พิสูจน์ทราบ หน้ากากอนามัย และศิลปะบนหน้ากาก

Read Time:3 Minute, 43 Second

เนื่องจากสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ประชาชนต้องสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้มีหน้ากากอนามัยออกมาจำหน่ายจำนวนมาก มีทั้งผลิตในประเทศและนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งหน้ากากอนามัยที่จำหน่ายอยู่นั้น มีทั้งหน้ากากอนามัยที่มีคุณภาพและไม่มีคุณภาพ ดังนั้นเพื่อเป็นการพิสูจน์ว่า “หน้ากากอนามัยที่มีคุณภาพนั้นเป็นอย่างไร”


วันนี้ (29 มิถุนายน 2563) คุณภัคนภัสส์ จันทร์เพียร ประธานบริหาร คุณยวนใจ วาทยะกร กรรมการผู้จัดการ และนายสุเฑพ ศิลปงาม ประธานที่ปรึกษา บริษัท สวิตต์ไดมอนด์ จำกัด จึงได้จัดงาน “พิสูจน์ทราบ หน้ากากอนามัย และศิลปะบนหน้ากาก” โดยการชำแหละ ผ่าหน้ากากอนามัย เพื่อพิสูจน์ทราบว่า….หน้ากากอนามัยที่มีมาตรฐานสากลนั้น มีลักษณะและคุณสมบัติอย่างไร โดยมี นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ, สายเซียร์ ดาราเข้าบทบาท ที่โด่งดังจากสโลแกนที่ว่า “จน เครียด กินเหล้า”, เนติภูมิ มิ่งรุจิราลัย (ดีเจน๊อบ), ว่าที่ รต.ธนัท ชัชวาลย์ และ ปริศญา คูหามุข (แมงปอ AF) มาร่วมเป็นสักขีพยาน
พร้อมทั้งเปิดตัวหน้ากากอนามัย แบรนด์ “Tar-Mo-nud” (ตโมนุต แปลว่า แสงสว่าง) ที่ได้มาตรฐาน เคเอ็น 95 (KN 95) ) ผ่านการรับรองมาตรฐาน GB2626-2006 โดยมี ปู พันหน้า ผู้แต่งเพลงและร้อง “ตโมนุต” และสายเซียร์ ดาราเจ้าบทบาทร่วมเล่นติ๊กต๊อก และยังมีกิจกรรม การบันทึกศิลปะอันเป็นเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมไทยลงบนหน้ากากอนามัย ด้วยสีที่ใช้ทำลงในภาชนะ เช่น จานอาหาร มีความปลอดภัยต่อผู้ใช้ เพื่อความสวยงามอย่างมีศิลปะอีกด้วย ซึ่งอาจจะเป็นครั้งแรกเลยก็ว่าได้


นอกจากนี้ บริษัท สวิตต์ไดมอนด์ จำกัด ยังได้มอบหน้ากากจำนวน 10,000 ชิ้น ให้แก่มูลนิธิเมาไม่ขับ โดยมี นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ เป็นผู้รับมอบ เพื่อนำไปแจกจ่ายเป็นสาธารณกุศลต่อไปยังประชาชนคนไทยที่ขาดแคลนทั่วไป เพื่อไว้ใช้ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อันเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในปัจจุบัน

คุณภัคนภัสส์ จันทร์เพียร ประธานบริหาร บริษัท สวิตต์ไดมอนด์ จำกัด กล่าวว่า “เป็นที่ทราบกันดีว่าในช่วงต้นปี 2563 ที่ผ่านมา ประเทศไทยได้เผชิญกับภัยคุกคามจากการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 และทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้หน้ากากอนามัยกลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตของคนไทย ความต้องการหน้ากากอนามัยในประเทศไทยก็มีแต่จะยิ่งเพิ่มสูงขึ้น จนทำให้เกิดภาวะหน้ากากอนามัยขาดแคลน ส่งผลกระทบอย่างมากกลับกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเป็นทัพหน้าในการต่อสู้กับเชื้อโรคร้ายนี้


จากการขาดแคลนหน้ากากอนามัยนี้เอง ดิฉัน (คุณภัคนภัสส์ จันทร์เพียร) จึงเกิดปณิธานที่อยากจะช่วยเหลือกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขของไทยที่เสียสละในการรักษาและป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 ให้ได้มีหน้ากากอนามัยและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีคุณภาพใช้งานอย่างเพียงพอ จึงได้ไปปรึกษากับคุณยวนใจ วาทยะกร หนึ่งในเพื่อนสนิท เพื่อหาทางช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์


ในตอนแรกทั้ง 2 คนตกลงที่จะนำเข้าหน้ากากอนามัยจากต่างประเทศเข้ามา และบริจาคให้แก่โรงพยาบาลหรือหน่วยงานต่างๆ แต่กลับพบว่าหน้ากากอนามัยที่นำเข้ามาค่อนข้างมีราคาสูงกว่าความเป็นจริง รวมไปถึงมีคุณภาพที่ต่ำกว่ามาตรฐาน ซึ่งไม่ปลอดภัยต่อการใช้งานโดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการแพทย์และสาธารณสุข จึงได้ปรึกษาหารือกันเพื่อหาวิธีการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัย คุณยวนใจจึงเสนอขึ้นมาว่า “ในเมื่อนำหน้ากากอนามัยเข้ามาไม่ได้ ก็ตั้งโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยเองเลยแล้วกัน” จึงได้เกิดบริษัท สวิตต์ไดมอนด์ จำกัด ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตหน้ากากอนามัยที่ได้มาตรฐาน และนำไปแจกจ่ายให้กับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น และเป็นทั้งกองหนุนและกองเชียร์ให้แก่ผู้ที่ประสบกับปัญหาขาดแคลนหน้ากากอนามัย และมุ่งมั่นทำตามปณิธานต่อไป

โดยเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า การแบ่งปันจะเป็นกุญแจสำคัญในการฟันฝ่าวิกฤตไวรัส COVID-19 ของประเทศไทย แล้วมันจะผ่านไปด้วยดี และเราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน จึงทำให้เกิดงาน “พิสูจน์ทราบ หน้ากากอนามัย และศิลปะบนหน้ากาก” วันนี้ขึ้น เพื่อจะได้ทราบว่าหน้ากากอนามัยที่มีมาตราฐานและมีคุณสมบัติในการป้องกันนั้นเป็นอย่างไร

Previous post ความสนุกสนานสาระที่ครบเครื่อง ยุคเทคโนโลยี (FWIPTV)
Next post ดอนเมืองโทลล์เวย์จัดประกวดภาพยนตร์โฆษณา CSR Tollway Contest 2020
Social profiles