นศ.ภาพยนตร์ฯ ม.รังสิต โชว์เจ๋งกวาด 5 รางวัล บนเวที S-FEST (ครั้งที่ 18)

Read Time:3 Minute, 24 Second

ทีม SATUBOON Productions และทีม ASHIRA Production นักศึกษาสาขาวิชาการภาพยนตร์และดิจิทัล วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต โชว์ฝีมือเจ๋งกวาด 5 รางวัล โครงการ S-FEST ประกวดภาพยนตร์สั้นระดับอุดมศึกษาแห่งประเทศไทย (ครั้งที่ 18) หัวข้อ “ถ้าโลกนี้มีของวิเศษ” Prodigy of Life  จัดโดย มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ร่วมกับสมาคมผู้กำกับภาพบยนตร์ไทย

นายภูวดล เนาว์โสภา นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาการภาพยนตร์ดิจิทัล วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต จากทีม SATUBOON Production (สาธุบุญ โปรดักชั่น) กล่าวว่า จากโจทย์การประกวด “ถ้าโลกนี้มีของวิเศษ” Prodigy of Life ได้กลับมาคิดทบทวนอยู่หลายครั้งจนเกิดคำถามกับตัวเองว่าถ้าเรามีของวิเศษเราจะทำอะไรกับมันดีในชีวิตจริง หลังจากนั้นจึงมองหาเรื่องที่จะมาเขียนบท โดยเริ่มจากเรื่องใกล้ตัวในชีวิตของตัวเอง ซึ่งช่วงนั้นในสังคมเกิดเหตุการณ์มากมายที่ทำให้เราเห็นความเหลื่อมล้ำทางสังคมของคนธรรมดาและนายทุน โดยเห็นว่าในหลายธุรกิจ พ่อค้าแม่ค้า เจ้าของกิจการมักจะโดนผลการกระทำจากนายทุน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือครอบครัวของตนเอง ตรงนี้จึงเป็นแรงบันดาลใจให้อยากจะนำเรื่องราวของตัวเองออกมาถ่ายทอดในแง่มุมที่หลายคนอาจจะไม่รู้ว่ามันเกิดขึ้นจริงสังคมไทยปัจจุบัน ประกอบกับของวิเศษที่หากเรามี เราก็อยากจะใช้มันกำจัดสิ่งเหล่านี้ให้หมดไป แม้ว่าในความเป็นจริงแล้วจะไม่เชื่อว่าโลกนี้จะมีของวิเศษที่จะสามารถทำให้เรื่องราวในสังคมไทยเปลี่ยนแปลงได้ในพริบตา และนี่คือที่มาของภาพยนตร์สั้นเรื่อง “ปฏิกุน”

“สำหรับหนังสั้นเรื่อง ปฏิกุน เป็นเรื่องราวของเอกหนุ่มลูกจ้างเขียงหมูตามตลาดที่กำลังเกิดวิกฤตจนจะเจ๊ง โดยที่เขาไม่รู้เลยว่าเขาจะสามารถแก้ไขอะไรมันได้ไหม เขาได้แต่เพียงภาวนาให้โลกใบนี้มีของวิเศษที่เขาจะสามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขทุกอย่างแล้วทำให้เขียงหมูของเขากลับมาเป็นเหมือนเดิมให้ได้ โดยหนังสั้นเรื่องดังกล่าวได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และรางวัลนักแสดงนำยอดเยี่ยม (เฉียบชัย ชัชวาลวิทย์) นับเป็นความภูมิใจอีกครั้งที่ได้รับรางวัลจากโครงการฯ นี้สองปีซ้อน” 

นายมิตรประชา อุทรส นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาการภาพยนตร์ดิจิทัล จากทีม ASHIRA Production วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า สำหรับแรงบันดาลใจในการทำหนังสั้นครั้งนี้ เริ่มจากโจทย์การประกวดก่อนที่ว่า ถ้าโลกนี้มีของวิเศษ Prodigy of Life ซึ่งใครหลายคนอาจจะมองแต่ข้อดี ที่ว่าขึ้นชื่อว่าของวิเศษก็ต้องวิเศษอยู่แล้ว แต่หากนำของวิเศษไปใช้ผิดวิธี อาจเกิดผลข้างเคียงแบบยาก็ได้ นี่คือจุดเริ่มต้นของการเล่าเรื่อง โดยอยากจะเล่าเรื่องให้มีความแตกต่างจากทั่วไป ซึ่งในหนังสั้นที่ส่งเข้าประกวดนี้ใช้เรื่อง “ความโลภ” เป็นปมขัดแย้งที่สำคัญ ซึ่งตัวเราทุกคนมีอยู่แล้ว จึงเป็นที่มาของหนังสั้น แนว Drama/ Fantasy เรื่อง Pendulum ปากกา (ที่ไม่) วิเศษ

“สำหรับหนังสั้นเรื่อง Pendulum ปากกา (ที่ไม่) วิเศษ ได้รับรางวัลชมเชย ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม รางวัลโปสเตอร์ยอดเยี่ยม และรางวัลตัวอย่างภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ต้องขอขอบคุณกรรมการทุกท่านสำหรับรางวัลที่ได้รับในครั้งนี้ ส่วนตัวไม่ได้คาดหวังว่าจะได้รับรางวัล เพราะการทำหนังแฟนตาซี อาจจะยังไม่เปิดกว้างมากนักในวงการภาพยนตร์ไทย แต่มองว่ามันมีเสน่ห์ในตัวและเป็นเรื่องราวไม่มีวันเกิดขึ้นได้ในชีวิตจริง เหนื่อยและผลลัพธ์ที่ออกมาเกินคุ้มมากสำหรับเรา อยากให้ทุกคนได้ติดตามด้วยกัน ซึ่งหนังสั้นนี้เป็นเรื่องราวของเพนท์ และชิน เพื่อนสนิทสมัยมัธยมที่อยู่บ้านช่วงกักตัว COVID-19 และได้พบปากกาวิเศษ ที่สามารถสั่งให้ทำอะไรก็ได้อย่างใจต้องการ โดยเฉพาะการสั่งของผ่านเสียงกริ่ง ภายใน 5 วินาที แต่ทว่าเขาทั้งสอง รู้ทีหลังว่า ปากกาใช้ได้แค่คนละ 3 ครั้ง หากใช้เกินขีดจำกัดจะต้องตาย และเขาทั้งสองได้ใช้เกินกว่า 30 ครั้ง… ” ติดตามผลงานสร้างสรรค์ของทีม SATUBOON Production (สาธุบุญ โปรดักชั่น) ได้ที่เพจ facebook หรือ Youtube Channel “satuboon production” และทีม ASHIRA ได้ที่เพจ facebook: ASHIRA Production

Previous post คุณแม่ชวน “ก้อง-สหรัถ” ดูงานดีไซน์เทียนสวยฝีมือคุณแม่ ที่ร้าน Thailand Best
Next post สามย่านมิตรทาวน์ ชวนช้อปงาน “ตลาด รวม ‘มิตร’ สาธิตปทุมวัน” 21-22 ส.ค.นี้ ที่ลานโปรโมชั่นชั้น G
Social profiles