SACICT เปิดรันเวย์เฟ้นสุดยอดดีไซเนอร์ “ผ้าไทยใส่ได้ทุก GEN”

Read Time:4 Minute, 50 Second

ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT จัดกิจกรรมสุดสร้างสรรค์ SACICT AWARD 2020 ประชันไอเดีย “ผ้าไทยใส่ได้ทุก GEN” ครั้งแรกใประเทศไทย เฟ้นหาสุดยอดนักออกแบบหน้าใหม่ร่วมอนุรักษ์ สืบสาน และสร้างสรรค์แฟชั่นเครื่องแต่งกายจากผ้าไทยให้เข้าถึงไลฟ์สไตล์คนทุกเจเนอเรชั่น เผยกระแสตอบรับล้นหลามจากนักออกแบบรุ่นใหม่ร่วมส่งผลงานกว่า 300 ชิ้นงาน พร้อมคัดเลือก 50 สุดยอดผลงานจากทั้ง 5 ประเภท พร้อมนำเสนอ 50  ผลงาน บนรันเวย์การประกวดในรอบชิงชนะเลิศ ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 7 แสนบาท พร้อมชมการแสดงแฟชั่นโชว์ผ้าไทยจากแบรนด์ชั้นนำ ในวันที่ 22 กันยายนศกนี้ เวลา 13.00-16.00 น. ณ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICTได้จัดงานแถลงข่าว การประกวด“ผ้าไทยใส่ได้ทุกGEN” โดยได้รับเกียรติจาก นายอดิศักดิ์ จันทร์วิทัน รองผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (SACICT)พร้อมด้วยคณะกรรมการตัดสินการประกวดดร.หญิงฤดี ภูมิศิริรัตนาวดี ผู้ก่อตั้งยุทธศาสตร์ทุนคนไทย (Thainess Capital), รองศาสตราจารย์ (พิเศษ) ระพี ลีละสิริ ดีไซเนอร์และเจ้าของแบรนด์ ระพี ลีลา, นายอธิษฐ์ ฐิรกิตติวัฒน์ ดีไซเนอร์และเจ้าของแบรนด์ Surface, อาร์ต-อารยา อินทราสไตลิสต์และดีไซเนอร์ และนายเฉลิมเกียรติ คติเกษมเลิศเจ้าของแบรนด์ Wonder Anatomie เสื้อผ้าแบรนด์ไทยที่ 4minute เกิร์ลกรุ๊ป จากประเทศเกาหลีใส่ถ่ายปกอัลบั้ม ร่วมเสวนา ในหัวข้อ “ร้อยพันเรื่องราว ผ้าไทยใส่ได้ทุก GEN” ก่อนจะปิดท้ายด้วยแฟชั่นโชว์ผ้าไทยจาก โบว์-เมลดา สุศรี ศิลปินดาราจากช่อง 3  ณ ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ปทุมวัน กรุงเทพฯ

นายอดิศักดิ์ จันทร์วิทัน รองผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (SACICT) เปิดเผยว่า SACICT เป็นหน่วยงานหลักในการเผยแพร่คุณค่าความเป็นไทยสู่สากลผสานผลงานศิลปหัตถกรรม เพื่ออนุรักษาคุณค่าแห่งศิลปาชีพและต่อยอดมูลค่าเชิงพาณิชย์ โดยเฉพะการสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในงานด้านศิลปาชีพและงานศิลปหัตถกรรมไทยในแต่ละท้องถิ่นซึ่งล้วนเป็นความงดงามอันทรงคุณค่ายิ่งของแผ่นดินไทย เพื่อให้คนไทยทั้งประเทศและในเวทีโลกได้สัมผัสและตระหนักถึงคุณค่าแห่งความเป็นไทย ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตและสังคม มีความเป็นสากลและคงอยู่คู่กับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างยั่งยืน

​SACICT ได้จัดการประกวด “ผ้าไทยใส่ได้ทุก GEN” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้บุคคลที่มีความสามารถได้นำเสนอแนวคิดการสร้างสรรค์ผลงานศิลปหัตถกรรม ประเภทแฟชั่นและเครื่องแต่งกาย โดยมุ่งเน้นการผสมผสานองค์ความรู้ และภูมิปัญญางานศิลปหัตถกรรมไทยเข้ากับทักษะการออกแบบแฟชั่นและเครื่องแต่งกายผ้าไทยในรูปแบบหัตถกรรมร่วมสมัยให้สอดรับกับวิถีชีวิตในปัจจุบัน และนำไปสู่การเชื่อมโยงผลงานสู่ภาคอุตสาหกรรมแฟชั่น ทั้งในระดับประเทศและระดับสากล ตลอดจนช่วยเพิ่มมูลค่าและคุณค่างานผ้าศิลปาชีพ รวมทั้งผ้าไทยทอมือประเภทต่างๆ จากทั่วประเทศ 

โดยในการประกวดแบ่งออกเป็น 5ประเภท ได้แก่ 

  • 1.ประเภทชุด Finale
  • 2.ประเภทชุด Baby Boomer
  • 3.ประเภทชุด Generation X
  • 4.ประเภทชุด Generation Y 
  • 5.ประเภทชุด Generation Z  

โดยการนำเสนอจุดเด่นและคุณค่าของผ้าศิลปาชีพรวมทั้งผ้าไทยทอมือจากแต่ละท้องถิ่นทั่วประเทศไทยมาใช้เป็นวัสดุหรือวัตถุดิบหลักในการนำเสนอแนวคิดการออกแบบแฟชั่นและเครื่องแต่งกายให้มีความโดดเด่น ประณีต งดงาม คงความเป็นเอกลักษณ์ และสามารถสวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวันได้อย่างร่วมสมัย ตอบโจทย์ความต้องการคนในทุกเจเนอเรชั่น เพื่อชิงเงินรางวัล มูลค่ารวมกว่า 700,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ

“การจัดประกวดผ้าไทยใส่ได้ทุก GEN ได้กระแสตอบรับดีมากๆ โดยมีผู้ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดจำนวนกว่า 300 ผลงาน จึงถือเป็นก้าวแรกและก้าวสำคัญที่จะเชื่อมโยงและจุดประกายไอเดียให้คนรุ่นใหม่หันมาสนใจผ้าไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ของ SACICT ในการส่งเสริมการนำผ้าไทยซึ่งมีเอกลักษณ์อันโดดเด่นให้เข้าถึงไลฟ์สไตล์และวิถีชีวิตคนในทุกๆ เจเนอเรชั่น ผ่านไอเดียสร้างสรรค์ของนักออกแบบที่เป็นคนรุ่นใหม่ให้นำผ้าไทยมาตัดเย็บเป็นเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายที่มีความร่วมสมัย สวมใส่ได้ทุกโอกาส ซึ่งจะเกิดประโยชน์ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ เนื่องจากเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ให้ชาวบ้านในชุมชน เศรษฐกิจไทยหมุนเวียนทั่วประเทศ โดย SACICT จะพัฒนาและต่อยอดผลงานจากการประกวดสู่อุตสาหกรรมแฟชั่นทั้งในระดับประเทศและระดับสากลต่อไป” นายอดิศักดิ์ กล่าว

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวด “ผ้าไทยใส่ได้ทุก Gen” ซึ่งผู้เข้าร่วมงานจะได้ชมการแสดงแฟชั่นโชว์ทั้ง 50 ผลงาน โดยนายแบบและนางแบบจำนวน 50 คน บนรันเวย์การประกวดในรอบชิงชนะเลิศ พร้อมด้วยการแสดงแฟชั่นโชว์ผ้าไทยจากแบรนด์ชั้นนำ โดยศิลปินดาราชื่อดัง อาทิ ณิชา-ณัฏฐณิชา ดังวัธนาวณิชย์ และตั๊ก-นภัสกร  มิตรธีรโรจน์ ในวันอังคารที่ 22 กันยายนศกนี้ เวลา 13.00-16.00 น. ณ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พิเศษ! สำหรับผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน รับ “เข็มกลัดผ้าไทย”(จำนวนจำกัด) สนใจลงทะเบียนได้ที่ Line ID : SACICTAWARD

Previous post Teibto จับมือ NocNoc.com ดัน E-commerce ด้วยซอฟท์แวร์สุดล้ำ Oracle Netsuite
Next post ชวนนักท่องเที่ยวรุ่นใหญ่ เที่ยวหมู่บ้านเล็กใน “ชนบท”กับแคมเปญ “ชนบทที่รัก Silver Age 5.0”
Social profiles