พาเที่ยวงาน “Discover Doi: FROM FARM TO CITY” กับภาพจำที่เปลี่ยนไปของ “มะเขือเทศ ดอยคำ”

Read Time:4 Minute, 10 Second

“มะเขือเทศ” ผลไม้สีแดงที่คนไทยคุ้นเคยและอุดมไปด้วยวิตามินเอ ไลโคปีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอริ้วรอยก่อนวัย แท้จริงแล้วเป็นผลไม้จากต่างแดน มีถิ่นกำเนิดดั้งเดิมในแถบอเมริกากลาง ก่อนจะแพร่หลายไปทั่วโลก และด้วยเทรนด์สุขภาพมาแรงในช่วง 2-3 ปีมานี้ จึงทำให้มะเขือเทศกลายเป็นทางเลือกอันดับต้นๆ ของสายเฮลตี้ หากเอ่ยถึง “น้ำมะเขือเทศ” หลายคนต้องพ่วงคำว่า “ดอยคำ” ต่อท้ายอย่างแน่นอน เพราะมะเขือเทศเป็นผลผลิตแห่งความภาคภูมิใจของดอยคำ ซึ่งดอยคำไม่ได้เป็นเพียงแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเท่านั้น แต่ยังเปรียบเสมือนสื่อกลางคอยสร้างความผูกพันระหว่างเกษตรกรไทยกับชาวเมือง

คุณพิพัฒพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร

วันนี้มีโอกาสได้มาร่วมชมนิทรรศการ “Discover Doi: FROM FARM TO CITY” ตามรอยการเดินทางของผลผลิตมะเขือเทศที่ถูกคัดสรรจากเกษตรกรไทยภาคอีสานตอนบน ในช่วงเวลาที่ดีที่สุดจนถึงมือคุณ จัดโดยดอยคำ ร่วมกับ สยามดิสคัฟเวอรี่ เนรมิตพื้นที่ Co-Creation Space ชั้น 3 สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรี่ยม เป็นประตูสู่โลกแห่งมะเขือเทศที่รัก เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของมะเขือเทศไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ พร้อมกับได้ลองลิ้มรสความอร่อยของน้ำมะเขือเทศแท้ 100% จากมะเขือเทศต้นฤดูกาล นับว่าเป็นนิทรรศการที่จะเปลี่ยนภาพจำ มะเขือเทศดอยคำในมุมที่เราไม่เคยรู้มาก่อน

ภายในนิทรรศการได้นำเสนอเรื่องราวเส้นทางมะเขือเทศดอยคำผ่านลายเส้นภาพวาด แบ่งเป็น 3 ลวดลาย คือ เส้นทางสายมะเขือเทศ แสดงพื้นที่เพาะปลูกมะเขือเทศที่อุดมสมบูรณ์ในเขตอีสานตอนบน การขึ้นค้าง วิธีการปลูกผลผลิตมะเขือเทศแบบแนวตั้ง โดยการใช้คานไม้พยุงลำต้นไม่ให้ราบไปกับพื้นดิน ช่วยลดสาเหตุการเน่าเสียของผลมะเขือเทศ ทำให้เกษตรกรได้ผลผลิตเพิ่มมากขึ้น และ รถอีแต๊ก ยานพาหนะที่เป็นเอกลักษณ์ของเกษตรกรภาคอีสานตอนบน ใช้บรรทุกมะเขือเทศจากการเก็บเกี่ยวผลผลิตที่ระดับความสุกเหมาะสม พร้อมนำไปเข้าสู่กระบวนการแปรรูปเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ “ครอบครัวมะเขือเทศ”

เส้นทางสายมะเขือเทศ 
การขึ้นค้าง 
รถอีแต๊ก

นอกจากนี้ทางดอยคำยังนำเทคโนโลยีภาพเสมือนจริง หรือ “AR” (Augmented Reality) มาใช้เป็นสื่อกลางในรูปแบบ AR Games เกม “งับมะเขือเทศ” และ VDO 3 มิติ บอกเล่าเรื่องราวเส้นทางมะเขือเทศ แบ่งออกเป็น 3 เรื่องราว ได้แก่ ของขวัญธรรมชาติ พืชผลล้ำค่าจากแดนไกล บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ ต้นกำเนิดของผลมะเขือเทศ รวมไปถึงประวัติและวัฒนธรรมการบริโภคมะเขือเทศในประเทศไทย, เส้นทางสายมะเขือเทศแห่งแดนอีสาน บอกเล่าที่มาของคำว่า “เส้นทางสายมะเขือเทศ” ภายใต้การดำเนินงานเกี่ยวกับการให้ความรู้และส่งเสริมทักษะการปลูกผลผลิตมะเขือเทศแก่เกษตรกรภาคอีสานตอนบน ของดอยคำ และ ที่ 1 แห่งความภาคภูมิใจ ผลผลิตที่หล่อเลี้ยงทุกชีวิตให้ กินดี…อยู่ดี เรื่องราวของโรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ 3 อ.เต่างอย จ.สกลนคร ที่แปรรูปผลผลิต “เส้นทางสายมะเขือเทศ” สู่กลุ่มผลิตภัณฑ์ “ครอบครัวมะเขือเทศ”เป็นผลผลิตแห่งความภาคภูมิใจ เส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงทุกชีวิตให้ กินดี…อยู่ดี โดยสามารถร่วมกิจกกรมได้เพียง Add Line @DoiKham

ภายในงานยังมี ตลาดนัดสินค้าดอยคำ (Pop-Up Market) พร้อมโปรโมชั่นพิเศษ ซื้อสินค้าดอยคำภายในงานตั้งแต่ 350 บาท รับฟรี! หน้ากากอนามัย‎แบบผ้า ลาย “มะเขือเทศที่รัก” มูลค่า 150 บาท ฟรี 1 ชิ้น หรือ ซื้อสินค้าดอยคำ ครบ 500 บาท ขึ้นไป รับฟรี! แก้ว AR มะเขือเทศที่รัก พิมพ์ลายและชื่อได้ตามต้องการ จำนวนจำกัด 100 ชิ้น โดยโปรโมชั่นแก้ว AR เฉพาะวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ตลอดระยะเวลาที่จัดงาน นอกจากนี้ยังมีหมวกที่ระลึก ซึ่งสามารถซื้อได้ในราคา 890 บาทมีขายเฉพาะในงานนี้เท่านั้น

สำหรับใครที่กังวลเรื่องรสชาติของน้ำมะเขือเทศที่ทานยาก แนะนำให้ลองน้ำมะเขือเทศแท้ 100% จากธรรมชาติของดอยคำกับ 3 รสชาติ ได้แก่ Tomato Sunrise (โทเมโท ซันไรส์) ต้อนรับเช้าวันใหม่ด้วยความสดชื่นให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่า กับสูตรลับน้ำมะเขือเทศแท้ ผสานรสชาติเผ็ดจัดจ้านจากสมุนไพรเผ็ดร้อน และซอสพริกทาบาสโก เพิ่มสีสันด้วยพริกลูกชุบสีแดงสด, Tomato Sunshine (โทเมโท ซันไชน์) จากสูตรน้ำมะเขือเทศรสชาติยอดนิยมของร้านดอยคำ (Tomato Legend) ผสมผสานความเปรี้ยวอมหวานและกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์จากน้ำเสาวรสแท้ เพิ่มรสสัมผัสนุ่มละมุนด้วยวิปครีมกลิ่นวานิลลาเข้ากันได้ดีกับมะเขือเทศเชอร์รีอบแห้ง และ Tomato Sunset (โทเมโท ซันเซ็ท) น้ำมะเขือเทศสีม่วงเข้ม จากการผสมผสานรสชาติเอกลักษณ์ของน้ำมัลเบอร์รีแท้ พร้อมสัมผัสมิติแห่งการผ่อนคลาย ด้วยกลิ่นหอมแห่งสมุนไพรนานาชาติหลากชนิด พร้อมตกแต่งด้วยมะเขือเทศเชอร์รี จำหน่ายราคา 80 บาท ต่อแก้ว

 “Discover Doi: FROM FARM TO CITY” นิทรรศการที่จะเปลี่ยนภาพจำของมะเขือเทศดอยคำ ในมุมที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน มาร่วมตามรอยเส้นทางมะเขือเทศ และเปิดประสบการณ์รสสัมผัสที่แตกต่างของน้ำมะเขือเทศ ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 8 ตุลาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 10.00–20.00 น. ณ Co-Creation Space ชั้น 3 สยามดิสคัฟเวอรี่ดิเอ็กซ์พลอราทอเรี่ยม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร. 02-656-6992 หรือ www.doikham.co.th, Line ID: @DoiKham

Previous post NIA เผยความสำเร็จ งาน Startup Thailand x Innovation Thailand Expo 2020 ปีหน้าชวนคนไทยก้าวสู่ ‘DeepTech Rising’
Next post KTBGS ครบรอบ 23 ปี
Social profiles