แกร็บ ประกาศตั้งกองทุน “GrabForGood”

Read Time:6 Minute, 1 Second

แกร็บ โฮลดิ้งส์ ประกาศแผนการก่อตั้งกองทุนที่ชื่อว่า “GrabForGood” หรือ “แกร็บเพื่อชีวิตที่ดีกว่า” เพื่อใช้ในการดำเนินโครงการต่างๆโดยมุ่งสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกและยกระดับคุณ ภาพชีวิตให้กับพาร์ทเนอร์คนขับ พาร์ทเนอร์ร้านค้า รวมถึงผู้คนในสังคมโดยรวมทั่วทั้งภูมิภาคเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทั้งนี้ กองทุนดังกล่าวซึ่งมีมูลค่าตั้งต้นจากการประเมินมูลค่าในปัจจุบันอยู่ที่ 275 ล้านเหรียญสหรัฐฯ นั้น ประกอบด้วย เงินสดจำนวน 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และหุ้นของบริษัทซึ่งมีมูลค่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ นอกจากนี้ แอนโทนี ตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง ฮุยหลิงตัน ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท และหมิงหม่า ประธานบริษัท ยังได้ร่วมสมทบกองทุนดังกล่าวด้วยหุ้นบริษัทมูลค่ารวม 25 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากสินทรัพย์ส่วนตัวด้วย

“นับตั้งแต่วันแรกที่บริษัทได้ก่อตั้งขึ้น แกร็บยึดมั่นพันธกิจในการส่งเสริมศักยภาพทางเศรษฐกิจให้กับผู้คนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาโดยตลอด การจัดตั้งกองทุน GrabForGood ในครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในความมุ่งมั่นที่แกร็บต้องการสานต่อเจตนารมณ์ในการยกระดับคุณภาพชีวิตและสร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นให้กับพาร์ทเนอร์ของเรา รวมถึงสังคมในวงกว้าง ทั้งยังสะท้อนถึงความตั้งใจในการสนับสนุนการสร้างการเติบโตให้กับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างยั่งยืน” แอนโทนี ตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งแกร็บ กล่าว

แอนโทนี ตัน กล่าวเสริมว่า “ในช่วงเริ่มต้น กองทุน GrabForGood นี้จะถูกนำมาใช้กับโครงการเร่งด่วนอย่างการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในพื้นที่ที่ยังขาดแคลน และด้วยเจตนารมณ์ที่ต้องการมีส่วนในการพัฒนาและสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับประเทศที่แกร็บดำเนินธุรกิจอยู่ เราจึงวางแผนที่จะดำเนินโครงการหรือกิจกรรมต่างๆ ที่ช่วยสร้างรากฐานทางด้านเศรษฐกิจและสังคมเพื่อให้ผู้คนในสังคมเข้าถึงโอกาสในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของพวกเขาผ่านกองทุนนี้ด้วย”

กองทุน GrabForGood จะมุ่งให้ความสำคัญกับการสนับสนุนการดำเนินโครงการต่างๆ เพื่อพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อมในระยะยาว อาทิ การส่งเสริมด้านการศึกษา การให้ความช่วยเหลือแก่กลุ่มคนหรือชุมชนที่มีข้อจำกัดในการเข้าถึงบริการทางการเงิน รวมถึงการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมด้วย โดยบริษัทจะจัดตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษากองทุน (Fund Advisory Board) ซึ่งทำหน้าที่เสมือนเป็นตัวแทนของพาร์ทเนอร์และชุมชนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในการแสดงความคิดเห็นและให้คำแนะนำเกี่ยวกับการนำทรัพย์สินจากกองทุนดังกล่าวเพื่อไปใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ

เตรียมทุ่ม 20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อจัดหาวัคซีนโควิด-19 สำหรับพาร์ทเนอร์คนขับ

วิกฤติการณ์โควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของคนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดังนั้น แกร็บ จึงเตรียมจัดสรรงบประมาณ 20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากกองทุนดังกล่าวเพื่อสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดหาและอำนวยความสะดวกในการฉีดวัคซีนให้กับพาร์ทเนอร์คนขับที่ผ่านเกณฑ์[i] โดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนจากรัฐบาลในประเทศต่างๆ ความพยายามดังกล่าวถือเป็นการตอบสนองต่อผลสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้บริการในเดือนกุมภาพันธ์ 2564[ii] ซึ่งระบุว่า 92% ของผู้ใช้บริการแกร็บยังคงมีความกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งนี้ แกร็บได้เริ่มประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดหาวัคซีน พร้อมพยายามจัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนในประเทศต่างๆ ให้กับพาร์ทเนอร์คนขับที่ผ่านการคัดเลือก

ให้ทุนสนับสนุนโครงการที่สร้างความเปลี่ยนแปลงทางสังคมและสิ่งแวดล้อมในระยะยาว

แกร็บจะมีการกำหนดโครงสร้างและรูปแบบของการบริหารกองทุน GrabForGood อย่างชัดเจน เพื่อให้สามารถดำเนินโครงการและกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างยั่งยืน ทั้งนี้ จะเริ่มจัดสรรเงินจากกองทุนดังกล่าวเพื่อใช้ในโครงการอื่นๆ เมื่อมูลค่าของกองทุนฯ สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ โดยบริษัทฯ จะร่วมกับคณะกรรมการที่ปรึกษากองทุนพิจารณาและเปิดเผยรายละเอียดให้ทราบต่อไป สำหรับโครงการที่กองทุนนี้มุ่งให้การสนับสนุน ประกอบด้วย

โครงการเพื่อช่วยเหลือพาร์ทเนอร์แกร็บ:

  • การสนับสนุนการทำประกันผ่าน GrabInsure : จากผลการสำรวจในเดือนพฤษภาคม 2563 [iii] พบว่าอัตราการทำประกันของพาร์ทเนอร์คนขับแกร็บมีเพียง 13% เท่านั้น โดยสาเหตุหลักที่ทำให้คนกลุ่มนี้ไม่ได้ทำประกันคือความสามารถในการจ่ายเบี้ยประกัน ดังนั้น แกร็บจึงได้วางแผนในการออกแบบโปรแกรมการทำประกันรูปแบบต่างๆ ภายใต้ GrabInsure (หรือแบรนด์อื่นโดยเป็นไปตามกฏหมายในแต่ละประเทศ) เพื่อให้พาร์ทเนอร์แกร็บสามารถซื้อผลิตภัณฑ์ประกันโดยได้รับส่วนลดพิเศษ ไม่ว่าจะเป็น ประกันชีวิต ประกันโรคร้ายแรง ประกันที่ครอบคลุมสมาชิกในครอบครัว หรือแม้แต่ประกันเพื่อการลงทุน ซึ่งจะได้รับการออกแบบให้เหมาะสมกับความต้องการของพาร์ทเนอร์ในแต่ละประเทศ โดยผลิตภัณฑ์ประกันเหล่านี้ถือเป็นโปรแกรมเสริม นอกเหนือจากประกันอุบัติเหตุที่แกร็บให้ความคุ้มครองกับพาร์ทเนอร์คนขับในระหว่างการให้บริการบนแพลตฟอร์มอยู่แล้ว
  • การให้ทุนการศึกษา: โดยมุ่งให้การสนับสนุนด้านการเงินกับกลุ่มคนที่เกี่ยวข้องกับระบบนิเวศธุรกิจของแกร็บ ที่ยังขาดโอกาสทางด้านการศึกษา
  • การสนับสนุนกลุ่มคนพิการหรือผู้ที่มีความบกพร่องทางร่างกาย: เพื่อช่วยให้กลุ่มคนเหล่านี้ช่วยเหลือตัวเองได้ สามารถเดินทางและเข้าถึงโอกาสในการสร้างรายได้ โดยการสนับสนุนเงินทุนเพื่อให้ความช่วยเหลือในรูปแบบต่างๆ อาทิ การปรับปรุงยานพาหนะ การสนับสนุนค่าเรียนสอนขับรถ หรือแม้แต่การจัดซื้ออุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็น เช่น รถเข็นหรือเครื่องช่วยฟัง เพื่อให้พวกเขาสามารถใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มของแกร็บในการหารายได้ให้กับตัวเองได้ในอนาคต

โครงการส่งเสริมสังคมเพื่อสร้างประโยชน์ในวงกว้างให้กับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้:

  • โครงการส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพทางด้านการเงินและทักษะทางด้านดิจิทัล: อาทิ การจับมือกับสถาบันการศึกษาหรือสถาบันการเงินต่างๆ เพื่อให้ความรู้และพัฒนาเครื่องมือในการส่งเสริมการเข้าถึงทักษะด้านดิจิทัล การเพิ่มผลผลิต และการพัฒนาศักยภาพทางการเงิน
  • การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ: การให้ทุนสนับสนุนหรือสร้างแรงจูงใจในเทคโนโลยีหรือกิจกรรมที่ช่วยลดหรือทำให้ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ เพื่อมุ่งป้องกันและแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน รวมถึงมลภาวะทางขยะ
  • การบรรเทาสาธารณภัย: ให้การสนับสนุนทางการเงินกับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติต่างๆ

การก่อตั้งกองทุน GrabForGood นี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการสานต่อความสำเร็จของโครงการต่างๆ ที่แกร็บได้เคยริเริ่มเพื่อสร้างความก้าวหน้าให้กับภูมิภาคนี้ อาทิ โครงการ Small Business Booster ที่ช่วยให้ร้านค้าหรือผู้ประกอบการรายเล็กได้เข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัล รวมถึงการพัฒนาศักยภาพในด้านดิจิทัลสำหรับพาร์ทเนอร์แกร็บด้วยโปรแกรมอีเลิร์นนิ่งของไมโครซอฟต์ผ่านทางแอปพลิเคชันแกร็บ

ปัจจุบัน แกร็บอยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อกำหนดโครงสร้างและนโยบายในการบริหารจัดการกองทุน GrabForGood เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับอย่างเหมาะสม


[i] พาร์ทเนอร์คนขับหรือพาร์ทเนอร์ผู้จัดส่งอาหารที่ให้บริการบนแพลตฟอร์มของแกร็บเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 3 เดือนก่อนการดำเนินการจัดหาวัคซีนเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 และเป็นผู้ที่มีความประพฤติดีตามหลักปฏิบัติและจรรยาบรรณคนขับ จะได้รับสิทธิในการเข้าร่วมโปรแกรมการฉีดวัคซีนกับแกร็บ

[ii] ผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้บริการแกร็บผ่านทางแอปพลิเคชันในเดือนกุมภาพันธ์ 2564

[iii] ผลการสำรวจความคิดเห็นของพาร์ทเนอร์คนขับผ่านทางแอปพลิเคชันในเดือนพฤษภาคม 2563

Previous post ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ เตรียมงบ 50 ล้านบาท ดันไลน์ธุรกิจอาหารเปิดตัว ร้านผัดไทยไฟทะลุ สาขาเรือธง ที่สยามสแควร์
Next post “หอยจ๋า อร่อยจี๋” ปรับธุรกิจรับมือโควิด-19
Social profiles