เด็กไทยคว้าแชมป์ ครองที่ 1 บนเวทีแข่งขันวิทย์-คณิตระดับนานาชาติปี 2019

Read Time:6 Minute, 5 Second

เด็กไทยยอดเยี่ยมคว้าแชมป์ชนะเลิศ ครองที่ 1 รางวัลรวมในเอเชีย บนเวทีการแข่งขันวิทย์ – คณิตระดับนานาชาติประจำปี 2019 กว่า 9 ประเทศ จบลงได้อย่างดีเยี่ยมบนเวทีการแข่งขันระดับประเทศ โครงการ ASMO THAI 2019 (Asian Science Maths and English Olympiad) โดยจะคัดเลือกนักเรียนไทยของโรงเรียนที่เข้าร่วมแข่งขันในประเทศมากกว่า 400 โรงเรียน และต้องเป็นผู้ที่ได้รางวัลเหรียญทอง-เงินจากการแข่งขันถึงจะมีสิทธิ์สอบคัดเลือกเพื่อชิงอันดับเป็นตัวแทนประเทศไทยแข่งขันต่อในสนามแข่งนานาชาติอีก 2 รายการคือ ASMO International 2019 ณ ประเทศจีน และ ASMOPSS 2019 ณ ประเทศอินโดนีเซีย โครงการแอสโมเริ่มต้นในประเทศมาเลเซีย เติบโตอย่างรวดเร็วและขยายไปในประเทศต่างๆ จนมีชื่อเสียงอย่างมาก แอสโมจับมือร่วมกับ 9 ประเทศในเอเชีย ได้แก่ ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม กัมพูชา จีน ไต้หวัน มาเก๊า

โดยการจัดตั้งโครงการแข่งขันวิชาการระดับนานาชาติเพื่อค้นหาสุดยอดเด็กอัจฉริยะโดดเด่นด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์มาแข่งขันบนเวทีเพื่อทดสอบความรู้ความสามารถ ถ่ายทอดทักษะการคิด วิเคราะห์ ตอบโจทย์ไขปัญหาได้อย่างถูกต้อง เป็นการแข่งขันที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้ฝึกฝน เกิดความแม่นยำ และจดจำในวิชาคณิตศาสตร์กับวิทยาศาสตร์ได้เป็นอย่างดี อันจะนำไปใช้ให้เกิดผลดีและเป็นประโยชน์สูงสุดทางการศึกษา ตลอดจนสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่าง 9 ประเทศในเอเชียให้มีชื่อเสียงโด่งดังในแวดวงการศึกษาไปทั่วโลกอีกด้วย โดยงานในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากท่าน ดร.ประยูร หรั่งทรัพย์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านส่งเสริมมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) และมิสเตอร์แอลเลน ชาน ประธานโครงการ ASMO International ได้ให้เกียรติเป็นประธานร่วมเปิดงานในครั้งนี้อีกด้วย นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก ดร.วัชรี ปรัชญานุสรณ์ ที่ปรึกษาอนุกรรมาธิการ การศึกษาเอกชน และ คณะกรรมการการศึกษาเอกชน (กช.), อ.ธงชัย ประดับชนานุรัตน์ นายกสมาคมผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนนอกระบบ และผู้บริหารโรงเรียนศูนย์รวมนักศึกษาแบ๊บติสต์, อ.มัญชุมาศ บุญชู โกคิง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทาเลนท์ดิเทคทีฟ จำกัด, ดร.ธนากร แผลงเดช ผู้บริหารโรงเรียนกวดวิชาบ้านพีระมิด เอซายน์ ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดงานในครั้งนี้ และได้รับเกียรติจากคณาจารย์จากสมาคมผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนนอกระบบ (สบชน. หรือ APANE) ร่วมเป็นผู้มอบรางวัลให้นักเรียนที่มาร่วมงานกว่า 1,000 คน

คุณสิริพร พันธุ์เขียน หนึ่งในผู้ก่อตั้งและประธานโครงการ ASMO THAI กล่าวว่า โครงการแอสโม เข้ามาในประเทศไทยเป็นปีที่ 6 แล้ว ได้ทำการคัดเลือกและพาตัวแทนนักเรียนไทยไปแข่งขันเวทีระดับนานาชาติรวมกว่า 150 คน ซึ่งนักเรียนเหล่านี้ได้คว้าชัยชนะกลับมาสู่ประเทศไทยได้ทุกปี เป็นที่น่ายกย่องและเชิดชูเกียรติอย่างมากในการได้รับรางวัลอันทรงคุณค่านี้ เป็นความภาคภูมิใจให้กับตัวนักเรียนเอง, ครอบครัว, สถาบันการศึกษา, และประเทศชาติ เวทีการแข่งขันระดับนานาชาติเป็นสิ่งที่ท้าทายและตื่นเต้นไม่น้อยเลยทีเดียว ที่ได้สร้างผลงานอันยอดเยี่ยมสู่สายตาชาวโลกถึงศักยภาพของเด็กไทย ที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมมากว่า 6 ปีซ้อนแล้ว และในปี 2019 ที่ผ่านมา เวทีแข่งขันนานาชาตินักเรียนไทยของเราก็ได้กวาดรางวัลยอดเยี่ยมเกือบทุกประเภทครองแชมป์ชนะเลิศจำนวนมากเป็นที่ 1 ในเอเชีย โดยโครงการ ASMO THAI ได้ให้นักเรียนไทยเตรียมตัวก่อนการแข่งขันเป็นอย่างดี โดยผ่านการคัดเลือกรอบตัวแทนประเทศไทยด้วยการเขียนคำตอบอธิบายเป็นภาษาอังกฤษ มีการเทรนความรู้ ติวด้านวิชาการเพิ่มมากขึ้น ฝึกนักเรียนให้สามารถทำงานเป็นทีมร่วมกันได้ เพื่อเตรียมความพร้อมในทุกด้านให้กับนักเรียนก่อนเข้าสู่สนามแข่งจริงในระดับเวทีนานาชาติอีกด้วย

สำหรับการแข่งขันในระดับประเทศปี 2019 ที่ผ่านมา มีนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันจากโรงเรียนต่างๆ มากกว่า 400 โรงเรียน เป็นโครงการที่น่าสนใจสำหรับนักเรียนไทยทุกคน ที่จะสอบเพื่อวัดระดับความรู้ของตนเอง และจะได้รับผลประเมินวิเคราะห์รายบุคคลเพื่อการพัฒนาการเรียนรู้ และนักเรียนที่ได้รางวัลก็มีโอกาสในการแข่งขันระดับนานาชาติต่อไป ซึ่งโครงการนี้ได้รับความสนใจจากสถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐบาลและเอกชนเป็นอย่างดี ในการส่งเด็กนักเรียนเข้าสอบคัดเลือกมากถึง 70,000 คน และคาดการณ์ว่าในปี 2020 นี้จะมีนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันมากถึง 100,000 คน และทาง ASMO THAI จะขอเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างเยาวชนไทยให้มีโอกาสแสดงศักยภาพของตนเองเพิ่มมากขึ้น เพื่อส่งไปสร้างชื่อเสียงบนเวทีระดับนานาชาติจนเป็นที่ยอมรับและรู้จักในแวดวงทางการศึกษาของโลกอีกด้วย โดยงานนี้ได้มีตัวแทนเด็กไทยเข้าไปร่วมแข่งขันและคว้ารางวัลจากทั้ง 2 เวทีกลับมาให้ชื่นชมถึง 8 เหรียญทอง 12 เหรียญเงิน 15 เหรียญทองแดง พร้อมรางวัลทีม Champion 4 รางวัล ทีมรองอันดับหนึ่ง 2 รางวัล และทีมรองอันดับสอง 3 รางวัล รวมรางวัลที่ได้รับทั้งสิ้นกว่า 44 รางวัล รวมแล้วมากเป็นอันดับ 1 ในประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขัน

กลุ่มการแข่งขัน ASMO International 2019 ณ ประเทศจีน วันที่ 29 พ.ย. – 3 ธ.ค.62 มีประเทศเข้าร่วม 9 ประเทศ คือ ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม กัมพูชา จีน ไต้หวัน มาเก๊า

รางวัลเหรียญทอง(ประเภทเดี่ยว),และรางวัลทีมChampion วิชาคณิตศาสตร์  ระดับประถมศึกษา ได้แก่
– เด็กหญิงศุภาพิชญ์ รุ่งเรืองหิรัญญา (จากโรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร)
– เด็กชายพีรวินท์ อธิประยูร (จากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย)
รางวัลเหรียญทอง(ประเภทเดี่ยว),และรางวัลทีมChampion วิชาคณิตศาสตร์  ระดับมัธยมศึกษา ได้แก่
– เด็กชายสิรวิชญ์ พิพิธธนาบรรพ์ (จากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย)
– เด็กชายภูดิศ ธนกุลไกรฤทธิ (จากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย)
– เด็กชายศิทธา ตันติกุล (จากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย)


กลุ่มการแข่งขัน ASMOPSS 2019 ณ ประเทศอินโดนีเซีย วันที่ 15-19 พ.ย.62 มีประเทศเข้าร่วม 6 ประเทศ คือ ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม กัมพูชา
-รางวัลเหรียญทอง(ประเภทเดี่ยว),และรางวัลทีม 1st runner-up วิชาคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา ได้แก่ เด็กชายอิทธิกร บุบผาสุวรรณ (จากโรงเรียนอัญสัมชัญสมุทรปราการ)
-รางวัลเหรียญทอง(ประเภทเดี่ยว),และรางวัลทีม 2nd runner-u วิชาวิทยาศาสตร์ ระดับประถมศึกษา ได้แก่  เด็กชายชนินทร์ เจริญรุ่งศิริ (จากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย)
-รางวัลเหรียญทอง(ประเภทเดี่ยว),และรางวัลทีม 2nd runner-up วิชาวิทยาศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษา ได้แก่  เด็กชายญาณรัก ถาวรรุ่งกิจ (จากโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย)

โดยกลุ่มนักเรียนดังกล่าว ได้เดินทางมารับรางวัลในงาน “ฉลองวันเด็ก ฉลองแชมเปี้ยนส์” ในงานพิธีมอบรางวัล ASMO THAI Ceremony Awards 2019 เชิดชูเกียรตินักเรียนตัวแทนประเทศไทยที่ได้รางวัลจากการแข่งขันคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ระดับเอเชีย จากสนาม ASMO International และ ASMOPSS 2019 รวมทั้งนักเรียนที่ได้รางวัลเหรียญทอง เหรียญเงิน เหรียญทองแดง และประเภททีม จากทั่วประเทศกว่า 1000 คน ในวันที่ 15 ม.ค. 63 ณ แจ้งวัฒนะฮอลล์ เซ็นทรัลพลาซาแจ้งวัฒนะ ที่ผ่านมา  สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามข่าวสารและรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่ www.facebook.com/ASMOTHAI

Previous post ดีโด้น้ำแคนตาลูป และดีโด้น้ำสับปะรด
Next post อีซูซุ…ประกาศผล 40 ทีมเยาวชนผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ โครงการ “อีซูซุเยาวชนสัมพันธ์”
Social profiles