“ฟอร์บ” อเมริกา ยกย่อง “เป๋า สรรพสิทธิ์” สร้าง “TIMO TRUNKS ขึ้นแท่นแบรนด์ชุดว่ายน้ำชายที่นำสมัยในอนาคต

Read Time:7 Minute, 12 Second

ทีโม่ ทรังก์ส (TIMO TRUNKS) แบรนด์แฟชั่นกางเกงว่ายน้ำชายที่โด่งดังระดับอินเตอร์ จำหน่ายใน 14 ประเทศทั่วโลก จนเป็นที่กล่าวถึงในนิตยสารแฟชั่นระดับโลกหลายฉบับมาอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดได้รับความสนใจจากคอลัมนิสต์แฟชั่นชื่อดังของสื่อที่ทรงอิทธิพลอย่าง “ฟอร์บ สหรัฐอเมริกา” (Forbes USA) โดยได้สแกนไปถึง DNA ของแบรนด์ทีโม่ ทรังก์ส และกลยุทธ์การตลาดอันเฉียบคม ทั้งยังมองว่า TIMO จะเป็น  แบรนด์กางเกงว่ายน้ำชายอันนำสมัยในอนาคตอีกด้วย

TIMO โดดเด่นด้วยการสร้างสรรค์ลายผ้าเพื่อเป็นตัวเลือกของผู้บริโภคที่แต่งตัวทันสมัยอยู่เสมอ โดยไม่ได้จำกัดแต่เพียงชุดว่ายน้ำชายเท่านั้น แต่ TIMO ยังมีกางเกงหลากหลายแบบที่เก๋ไก๋ โก้หรู และคล่องตัว เหมาะกับการสวมในวันหยุดพักผ่อนได้อีกด้วย ด้วยคุณสมบัติของเนื้อผ้าที่ซับความชื้นได้ดี ช่วยให้แห้งเร็ว

และไม่เพียงแต่โด่งดังด้านกางเกงว่ายน้ำแบบขาสั้นเท่านั้น ล่าสุด TIMO ยังเปิดตัวไลน์กางเกงว่ายน้ำแบบบิกินนี่ทรงเต็มตัว (Square Cut) ออกแบบมาเพื่อนักว่ายน้ำโดยเฉพาะ และกางเกงเล่นเซิร์ฟ เป็นอีกสองกลุ่มผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ที่เพียบพร้อมด้วยจุดแข็ง ไม่ว่าจะเป็นภาพลักษณ์ของความเนี้ยบ เท่ห์ ตัดเย็บอย่างทันสมัย ลายผ้าอันลือลั่น หรือเรื่องราวอันแหวกแนวของที่มาแต่ละลวดลาย ที่สำคัญนับตั้งแต่ก่อตั้งแบรนด์ TIMO ขึ้นเมื่อปี 2011 สรรพสิทธิ์ ฟุ้งเฟื่องเชวง ยังคงรับหน้าที่เป็นครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ หรือผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของแบรนด์มาโดยตลอด และวันนี้ TIMO มีแผนที่จะเขย่าวงการชุดว่ายน้ำชายด้วยกลยุทธ์ความยั่งยืนอันชาญฉลาด

โจเซฟ ดีอะเซติส แฟชั่นคอลัมนิสต์ชื่อดัง ฟอร์บ สหรัฐอเมริกา ได้วิเคราะห์ถึงแบรนด์ TIMO ว่า เมื่อสิบกว่าปีก่อน วงการชุดว่ายน้ำเหมือนจะหยุดนิ่ง ตลาดเต็มไปด้วยสินค้าแบบเดิมๆ แม้จะมีแบรนด์จำนวนมาก แต่แบรนด์เหล่านั้นมักแค่ผลิตสินค้าแบบเก่า ด้วยสีสันใหม่เท่านั้น ทั้งที่กางเกงว่ายน้ำแบบขาสั้นกำลังเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคสำหรับกิจกรรมและไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย อย่างไรก็ตาม การจะออกแบบกลยุทธ์อันชาญฉลาด เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ชายที่ใส่ใจทั้งเรื่องคุณภาพและความทนทานเป็นสิ่งที่ TIMO หนึ่งในแบรนด์แรกๆ ที่ได้ใส่ใจอย่างสูงสุด

TIMO เป็นแบรน์ที่ได้สร้างมาตรฐานใหม่ให้แก่วงการชุดว่ายน้ำชายของโลก ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดว่าสินค้าจะพัฒนาไปในทิศทางใดในอนาคต เพราะชุดว่ายน้ำชาย TIMO ออกแบบมาได้อย่างลงตัว ที่มีครบทุกองค์ประกอบ อย่างแรก คือ มีความทนทานและมีฟังชั่นแบบชุดกีฬา เน้นการออกแบบที่เรียกว่า Performance Wear ที่มีความเบาสบาย แถมยังใช้ “ผ้าที่แห้งเร็วมาก” แต่สีไม่จางไปตามกาลเวลา องค์ประกอบอย่างที่สอง คือ การมีอัตลักษ์ด้านดีไซน์ชัดเจน การออกแบบลวดลายที่เหมือนการนำอตีดกับอนาคตมาบรรจบกัน แบบที่ไม่เคยมีแบรนด์ไหนทำมาก่อน อาทิ ลวดลายรูปทรงเรขาคณิตแบบคลาสิกโบราณมาปรับให้กลายเป็นลายมินิมอล ดูมีทั้งความคลาสสิกและล้ำสมัยในตัวเดียวแบบไม่มีวันตกยุค รวมทั้งการร่วมมือออกแบบกับศิลปินดังทั่วโลก ไปจนถึงการออกแบบร่วมกับเด็กออทิสติก หรือการให้โอกาสตรีในทัณฑสถานได้มีส่วนร่วมในการผลิตสินค้า หากใครอยากจะดูโดดเด่นในกางเกงว่ายน้ำขาสั้น ลายที่เท่ห์ทรงพลัง TIMO จะเป็นที่ถูกใจอย่างแน่นอน และองค์ประกอบที่สาม คือ การสร้างสินค้าแบบบูรณาการน์ ด้วยการผลิตสินค้าที่ช่วยลดคาร์บอนฟุตปรินต์ (Carbon Footprint) หรือเรียกได้ว่าการผลิตที่ช่วยให้โลกยั่งยืน

เมื่อแบรนด์ TIMO ขยับพลิกโฉมวงการชุดว่ายน้ำชาย ด้วยการพัฒนาสินค้าชั้นเยี่ยมสุดพิถีพิถัน ครบฟังก์ชั่นแบบกีฬา สร้างสรรค์ระดับแนวหน้าแฟชั่นระดับอินเตอร์ และการผลิตแบบใส่ใจโลก ทั้งหมดเป็นการสร้างแบบฉบับมาตรฐานใหม่ให้แก่วงการชุดว่ายน้ำของโลก ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า นี่คือชุดว่ายน้ำแห่งอนาคตอย่างแท้จริง โดยคอลเลกชั่นใหม่ของ TIMO ได้เผยโฉมกางเกงว่ายน้ำแบบสั้นเข้ากับรูปทรงเต็มตัว (Square – Cut Brief) ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากแฟชั่นยุค 1970s และกางเกงโต้คลื่นที่มีความล้ำอนาคต พร้อมเผยความมุ่งมั่นกับการตั้งฐานการผลิตใกล้จุดขาย เพื่อลดคาร์บอนฟูตปรินต์ และเจาะลึกว่าอะไรที่เป็นเทคนิคการสร้างสินค้าที่จะมีพลังสามารถดึงดูดความสนใจจากกลุ่มลูกค้าผู้ชายที่เรียกได้ว่าเป็นตลาดสินค้าแฟชั่นที่หินมาก

ด้าน สรรพสิทธิ์ ฟุ้งเฟื่องเชวง หรือ เป๋า ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการสร้างสรรค์ TIMO เปิดเผยกับฟอร์บ สหรัฐอเมริกา ว่า “ผมพัฒนาและออกแบบโรงแรม รีสอร์ต มาแล้วหลายแห่ง ในช่วงเวลาหลายปีนั้น ผมเดินทางไปท่องเที่ยวตามเกาะต่างๆ หลายที่ แต่ยังไม่เจอชุดว่ายน้ำแบบที่ผมชอบเลย ดังนั้น ผมจึงตัดสินใจว่าจะเป็นผู้ผลิตสินค้าแฟชั่นด้านนี้เอง โดยเน้นเอกลักษณ์ของแบรนด์ไปที่การสร้างลวดลาย โดยแต่ละซีซั่นทีโม่จะออกแบบลายผ้าที่คิดว่าสวยและใหม่ที่สุดมากถึง 30 ลาย แต่จะมีเพียง 12 ลายที่ดีที่สุดเท่านั้นที่ถูกเลือกเข้ามาอยู่ในคอลเลกชั่นนี้ จึงทำให้เราเรียกได้ว่าเป็น “นวัตกรรมแฟชั่น” ระดับโลกอย่างแท้จริง”

 “เราเลือกเฉพาะลายที่ใหม่ที่สุด และลายที่ไม่เคยมีใครในโลกทำมาก่อน ปัจจุบันเราได้นำเสนอลวดลายใหม่ๆ ออกสู่ตลาดไปแล้วหลายร้อยลวดลาย จนถึงขั้นต้องจัดทำคลังเก็บลวดลายผ้าไว้ในศูนย์ ฐานข้อมูลที่สตูดิโอ ซึ่งผู้ชายจะไม่เหมือนกับผู้หญิงตรงที่เวลาไปเที่ยวทะเลจะต้องมีชุดว่ายน้ำหลากหลายแบบ แต่ผู้ชายจะไม่ได้ซื้อชุดว่ายน้ำใหม่กันบ่อยๆ จึงจะใส่ชุดว่ายน้ำตัวเดิมซ้ำๆ กัน ดังนั้น การจะดึงดูดความสนใจของผู้ชายจึงต้องมีลวดลายที่ไม่เพียงสะดุดตาเท่านั้น แต่จะต้องเป็นลวดลายที่เข้าใจถึงความชอบของเขาอย่างลึกซึ้งชนิดที่เห็นแล้วต้องซื้อทันที”

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ยังคงพยายามขับเคลื่อนการลดคาร์บอนฟูตปรินต์ต่อไปนั้น เป๋า สรรพสิทธิ์ เผยว่าเราเดินหน้าผลิตสินค้าของ TIMO ในโซนที่เรามีการจัดจำหน่ายสินค้าแบบรีเทล ยกตัวอย่างเช่น ตลาดในสหภาพยุโรป เราเริ่มจับมือเป็นพันธมิตรกับผู้ผลิตในอิตาลี โดยมีแผนที่จะผลิตกางเกงว่ายน้ำ มุ่งหน้าลดคาร์บอนฟูตปรินต์ ที่เลือกวัสดุสินค้าที่ไม่จำเป็นต้องขนส่งไปรอบโลกหลายครั้งกว่าจะถึงมือลูกค้าเหมือนแต่ก่อน โดยตั้งแต่คอลเลกชั่น 2023 เป็นต้นไป สินค้าที่จะจัดจำหน่ายในตลาดสหภาพยุโรป ก็จะผลิตในภูมิภาคนั้น หรือสินค้าที่จะจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา เราก็จะตั้งฐานการผลิตที่นั่นเลย ส่วนตลาดเอเชียสินค้าของเราทั้งหมดจะใช้ฐานการผลิตในประเทศไทย”

และเมื่อถามถึงสไตล์ที่อินเทรนด์กับโทนสีของฤดูกาลนี้ ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ TIMO มองว่าลวดลายรูปทรงเรขาคณิตและมินิมัลยังคงเป็นสินค้ายอดฮิตเหมือนเช่นฤดูกาลก่อนๆ “นอกจากนี้ เรายังใช้เทคนิคพื้นเมือง อย่างเช่น การมัดย้อมแบบญี่ปุ่นในสีแบบดั้งเดิมสำหรับการผลิต ที่เห็นได้ชัดว่าผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับฟังก์ชั่นแบบกีฬาที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงมากขึ้น เน้นการใช้งานและความทนทานไปพร้อมๆ กับสไตล์ ด้วยเหตุนี้เราถึงเปิดตัวคอลเลกชั่นกางเกงว่ายน้ำแบบบรีฟ (Brief) ที่มีความแนบเนื้อ ปลายขาตรงแบบเต็มตัว ที่ออกแบบมาสำหรับคนที่ว่ายน้ำแบบกีฬาในสระโดยเฉพาะ รวมทั้งยังมีคอลเลกชั่นทีโม่ เซิร์ฟ (TIMO Surf) ที่นำเสนอกางเกงขาสั้นสำหรับเล่นกระดานโต้คลื่นอันทันสมัย พร้อมกลิ่นอายสุดคลาสสิกของยุค 1970s ตลอดจนเสื้อกีฬาอันล้ำสมัย และลวดลายเด็ดๆ แห่งอนาคต”

เป๋า สรรพสิทธิ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ”ท่ามกลางสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 เราแปลกใจมาก ที่พบว่ายอดขายชุดว่ายน้ำของเราโตขึ้น เพราะคนรู้สึกอืดอัด จึงมีความต้องที่จะออกไปเดินทางท่องเที่ยวอย่างมาก นับตั้งแต่มีการล็อกดาวน์ทั่วโลกครั้งล่าสุด ยอดขายออนไลน์ของเราเพิ่มขึ้นสองเท่า ซึ่งลูกค้าเต็มใจที่จะจ่ายเงินมากขึ้นในการเตรียมตัวไปท่องเที่ยว ไม่ว่าจะซื้อต่อชิ้น หรือซื้อในจำนวนมากก็ตาม เพื่อเพิ่มความเอ็กซ์คลูซีฟของแต่ละทริป ซึ่งเป็นสิ่งที่เกินความคาดการณ์ไว้ตั้งแต่แรก”

“ดูเหมือนว่าผู้บริโภคปัจจุบันจะใจถึงกว่าแต่ก่อน โดยเฉพาะเมื่อถึงโอกาสพิเศษต่างๆ เช่น การไปท่องเที่ยวพักผ่อนหรือการไปร่วมงานปาร์ตี้ชายหาด เพราะทุกคนคิดว่าเดี๋ยวนี้ชีวิตไม่ยืนยาวเหมือนแต่ก่อนจากบทเรียนโควิด จึงหันมา ใช้ชีวิตให้คุ้มค่าที่สุดทุกนาทีนับจากนี้…” เป๋า สรรพสิทธิ์ ทิ้งท้ายและนั่นคืออีกหนึ่งความภูมิใจของคนไทย เมื่อ “TIMO” เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล ไม่เพียงเท่านั้น บรรดากูรูแฟชั่นยังมองว่า TIMO จะสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในฐานะแบรนด์ผู้กำหนดทิศทางชุดว่ายน้ำชายในอนาคตอีกด้วย

Previous post 35 ปี สแกนเนีย ในประเทศไทยกับผู้นำฝ่ายขายหญิงคนใหม่ พร้อมตอบโจทย์ลูกค้า ขยายธุรกิจรถบรรทุก รถโดยสาร
Next post BIDC 2021 ฝ่าวิกฤตโควิด-19 หนุนเศรษฐกิจดิจิทัลเติบโต คาดมูลค่าตลาดรวมปี 64 แตะ 39,000 ล้านบาท
Social profiles