พิธีเปิดนิทรรศการภาพวาดจากประเทศยูเครน ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) ถึงวันที่ 3 พ.ย นี้

Read Time:1 Minute, 12 Second

ฯพณฯ มร. อันดรีย์ เบซตา เอกอัครราชทูตยูเครนประจำประเทศไทย ให้เกียรติเป็นประธานเปิดนิทรรศการภาพวาดศิลปินยูเครน “จากคุณยาย มาเรีย พรีมาเชนโก (Maria Prymachenko) ส่งต่อถึงหลาน อิวาน พรีมาเชนโก (Ivan Prymachenko) 100 ปีแห่งศิลปะโลกแฟนตาซี” โดยมีตัวแทนศิลปินรุ่นเหลน มิสอนัสตาเซีย พรีมาเชนโก สุรภา ถิรกิจพงศ์ และ ฐิติมา ถิรกิจพงศ์ มาร่วมแสดงความยินดี ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) ซึ่งนิทรรศการจะมีไปจนถึงวันที่ 3 พฤศจิกายน 2562

ศิลปินมาเรีย พรีมาเชนโก (ปีพศ. 2451-2540) เป็นจิตรกรชาวยูเครน “ศิลปะแห่งโลกแฟนตาซี” ผู้ชนะรางวัล Shevchenko ในปีพศ. 2509 จนยูเนสโกประกาศยกย่องให้ปี 2552 เป็นปี Maria Prymachenko รูปภาพของมาเรีย เป็นศิลปะที่ไม่เหมือนใคร เป็นปรากฎการณ์ทางวัฒนธรรมที่ผสมผสานประเพณีการวาดภาพพื้นบ้านกับพรสวรรค์ส่วนบุคคล ก่อให้เกิดเป็นผลงานอันมหัศจรรย์ ที่ขัดแย้งกับอุดมการณ์ของโซเวียตอย่างเป็นทางการ ทำให้สามารถเห็นถึงการค้นหาปรัชญาตลอดจนแรงจูงใจเหนือจริงของศิลปิน เห็นความเป็นอัจฉริยะ

Ivan Prymachenko เป็นหลานชายคนเล็กสุดของมาเรีย ตั้งแต่วัยเด็กเขาชอบวาดภาพการ์ตูน แม้ภาพเหล่านี้จะเป็นภาพวาดที่ดูไม่ค่อยดีในช่วงแรก แต่ศิลปะของอีวานก็สะท้อนจินตนาการที่ไม่รู้จบและเติมความรักให้ต่อโลกโดยรอบ มีเงาฝังอยู่ในจินตนาการที่ค่อยๆ เปลี่ยนเป็นรูปภาพ และทุกครั้งที่เกิดเหตุการณ์ความประทับใจเขาก็คว้าดินสอวาดโดยทันที!

Previous post The Face Men Thailand Season 3 หลังออนแอร์ EP 3 “เมนเทอร์เก้า” สงบศึก “อาร์ต-บีน่า”
Next post สรยท. ประกาศรายชื่อรถยนต์ผ่านเข้ารอบ Thailand Car of The Year 2019
Social profiles