“หมอฟัน”อาชีพในฝันของใครหลายคน

Read Time:2 Minute, 51 Second

ทันตแพทย์ หรือที่คนทั่วไปมักเรียกกันว่า “หมอฟัน” เป็นอีกหนึ่งอาชีพในฝันของใครหลายคน เช่นเดียวกับ ริว-ณพวิทย์ ศรีวงศ์จรรยา นักศึกษาชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ที่ได้มีโอกาสคลุกคลีกับห้องทำฟันมาตั้งแต่วัยเยาว์ จึงมีความฝันที่อยากจะเดินตามรอยครอบครัวสู่อาชีพนี้ และในวันนี้เขาก้าวสู่จุดเริ่มต้นของการเป็นหมอฟันที่นี่ มหาวิทยาลัยรังสิต

จากเด็กมัธยม สู่รั้วมหา’ลัย ริว-ณพวิทย์ จบการศึกษาจากโรงเรียนเซนต์คาเบรียลครับ จากนั้นเลือกเรียนที่วิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์ ม.รังสิต เพราะอยากเป็นหมอฟันซึ่งเป็นความใฝ่ฝันตั้งแต่เด็ก ต้องเท้าความไปก่อนว่าริวมีคุณอาเป็นหมอฟัน ตั้งแต่เด็กๆ เราก็ได้ไปทำฟันกับเขา ได้จับเครื่องไม้เครื่องมือบ้าง เห็นบรรยากาศในห้องทำฟันแล้วรู้สึกสนุก น่าค้นหา เลยทำให้อยากมาเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งที่เราเห็นมาตั้งแต่เด็กๆ ก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นที่อยากเรียนที่นี่ครับ ซึ่งพอได้มาเรียนแล้วก็เหมือนกับที่เราคิดไว้ครับ

ความประทับใจแรก ที่นี่มีเทคโนโลยีที่ก้าวไกลมาก อาจารย์สอนดีมากครับ ถ้าไม่เข้าใจอะไรก็ถามได้ตลอดเลย แล้วก็มีแบบฝึกหัดก่อนสอบ เป็นการเตรียมตัวอีกวิธีหนึ่งที่ดีมาก สภาพแวดล้อมในมหาวิทยาลัยก็ไม่ใหญ่ไม่เล็กเกินไป รู้สึกอบอุ่นครับ

เดือนทันตะ  ตอนปี 1 ผมได้มีโอกาสเป็นเดือนของวิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์ มีคอนเนคชั่นกับรุ่นพี่หลายปีๆ ที่เป็นเดือนเหมือนกัน ซึ่งสอนผมในเรื่องของการแสดง การวางตัว ตอนนี้ขึ้นปี 2 แล้ว มีรุ่นน้องที่ประกวดดาว-เดือน เข้ามาทำให้รู้จักกันอย่างกว้างขวางขึ้น ก็ได้แนะนำน้องๆ ในเรื่องวิชาเรียนไปบ้างครับ ว่าต้องเรียนยังไง เราจะเรียนเหมือนตอนมัธยมไม่ได้ ต้องทบทวนบ้างนะ เดี๋ยวจะไม่รอด

ชอบเรียนอะไร ตอนนี้ชอบวิชา Biochemistry มากที่สุด เพราะว่าได้เรียนรู้กลไกอะไรต่างๆ ที่ตอนเด็กเราเรียนแค่ผิวๆ พอมาที่นี่เขาเจาะลึกมากกว่าเยอะเลย

ความสามารถพิเศษ  เล่นกีต้าร์ได้ครับ แต่ไม่รู้ว่าร้องเพลงเพราะหรือเปล่า

ไลฟ์สไตล์เด็กทันตะ ไลฟ์สไตล์ของนักศึกษาทันตแพทย์ ในความคิดของผมคงเป็นสายกิจกรรมมั้งครับ ถึงแม้จะเรียนทางสายแพทย์ แต่เวลาทำกิจกรรมอะไรก็ตามก็จะทำอย่างเต็มที่ครับ ไม่เคยคิดว่ากิจกรรมจะทำให้เสียการเรียน แต่คิดว่ากิจกรรมต่างๆ นั้นสอนเราในเรื่องที่ไม่มีในห้องเรียนมากกว่าครับ

ไลฟ์สไตล์ส่วนตัว ก็ถ้ามีเวลาว่างก็นัดไปร้องคาราโอเกะกับเพื่อนๆ เล่นกีต้าร์ ร้องเพลงกับเพื่อนๆ แล้วก็มีเล่นกีฬา ออกกำลังกายบ้างครับ

อยากเป็นหมอฟันต้องเตรียมตัวอย่างไร จากที่ได้สัมผัสมา 1 ปี วิชาวิทยาศาสตร์ และวิชาภาษาอังกฤษมีความจำเป็นมากครับ เรียนตอนแรกๆ ก็ยังเป็นภาษาไทย แต่หลังๆ เป็นภาษาอังกฤษหมดเลย ทำให้เราต้องรู้ศัพท์ รู้บริบทของคำถามมากขึ้น ฝากถึงน้องๆ ที่อยากเรียนต้องอ่านหนังสือเยอะๆ นะครับ เพราะเป็นคณะที่ต้องสอบตรงเข้ามาแต่ไม่ต้องไปเครียดมาก แนะนำให้ทบทวนเป็นประจำมากกว่า ถ้าถึงรอบสัมภาษณ์ก็เตรียมตัวมาดีๆ ก่อน อย่างผมมีอาเป็นหมอฟัน แล้วผมอยากเข้าคณะนี้มากก็เลยได้มีโอกาสไปฝึกโดยให้เขาสอนจับเครื่องมือ เลยได้เรียนรู้ก่อนที่จะเข้ามาเรียนครับ

Previous post เทรนด์ไมโคร เผยถึงรายงาน อัตราการโจมตีแบบ Fileless สูงถึง 265%
Next post มูลนิธิกลุ่มอีซูซุมอบทุนกว่า 4 ล้านบาทสร้างโอกาสทางการศึกษาให้เยาวชนไทย
Social profiles