ฮุนได โคน่า อิเล็คทริก บันทึกสถิติใหม่เดินทางได้ไกลถึง 1,026 กิโลเมตร

Read Time:3 Minute, 7 Second

ฮุนได มอเตอร์ โชว์ศักยภาพด้านผู้นำรถยนต์พลังงานไฟฟ้า จากสถิติการวิ่งทดสอบระยะทางของรถยนต์โคน่า อิเล็คทริก 3 คัน ตลอดระยะเวลาสามวันของภารกิจนี้ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ซับคอมแพ็ค เอสยูวี แต่ละคันสามารถทำระยะทางได้ 1,018.7, 1,024.1 และ 1,026.0 กิโลเมตร ซึ่งเป็นระยะทางที่เกินกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ 1,000 กิโลเมตร ต่อการชาร์จแบตเตอรี่หนึ่งครั้ง โดยแต่ละระยะทางที่ได้นั้นเป็นสถิติจากความจุของแบตเตอรี่ 64 กิโลวัตต์ชั่วโมงที่ให้ค่าการใช้พลังงานที่ 6.28, 6.25 และ 6.24 กิโลวัตต์ชั่วโมงต่อ 100 กิโลเมตร ซึ่งต่ำกว่าค่ามาตรฐาน 14.7 กิโลวัตต์ชั่วโมงต่อ 100 กิโลเมตร ที่กำหนดโดย  WLTP (Worldwide Harmonized Light Vehicle Test Procedure)

“ภารกิจครั้งนี้ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า ฮุนได โคน่า อิเล็คทริก โดดเด่นในเรื่องของพลังงานไฟฟ้า มีประสิทธิภาพ และการใช้พลังงานของความจุแบตเตอรี่” มร.ไมเคิล โคล  ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮุนได มอเตอร์ ยุโรป กล่าว “นี่คือรถยนต์ไลฟ์สไตล์ ที่จะนำเสนอเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยที่หลากหลายและดีไซน์ที่โดดเด่นของรถคอมแพ็ค เอสยูวีให้แก่ลูกค้า นอกเหนือจากการเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม”

การทดสอบเกือบ 35 ชั่วโมงที่สนามแข่ง Lausitzring ที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเยอรมนี โดยบริษัท Dekra ซึ่งเป็นบริษัทตรวจสอบยานพาหนะของยุโรปที่ก่อตั้งขึ้นที่ Lausitzring ตั้งแต่ปี 2560 ได้ทำการตรวจสอบกระบวนการทดสอบและยานพาหนะและบันทึกการเปลี่ยนผู้ขับขี่จำนวน 36 คน

รถยนต์ทุกคันที่ใช้ในการทดสอบเป็นรถที่มีคุณสมบัติมาจากโรงงานและไม่ได้มีการปรับแต่ง  มีการติดตั้งยางมาตรฐานที่ลดแรงต้านการหมุนของล้อ Nexen N Fera SU1 ขนาด 215/55R17  โดยรถทุกคันจะถูกปิดระบบปรับอากาศและอุปกรณ์เพื่อความบันเทิง  ส่วนพลังงานไฟฟ้าที่เหลืออยู่ใช้สำหรับการขับเคลื่อนเท่านั้น มีเพียงไฟส่องสว่างเวลากลางวันที่ยังคงเปิดให้ใช้งานได้เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของกฏการจราจรบนท้องถนน

หนึ่งในทีมนักขับมาจากนิตยสารชื่อดัง Auto Bild ของประเทศเยอรมนี  และอีก 2 คนเป็นนักขับจากฮุนได มอเตอร์ เยอรมนี  ใช้ค่าความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ระหว่าง 29 และ 31กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งเป็นความเร็วโดยเฉลี่ยของการใช้งานในเมืองในยุโรป  ในวันที่สาม รถทดสอบสามารถจัดการระยะทางกว่า 20 กิโลเมตรด้วยกำลังไฟที่เหลืออยู่เพียง 3 เปอร์เซ็นต์  และเมื่อกำลังไฟเหลือศูนย์เปอร์เซ็นต์รถยังคงขับต่อไปได้อีกหลายร้อยเมตรก่อนที่พลังงานจะหมดและหยุดนิ่ง

“การทดสอบครั้งนี้ ได้ช่วยยืนยันในสิ่งที่ลูกค้าของเราทราบกันดีอยู่แล้วว่า โคน่า อิเล็คทริก  เป็นรถไลฟ์สไตล์ เอสยูวี ที่มีประสิทธิภาพสูงและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  เหมาะกับการใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน” เจอร์เก้น เคลเลอร์ กรรมการผู้จัดการ ฮุนได มอเตอร์ เยอรมนี กล่าว “ลูกค้าที่ขับ โคน่า อิเล็คทริก หรือ รถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ ของฮุนได เชื่อมั่นได้เมื่อต้องเดินทางระยะทางไกลโดยไม่ต้องชาร์จไฟหรือต้องกังวลเรื่องระยะการขับขี่”

เมื่อเร็วๆ นี้ ฮุนได มอเตอร์ เปิดเผยถึงแผนการเป็นผู้นำระดับโลกด้านรถยนต์พลังงานไฟฟ้าด้วยการเปิดแบรนด์ ไอออนิค ใหม่ ซึ่งเป็นแบรนด์เพื่อรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ บริษัทจะเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 3 รุ่นใหม่ในช่วงสี่ปีข้างหน้าและจะนำเสนอประสบการณ์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่เน้นความต้องการของลูกค้าภายใต้วิสัยทัศน์ของฮุนได “Progress for Humanity”  ฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทแม่ได้ตั้งเป้าขายรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่จำนวน 1 ล้านคัน และครองส่วนแบ่งทางการตลาด 10 เปอร์เซ็นต์เพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้นำระดับโลกด้านรถยนต์พลังงานไฟฟ้าภายในปี 2568

Previous post เทสโก้ โลตัส จัดแคมเปญ “ราคามหาชน” ตัดราคาสูงสุด 50% ตรึงยาวนานกว่า 3 เดือน
Next post คุณแม่ชวน “ก้อง-สหรัถ” ดูงานดีไซน์เทียนสวยฝีมือคุณแม่ ที่ร้าน Thailand Best
Social profiles