี้สนับสนุนโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Previous post เยี่ยมชมงานนวัตกรรมการรักษามะเร็งในจีน
Next post แฟนพันธุ์แท้แห่จอง “The New Galaxy” ก่อนวันเปิดตัว ทะลุ 10,000 เครื่องตั้งแต่ 3 วันแรก รีบหน่อย! ถึง 7 ส.ค. นี้เท่านั้น
Social profiles