NIA นำ 200 ทีมสตาร์ทอัพ โชว์ศักยภาพ ตอบโจทย์ธุรกิจ จัดแสดงผลงานมหาวิทยาลัยแห่งการประกอบการ (Startup Prototype Showcases of the Entrepreneurial University)

Read Time:3 Minute, 5 Second

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA จัดแสดงผลงานมหาวิทยาลัยแห่งการประกอบการ (Startup Prototype Showcases of the Entrepreneurial University)
หนุนปั้นสตาร์ทอัพหน้าใหม่ นำผลงานต้นแบบของ 200 ทีมนักศึกษาช้างเผือกทั่วประเทศจาก 39 มหาวิทยาลัยที่ผ่านการคัดเลือก พร้อมสร้างเป็นธุรกิจสตาร์ทอัพจริง มาจัดแสดงแก่นักลงทุน นักธุรกิจ เครือข่ายวิสาหกิจและสมาคมธุรกิจ ที่ Event Hall ชั้น 3 TRUE DIGITAL PARK

นายปริวรรต วงษ์สำราญ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาผู้ประกอบการนวัตกรรม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กล่าวในฐานะประธานเปิดงานว่า ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ได้ดำเนินโครงการ Startup Thailand League ซึ่งเป็นหนึ่งกิจกรรมในแผนพัฒนาวิสาหกิจเริ่มต้น หรือสตาร์ทอัพ ที่ดำเนินตามนโยบายปรับโครงสร้างระบบเศรษฐกิจของประเทศและวิสัยทัศน์ท่านนายกรัฐมนตรีที่ต้องการพัฒนา “วิสาหกิจเริ่มต้นเป็นนักรบทางเศรษฐกิจใหม่” รวมทั้งเป็นการพัฒนาระบบนิเวศของสตาร์ทอัพในสถาบันการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย ปัจจุบันมีมหาวิทยาลัยทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมรวม 39 แห่ง เป็นมหาวิทยาลัยแห่งการประกอบการ (Entrepreneurial university) ที่สร้างความตระหนัก ความตื่นตัว ร่วมบ่มเพาะวิสาหกิจเริ่มต้น ตลอดจนถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยี และเป็นแหล่งสร้างสรรค์ความคิดและนวัตกรรม โดยดำเนินงานร่วมกับภาครัฐในการสนับสนุนนักศึกษา นักวิจัยและผู้ประกอบการ ให้เข้าถึงทรัพยากรที่จะส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจ จากความคิดสร้างสรรค์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมได้ และเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคตของประเทศ โดยตลอดระยะเวลาของโครงการ Startup Thailand League ได้เกิดแผนงานทางธุรกิจ และนวัตกรรมใหม่ๆ ของสตาร์ทอัพที่มาจากนิสิต นักศึกษา ซึ่งมีการนำไปต่อยอดเป็นธุรกิจจริงแล้วหลายราย

ในปี 2563 นี้ด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบของการดำเนินงานโครงการ Startup Thailand League เป็นรูปแบบออนไลน์ ซึ่งยังคงได้รับความสนใจจากเหล่านิสิตนักศึกษาประชาคมสตาร์ทอัพเข้าร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี โดยตั้งแต่เดือนเมษายน-พฤษภาคม 2563 เป็นการอบรมถ่ายทอดความรู้ Online Coaching Camp แก่นิสิต นักศึกษาทั่วประเทศกว่า 600 คน และได้จัดการประกวดแข่งขัน Online Pitching Startup Thailand League 2020 เมื่อวันที่ 16-17 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา มีทีมนิสิต นักศึกษา จาก 39 มหาวิทยาลัยแห่งการประกอบการ เข้าร่วมนำเสนอไอเดียของธุรกิจ รวมทั้งสิ้น 390 ทีม และมีทีมผ่านเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกให้ได้รับทุนสนับสนุนจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ในการจัดทำต้นแบบผลิตภัณฑ์หรือบริการ (Prototype) ตามแผนงานธุรกิจสตาร์ทอัพ รวม 200 ทีม ที่มาจัดแสดงผลงานในวันนี้

นายปริวรรต กล่าวย้ำว่า NIA ตระหนักถึงความสำคัญของนวัตกรรม เทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นหนึ่งในอาวุธสำคัญที่ช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ จึงพยายามผลักดันและส่งเสริมให้มีการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ตอบโจทย์ความต้องการสังคม พร้อมสนับสนุนให้เกิดสตาร์ทอัพขึ้นในแต่ละภูมิภาค และโครงการ Startup Thailand League ที่เป็นการทำงานร่วมกับ 39 มหาวิทยาลัยชั้นนำที่กระจายอยู่ทั่วประเทศนี้ คือเวทีหนึ่งที่ให้นิสิต นักศึกษา ได้เตรียมความพร้อมสู่การเป็นสตาร์ทอัพด้วยการนำเสนอแผนธุรกิจและมีผลงานต้นแบบที่น่าสนใจในหลากหลายสาขา เช่น สุขภาพ การท่องเที่ยว การเกษตร ดิจิทัลคอนเทนท์ เป็นต้น เพื่อสร้างโอกาสในการต่อยอดธุรกิจเชิงพาณิชย์

และทิ้งท้าย ขอบคุณธนาคารออมสิน ที่ให้การสนับสนุนโครงการและเห็นถึงความสำคัญที่จะสนับสนุนให้เยาวชนไทยก้าวไปสู่เวทีทางธุรกิจในอนาคต และขอเชิญชวนให้นิสิตนักศึกษาทั่วประเทศ ได้ก้าวเข้ามาเริ่มต้นการเป็นสตาร์ทอัพ และเข้าร่วมโครงการในปีต่อๆ ไป

Previous post มูลนิธิ เมเจอร์ แคร์ จัด“กิจกรรมส่งมอบห้องหนังเพื่อการเรียนรู้” สู่ปีที่ 5 ให้กับ 3 โรงเรียน 3 จังหวัด
Next post ประกาศจุดยืน “ซี.พี.แลนด์ องค์กรธรรมาภิบาล ต่อต้านคอร์รัปชัน”
Social profiles