ผลงานจิตรกรรมที่สื่อถึงความเพิกเฉยของมนุษย์ต่อสิ่งแวดล้อม คว้ารางวัลชนะเลิศ จากเวทีการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 10

Read Time:4 Minute, 21 Second

ธนาคารยูโอบี (ไทย) มอบรางวัลชนะเลิศงานประกวดจิตรกรรมยูโอบีครั้งที่ 10 ประเภทศิลปินอาชีพ แก่ นายชัยชนะ ลือตระกูล อายุ 28 ปี จากผลงานที่มีชื่อว่า Wastescape  สื่อให้เห็นถึงความไม่ใส่ใจต่อผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากการใช้ทรัพยากรบนโลกของผู้คน อันเป็นผลพ่วงจากเทคโนโลยีที่มนุษย์สร้างขึ้น

การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2562 นับเป็นปีที่ 10 ของการจัดการประกวดในประเทศไทย โดยครั้งนี้มีจำนวนผลงานที่ส่งเข้าประกวดเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึงร้อยละ 39 ทำให้ผลงานที่ส่งเข้าร่วมประกวดมีจำนวนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ตลอดระยะเวลา 10 ปี นอกจากนี้ นายชัยชนะ ยังนับเป็นศิลปินไทยคนแรกที่ชนะเลิศการประกวดจิตรกรรมยูโอบี (ประเทศไทย) สองปีติดกัน โดยได้รางวัลชนะเลิศประเภทศิลปินใหม่ ประจำปี 2561และประเภทศิลปินอาชีพ ประจำปี 2562

นายชัยชนะ ลือตระกูล ใช้เทคนิคการวาดทับซ้อนโดยสีอะคริลิคบนเฟรมผ้าใบ สร้างสรรค์ภาพทำนายของตัวศิลปินถึงวันที่สิ่งประดิษฐ์ถูกส่งออกไปปฏิบัติการนอกโลกจำนวนมหาศาลถูกปลดระวาง กลายเป็นขยะสะสมปกคลุมน่านฟ้าจนทึบแน่น ตัดขาดโลกกับสิ่งอื่นในจักรวาล เช่นเดียวกับที่มนุษย์ได้ใช้ทรัพยากรบนโลกแล้วปล่อยทิ้งเป็นขยะอย่างที่เคยทำมาแล้วบนโลกตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

คณะกรรมการตัดสินประทับใจในแนวคิดการนำเสนอที่มีประเด็นเป็นสากลซึ่งกำลังเกิดขึ้นจริงในอนาคต นั่นคือขยะจากซากโลหะ ขยะอวกาศซึ่งเป็นผลพ่วงจากเทคโนโลยีที่มนุษย์สร้างขึ้นซึ่งยากต่อการกำจัด โดยศิลปินต้องการให้ทุกคนย้อนนึกถึงปัญหามลภาวะทางสิ่งแวดล้อมในแง่มุมต่างๆ ซึ่งไม่ใช่ปัญหาระดับบุคคลหรือสังคม แต่เป็นความรับผิดชอบของทุกคน

นายชัยชนะ ลือตระกูล พูดถึงการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ว่า “ผมคาดหวังว่างานชิ้นนี้จะทำให้คนดูตระหนักได้ว่าการพัฒนาต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากเทคโนโลยีสามารถก่อให้เกิดขยะที่ไม่สามารถทำลายได้ซึ่งในที่สุดจะส่งผลกระทบต่อทุกคนบนโลกใบนี้ โดยแนวคิดการสร้างงานนี้ พูดได้ว่าเป็นการต่อยอดจากประสบการณ์ต่างๆ ที่ผมได้รับจากรางวัลชนะเลิศการประกวดในประเภทศิลปินใหม่จากเวทียูโอบีเมื่อปีที่แล้ว ได้ไปดูงานศิลปะในเวทีระดับภูมิภาค ได้แลกเปลี่ยนความรู้และได้มุมมองจากหลากหลายศิลปินมืออาชีพที่ผมได้พบเจอในระหว่างไปร่วมกิจกรรมอาร์ตโรดโชว์กับทางยูโอบี ผมเชื่อว่าประสบการณ์ทั้งหมดนี้มีส่วนสำคัญให้งานชิ้นนี้ได้รับรางวัล ผมรู้สึกภูมิใจกับรางวัลนี้มาก เพราะเป็นเวทีที่คนส่งผลงานเข้าร่วมประกวดจำนวนมาก ผมตื่นเต้นและดีใจที่จะได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปร่วมแข่งขันในเวทีระดับภูมิภาค”

นายชัยชนะ ได้รับเงินรางวัลจำนวน 750,000 บาท และจะเป็นตัวแทนจากประเทศไทยเข้าแข่งขันกับประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ เพื่อชิงรางวัลระดับภูมิภาค UOB Southeast Asian Painting of the Year  พร้อมจัดแสดงผลงานที่ หอศิลป์ยูโอบี ณ ธนาคารยูโอบี สำนักงานใหญ่ ประเทศสิงคโปร์ และโอกาสที่จะได้รับคัดเลือกเข้าร่วมเป็นศิลปินในพำนัก (artist in residence) กับพิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชีย ฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น (Fukuoka  Asian Art Museum) เป็นเวลา 1 เดือน

สำหรับประเภทศิลปินใหม่หรือสมัครเล่น ผู้ชนะเลิศได้แก่ นายสมชาย สีดำอ่อน อายุ 23 ปี จากผลงานสื่อผสมบนแผ่นไม้ ที่มีชื่อว่า ภาพลักษณ์ของชีวิตจากใบหน้า หมายเลข 2  ศิลปินได้แรงบันดาลใจจากเรื่องราวของเครือญาติที่ดิ้นรนหาเลี้ยงชีพตามวิถีชีวิตชนบท ผ่านเทคนิคการตอกหนังตะลุงแบบโบราณมาประยุกต์ให้เข้ากับการใช้สี ทำให้เกิดความงามที่แตกต่างของโครงหน้าต่างๆ เพื่อให้เห็นถึงความทุกข์ ความเหน็ดเหนื่อยและความลำบากของคนในครอบครัว โดยผลงานชิ้นนี้มีความดิบและความซื่อในเรื่องการแสดงอารมณ์บนใบหน้า ประกอบกับวัสดุที่ใช้คือหนังวัวและเทคนิคการเย็บมือในจุดเชื่อมต่อของการแสดงอารมณ์ ทำให้ผลงานชิ้นนี้โดดเด่นและน่าสนใจ

นายตัน ชุน ฮิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารยูโอบี (ไทย) แสดงความยินดีแก่ศิลปินที่ได้รับรางวัลทุกคน และกล่าวว่าการประกวดจิตรกรรมยูโอบีในประเทศไทย เป็นความมุ่งมั่นของธนาคารที่จะช่วยสนับสนุนการพัฒนาศิลปินไทยและต่อยอดโอกาสให้ศิลปินเติบโตในเวทีศิลปะระดับภูมิภาค

“คือความมุ่งมั่นและความทุ่มเทของเราที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้ศิลปินไทยทุกคน ให้ได้ทำตามความฝันในการเติบโตเป็นศิลปินอาชีพ นับเป็นเวลากว่าหนึ่งทศวรรษที่เราสนับสนุนและเปิดโอกาสให้ศิลปินไทยได้ใช้เวทีการประกวดจิตรกรรมยูโอบี เป็นพื้นที่ในการแสดงความคิดผ่านการสร้างสรรค์ผลงานของพวกเขา ผมมีความยินดีและรู้สึกภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้เห็นศิลปินจากการประกวดจิตรกรรมยูโอบีทุกท่านเติบโตบนเส้นทางการเป็นศิลปินอาชีพทั้งในระดับประเทศและสากล”

 

คณะกรรมการตัดสินการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2562 ประกอบด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สมพร รอดบุญ ภัณฑารักษ์อิสระผู้คัดเลือกผลงานศิลปะในการสะสมของพิพิธภัณฑ์ในระดับประเทศและนานาชาติ พร้อมด้วย ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ปริญญา ตันติสุข ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ปี 2561 และอาจารย์อำฤทธิ์ ชูสุวรรณ ศิลปินผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้ดำรงตำแหน่งรองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร

งานแสดงผลงานของผู้ได้รับรางวัลจากการประกวดจิตรกรรมยูโอบีครั้งที่ 10

งานที่ได้รางวัลในการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2562 จะจัดแสดงที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 1 – 13 ตุลาคม 2562  จัดแสดงที่ธนาคารยูโอบี สำนักงานใหญ่ ถนนสาทร ระหว่างวันที่ 14 – 31 ตุลาคม 2562 และ จัดแสดงที่ธนาคารยูโอบี สำนักงานเพชรเกษม ระหว่างวันที่ 1 – 15 พฤศจิกายน 2562  ผู้สนใจสามารถเข้าชมได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

 

Previous post มวยไทยสมัครเล่น รัชชานนท์ ชกชนะนักชกจากประเทศเบลารุส
Next post นกสกู๊ตเพิ่มเครื่องบินแบบโบอิ้ง 777-200 ในฝูงบิน
Social profiles