“บิล เบนสเลย์” นักออกแบบโรงแรมระดับโลก นำทีมกูรูท่องเที่ยวทั่วเอเชีย ในงาน Thailand Tourism Forum 2020

Read Time:3 Minute, 36 Second

“บิล เบนสเลย์” (Bill Bensley) หรือที่รู้จักกันดีในนามของ “วิลลี่ วองก้า” แห่งการออกแบบโรงแรมที่มีเอกลักษณ์หลายแห่งทั่วโลก ได้เข้าร่วมงาน Thailand Tourism Forum 2020 สุดยอดประชุมสัมมนาของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียในปีนี้ โดยได้แนะผู้ประกอบการธุรกิจด้านการบริการและการท่องเที่ยวทั่วเอเชียที่มาเข้าร่วมประชุมสัมมานากว่า 1,000 ชีวิตว่า “อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยกำลังตั้งอยู่บนความหายนะ หากยังคงดำเนินต่อไปตามเส้นทางการเจริญเติบโตที่ไม่ยั่งยืน ในขณะที่โลกเผชิญกับภาวะฉุกเฉินทางนิเวศวิทยาที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ดังนั้น พวกเราจะต้องเปลี่ยนวิธีการหากต้องการอยู่รอด”

Thailand Tourism Forum 2020 หรือ TTF 2020 งานสุดยอดประชุมสัมมนาของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ดำเนินมาเป็นปีที่ 9 โดยปีนี้จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “BIG BANG” ซึ่งมุ่งเน้นไปที่ประเด็นความสำคัญ ปัญหา และทางออกของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการของประเทศไทย ภายในงานประกอบด้วยกูรูนักคิดจากทั่วเอเชียมาร่วมอิปราย ในปีนี้นำโดย “บิล เบนสเลย์” Creative Director แห่ง BENSLEY และ “แจสเปอร์ ปาล์มควิส” ผู้อำนวยการประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกที่ STR นักวิเคราะห์ข้อมูลอุตสาหกรรมโรงแรม

ร่วมด้วยผู้บริหาร-นักคิดรุ่นใหม่ ที่มานำการอภิปรายในประเด็น Millennial Travel  อาทิ บอนน์ ปรมาเจริญโรจน์ รองผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจสำหรับ YOO Worldwide ที่จะผลักดันให้ประเทศไทยปฏิวัติการท่องเที่ยวเชิงกัญชา (Cannabis Tourism) ให้เกิดขึ้น และ คงชนก แพร่พิพัฒน์มงคล ผู้จัดการโครงการนวัตกรรม Fuchsia MuangThai Life Assurance ที่มาในหัวข้อ ความร่วมมือของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ สู่การสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับผู้บริโภค นอกจากนั้น พวกเขายังให้ความเห็นว่า แนวคิดการท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่ม หรือ Niche Tourism Concepts สามารถช่วยให้ประเทศไทยประสบความสำเร็จในเชิงบวกและยั่งยืนได้สอดคล้องกับแนวโน้มสังคมและนักเดินทางชั้นนำของโลก

เวที TTF 2020 เริ่มต้นขึ้นอย่างฮึกเหิมด้วยประเด็นวิสัยทัศน์ปี 2050 ของ บิล เบนสเลย์ โดยกล่าวว่า “ปี 2050 ไม่ใช่อนาคตที่ห่างไกลอีกต่อไป เมื่อพิจารณาถึงการทำลายสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นอย่างกว้างขวางในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา เราจำเป็นต้องหยุดและเริ่มหาวิธีแก้ปัญหาที่แท้จริง แต่ปัญหาใหญ่ไม่ได้หมายความว่าเราต้องการวิธีแก้ปัญหาที่ยิ่งใหญ่ – เราทุกคนสามารถสร้างความแตกต่างในระดับเล็กน้อย แค่ต้องการความตั้งใจร่วมกันเราก็สามารถสร้างโลกที่ดีกว่าได้”

นอกจากนั้น บิล เบนสเลย์ ยังได้เปิดตัว “Sensible Sustainable Solutions” คู่มือเพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการโรงแรมและนักพัฒนาเริ่มต้นเส้นทางสู่อนาคตที่สะอาดกว่านี้ ซึ่งประกอบด้วยชุดของแนวคิดและคำแนะนำเชิงปฏิบัติเกี่ยวกับวิธีทำให้ธุรกิจเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ด้าน แจสเปอร์ ได้ให้ข้อมูลของ STR ที่พบว่า ในปี 2020 สถานการณ์โรงแรมในต่างหวัดอ่อนตัว 4-5% ในพื้นที่กรุงเทพฯ ยังคงทรงตัว โดยมีจำนวนห้องพักรวมกว่า 50,000 ห้อง แบ่งเป็นในกรุงเทพฯ 15,000 ห้อง ปัญหานักท่องเที่ยวจีนชะลอตัว ไม่เพียงแต่ในไทย แต่ทั่วโลกก็กังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้ จากปกติจะเติบโต 10-12% แต่ตอนนี้โตแค่ 3-5% เนื่องจากประเทศจีนใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานและการท่องเที่ยวมากขึ้น ดังนั้น การเดินทางภายในประเทศจึงเพิ่มขึ้น เนื่องจากรัฐบาลจีนส่งเสริมการท่องเที่ยวของตนเอง การท่องเที่ยวไทยจึงหันไปเน้นตลาดญี่ปุ่น อินเดีย และเกาหลี คาดว่าการท่องเที่ยวไทยปี 2020 จะเติบโต 2.2.% ในปีนี้หรือปีหน้า เพราะประเทศไทยยังเป็นที่สนใจของนักลงทุน และต้องมุ่งเน้นการพัฒนาอย่างยั่งยืนในระยะยาว

บิล บาร์เน็ต กรรมการผู้จัดการ ซีไนน์โฮเทลเวิร์คส์ ผู้ร่วมจัดงาน TTF 2020 กล่าวปิดท้ายว่า “เราต้องการให้ TTF 2020 ปลุกประเทศให้หยุดยั้งการเดินเข้าสู่หายนะ การร่วมกันค้นหาคำตอบที่งานแห่งนี้ เพื่อส่งมอบความคิดที่รวดเร็วของดุจดัง ‘Bang Bang’ เกี่ยวกับแนวโน้มในอนาคตที่จะผลักดันการเติบโตของตลาดการท่องเที่ยวของประเทศไทย”

TTF 2020 เป็นปีที่ 9 ของการจัดงานอุตสาหกรรมที่สำคัญนี้ จัดขึ้นร่วมกับโดยหอการค้าอเมริกัน – ประเทศไทย (AMCHAM) และ C9 Hotelworks ฟอรัมของปีนี้เกิดขึ้นในวันจันทร์ที่ 20 มกราคม 2562 ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพ

www.thailandtourismforum.com

Previous post ศิลปศาสตร์ ม.รังสิต จัด RSU English Language Academic Contest 2020
Next post เดอะ มาร์เก็ต แบงคอก ชวนช้อป ชิม ฟิน รับโชค ในงาน “เดอะ มาร์เก็ต ไชนีส นิวเยียร์ 2020” ตั้งแต่วันนี้ – 26 มกราคม 2563
Social profiles