โตชิบา รุกตลาดปี 63 พร้อมชิงส่วนแบ่งตลาด หวังปั้นรายได้โต 15%

Read Time:7 Minute, 7 Second

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร หวนรับตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร บริษัท โตชิบา  ไทยแลนด์ จำกัด อีกครั้ง ประกาศตั้งเป้ารายได้ปี 2563 โต 15% พร้อมระดมเปิดตัวสินค้าใหม่ทุกกลุ่ม โดยเฉพาะเครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น และเครื่องฟอกรับหน้าร้อนนี้

มิสเตอร์ ไซมอน หลิว ประธาน บริษัท กล่าวภาพรวมว่าเอเชียแปซิฟิกเป็นทวีปที่มีพลังการขับเคลื่อนด้านเศรษฐกิจมากที่สุด เราเชื่อมั่นว่า ประเทศไทย ยังคงเป็นหนึ่งในประเทศที่มีศักยภาพที่สุดในการทำตลาด และด้วยเหตุผลดังกล่าว บวกกับความมุ่งมั่นของทีมงาน ปีที่ผ่านมา โตชิบา ไทยแลนด์ จึงเติบโต 6% และตั้งเป้าเติบโตอย่างต่อเนื่อง  ในปี 2563 นี้ เรามีแผนเปิดตัวสินค้า 38 รุ่น รวมถึงการทำตลาดต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของการส่งเสริมการขาย การสร้างแบรนด์  การปรับภาพลักษณ์ร้านค้าตัวแทนจำหน่าย และท้ายสุด เรามีแผนในการพัฒนาแพลทฟอร์มต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้การทำงานบริการ ระบบโลจิสติกส์ และระบบการขายมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นอ

นายฮิโรยูกิ ทากาเสะ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์องค์กร กล่าวเสริมว่า “ในปี 2562 ที่ผ่านมา โตชิบาสามารถทำยอดขายรวมเติบโตขึ้น 6% ตามเป้าที่ตั้งไว้ โดยได้เปิดตัวสินค้าใหม่ 27 รุ่น เพื่อรองรับความต้องการที่หลากหลาย และเนื่องจากเป็นปีที่โตชิบาฉลองครบรอบ 50 ปี เราได้ทำกิจกรรมการตลาดมากมาย ทั้งโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย เพื่อคืนกำไรให้ผู้บริโภค การสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ให้ดูพรีเมียม และมีเสน่ห์ยิ่งขึ้น ด้วยโปรเจกต์ Artful Living โดยได้ทำ Digital and Social Marketing ไปยังกลุ่มลูกค้าและคนรุ่นใหม่ เพื่อตอกย้ำความเชื่อมั่นในแบรนด์ นอกจากนี้ ยังได้ปรับโฉมร้านค้าใหม่ให้ดูทันสมัย และดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชมมากขึ้น  มากไปกว่านั้น เรายังจัดกิจกรรมเพื่อสังคม โดยจัดงานวิ่ง Toshiba Run ใน 4 จังหวัด เพื่อเชิญชวนคนไทยให้ใส่ใจในสุขภาพมากขึ้น รวมไปถึงเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมทำบุญ เพราะรายได้หลังหักค่าใช้จ่าย โตชิบามอบให้โรงพยาบาลท้องถิ่นในจังหวัดที่จัดงาน ได้แก่ จันทบุรี อุบลราชธานี  ราชบุรี และเชียงราย โดยโตชิบาได้บริจาคเงินแล้ว 2.9 ล้านบาท  และนอกจากงานวิ่ง โตชิบายังจัดแสดงงาน Art Exhibition เพื่อโชว์ผลงานประกวดศิลปกรรมของผู้ชนะเลิศจากการจัดงานประกวดศิลปะตลอด 27 ครั้งที่ผ่านมา ซึ่งวันงาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นประธานเปิดงาน และทรงวาดภาพฝีพระหัตถ์ โชว์ภายในงาน พร้อมกับภาพฝีพระหัตถ์ของพระองค์อีก 11 ภาพ ที่ทรงวาดให้ในงานที่ผ่านมา  อันเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

สำหรับในปี 2563 นี้  โตชิบา ได้ริเริ่มนิยามใหม่ #Details Matter โดยมุ่งเน้นการใส่ใจในทุกรายละเอียด ทั้งในเรื่องการคิดค้นผลิตภัณฑ์นวัตกรรมต่างๆ  โดยผสมผสานเทคโนโลยี ร่วมกับความห่วงใยผู้คน  รวมไปถึงการสร้างสรรค์กิจกรรมต่างๆ การดูแลพาร์ทเนอร์และลูกค้า รวมไปถึงการตอบแทนสังคม สำหรับเป้าหมายระยะยาว เรามุ่งหวังเป็นผู้นำเครื่องใช้ไฟฟ้า Top 3  ส่วนเป้าหมายระยะสั้น ปี 2020 นี้ ตั้งเป้าเติบโต 15%

นางสาวธัญปภัสส์ อริยะวรวัฒน์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด กล่าวว่า เราได้เตรียมส่งสินค้าใหม่ลงตลาดรวม 38 รุ่น เพื่อมาเติมเต็มช่องว่างในตลาด และตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ครบถ้วนยิ่งขึ้น โดยเน้นที่สินค้า 5 กลุ่มหลัก ได้แก่ เครื่องปรับอากาศ   ตู้เย็น  เครื่องซักผ้า เครื่องครัว ประกอบด้วย หม้อหุงข้าว ไมโครเวฟ  เครื่องปั่น กระติกน้ำ กาน้ำ  และเครื่องใช้ในบ้าน อาทิ เครื่องฟอกอากาศ  เครื่องทำน้ำอุ่น เครื่องกดน้ำ และใหม่ล่าสุด เครื่องกรองน้ำ

ในปีนี้ บริษัทฯ ตั้งใจรุกตลาดเครื่องปรับอากาศเต็มที่  โดยตั้งเป้าโตเท่าตัว 100 % เน้นจำหน่ายเครื่องปรับอากาศแบบติดผนังเฉพาะรุ่นอินเวอร์เตอร์เท่านั้น รวม 14 รุ่น เพื่อตอบรับกับเทรนด์ตลาดที่เติบโตต่อเนื่อง เครื่องปรับอากาศแบบผนังที่ตั้งใจนำมาจำหน่ายปีนี้ จะเน้นรุ่น Ion Wifi ซึ่งเป็นแอร์ Inverter ที่มีจุดเด่นหลักคือ 1. ประหยัดไฟ กินไฟเพียงประมาณ 12 บาท/คืน (คำนวณจากการใช้งาน 8 ชม./คืน ในรุ่น 9000 บีทียู) ซึ่งแอร์รุ่นดังกล่าว มีค่าประหยัดไฟเบอร์ 5 แบบ 3 ดาว ซึ่งถือว่าประหยัดที่สุด ณ ตอนนี้  2. ปลอดภัย หายห่วง ด้วยมีเทคโนโลยี Ionizer และ Ultra Pure Filter ที่สามารถปกป้องคุณจากฝุ่น PM2.5 และเชื้อโรคต่างๆ ได้ ให้คุณมั่นใจยิ่งขึ้น ด้วยระบบทำความสะอาดตัวเองอัตโนมัติ และการเคลือบคอยล์ด้วย Aqua Resin เพื่อลดการเกาะของฝุ่น และเชื้อโรค  3. Wifi   เชื่อมโลกให้ง่าย สะดวก ยิ่งขึ้น ให้คุณสามารถสั่งเปิดปิดแอร์ได้ล่วงหน้า  ให้เครื่องแจ้งเตือนที่สมาร์ทโฟนเมื่อแอร์เริ่มสกปรก หรือกรณีชิ้นส่วนบางอย่างมีปัญหา  และในอนาคตอันใกล้ ซอฟต์แวร์อันชาญฉลาดยังสามารถถูกอัพเกรดได้ จะอำนวยความสะดวกยิ่งขึ้น ภายใต้คอนเซปต์ IFTTT อาทิ เราสามารถกำหนดได้ว่า หากฝนตกให้แอร์เริ่มทำงานเองอัตโนมัติ   หากพระอาทิตย์ขึ้นตอนเช้า ให้แอร์ปิดการทำงาน เป็นต้น  และนอกจากเครื่องปรับอากาศแบบผนังแล้ว  เรายังมีเครื่องปรับอากาศกึ่งพาณิชย์ อีก 60 รุ่น ซึ่งเน้นเจาะตลาดโครงการบ้านจัดสรร คอนโดมิเนียม รวมถึงหน่วยงานราชการ

สำหรับตลาดตู้เย็น โตชิบาตั้งเป้าโต 10% และต้องรักษาแชมป์ตู้เย็น 1 ประตูให้ได้ เพื่อคงความเป็นที่ 1 ต่อเนื่อง 10 ปี  โดยมีแผนเพิ่มไลน์อัพตู้เย็นมากขึ้นให้ตอบโจทย์ทุกเซ็กเมนต์  โดยเฉพาะตลาดกลางถึงพรีเมียม โดยเผยโฉมตู้เย็นไซด์บายไซด์ และมัลติดอร์ใหม่ ซึ่งมีจุดเด่นในเรื่องระบบทำความเย็น เป็นแบรนด์เดียวที่มีระบบทำความเย็นแยกอิสระมากถึง 3 ตัวในเครื่องเดียว เพื่อให้มั่นใจว่าความเย็นกระจายทั่วถึง กลิ่นไม่ปะปนกัน ส่วนตู้เย็น 1 ประตูที่โตชิบาเป็นเบอร์ 1 มาตลอด ปีนี้เรามีปรับโฉมใหม่ ทั้ง 3 ซีรีส์ เปลี่ยนหน้าบานตู้ให้หรูหรา สวยงามและโดดเด่นกว่าเดิม เปลี่ยนชั้นวางภายในเป็นกระจกนิรภัย (Temper Glass) เปลี่ยนน้ำยาทำความเย็นเป็น R600ที่ช่วยรักษ์โลกมากขึ้น  นอกจากนี้ ตู้เย็นมินิบาร์ ก็ปรับโฉมใหม่ ใช้วัสดุเดียวกับ Japan Model สวยงาม เลอค่า มากขึ้นกว่าเดิม

ตลาดเครื่องซักผ้าเป็นอีกตลาดที่เราตั้งใจต้องโตขึ้น อย่างน้อย 20% โดยนอกจากจะมีไลน์อัพใหม่ในตลาดเครื่องซักอบ และเครื่องซักผ้าฝาหน้าที่มากขึ้น  ส่วนเครื่องซักผ้าฝาบน สำหรับตลาดระดับกลาง ก็เปลี่ยนโฉมใหม่ทั้งหมด รับเทรนด์ตลาดโลกที่เริ่มกลับมานิยมเครื่องใช้ไฟฟ้าสีขาว  ทั้งนี้เครื่องซักผ้าทั้งฝาหน้าและฝาบน จะมีจุดเด่นในเรื่องเทคโนโลยี The Great Wave ที่ช่วยให้ทั้งประหยัดไฟ ประหยัดน้ำยิ่งขึ้น นอกจากนี้เครื่องซักผ้าฝาบน ขนาดเล็กและกลาง ยังมาพร้อมฟังก์ชัน I-Clean ที่ช่วยทำความสะอาดถังซักอัตโนมัติ เรียกได้ว่าฟังก์ชันจัดเต็มตั้งแต่รุ่นเล็ก

ส่วนเครื่องครัว และเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก ตั้งเป้าโตกว่า 14% โดยเฉพาะเครื่องฟอกอากาศที่กำลังเป็นที่ต้องการ โดยปัจจุบันโตชิบามีเครื่องฟอกอากาศที่รองรับตั้งแต่ห้องขนาด 24-84 ตารางเมตร มีระบบกรองอากาศ 5 ชั้น ป้องกันฝุ่น PM2.5 และมีค่า CADR สูงถึง 700   ส่วนไมโครเวฟ และหม้อหุงข้าวที่เป็นเครื่องครัวที่โตชิบาโดดเด่นอยู่แล้ว ให้โดดเด่นยิ่งขึ้นด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่ที่อัจฉริยะ ที่นอกจากจะมีฟังก์ชันที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคแล้ว ยังมีรูปทรงที่สวยงามเสมือนเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเอกในครัวที่ช่วยให้คุณมีอาหารอร่อยทานทุกมื้อ ส่วนน้องใหม่ล่าสุดที่จะมาเผยโฉมเร็วๆ นี้คือ เครื่องกรองน้ำแบบ RO ซึ่งนอกจากคุณสมบัติที่โดดเด่น เรื่องการกรองแล้ว ดีไซน์ยังสวย สะดุดตา ในราคาที่ต้องรีบจับจอง

สำหรับแผนการตลาดปีนี้ เราจะมีแคมเปญหลัก ภายใต้ธีม “Details Matter” ทั้งบนออนไลน์ โซเชียลรวมไปถึงกิจกรรมส่งเสริมการขาย ณ ร้านค้า บริษัทฯ เตรียมงบประมาณสำหรับการส่งเสริมการขาย การตลาด โดยมุ่งเน้นที่การสร้างแบรนด์โตชิบาให้เป็นที่จดจำต่อสาธารณชนรวมถึง ณ จุดขาย และการโฆษณาและส่งเสริมการขาย เพื่อสร้างการรับรู้และความเชื่อมั่นในแบรนด์ผ่านสื่อประเภทต่างๆ และกิจกรรมการตลาด ให้เหมาะกับกลุ่มสินค้า ฤดูกาล และพื้นที่การขาย ทั้งยังเพื่อสร้างประสบการณ์การใช้สินค้า นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังจะลงทุนในด้านการพัฒนาพนักงานขายให้สามารถเป็นที่ปรึกษาส่วนตัวของลูกค้า สามารถอธิบายประโยชน์และรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ และสร้างประสบการณ์การใช้งาน เป็นเลขาส่วนตัว รวมถึงการให้คำแนะนำหลังการขายอีกด้วย เพื่อให้แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์ของโตชิบาจะเป็นประโยชน์แก่ผู้บริโภคได้มากที่สุด

Previous post โตชิบา คว้ารางวัลชนะเลิศ เวที iF DESIGN AWARD 2020
Next post 3 หน่วยงานหลักด้านความปลอดภัยในการทำงานแห่งชาติ ผนึกกำลังจัดโครงการเดิน-วิ่งการกุศล “Safety Thailand Run 2020” ครั้งที่ 1
Social profiles