โรคสะเก็ดเงินที่เล็บ

Read Time:2 Minute, 54 Second

โรคสะเก็ดเงินที่เล็บ (Nail psoriasis) เป็นความผิดปกติของเล็บที่พบในโรคสะเก็ดเงิน อาจมีอาการเป็นเฉพาะที่เล็บหรือพบร่วมกับอาการอื่นของโรคสะเก็ดเงิน เช่น รอยโรคสะเก็ดเงินที่ผิวหนัง ขุยที่หนังศีรษะ หรืออาจมีข้ออักเสบร่วมด้วยได้ สาเหตุเกิดจากการแบ่งตัวของเซลล์ผิวหนังที่ผิดปกติบริเวณใต้โคนเล็บ และบริเวณใต้แผ่นเล็บ ทำให้เกิดการอักเสบและมีรอยโรคเกิดขึ้นที่แผ่นเล็บ 

อ.พญ.ชนิตว์วัณณ์ วิชญชาคร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย กล่าวว่า อาการแสดงของโรคสะเก็ดเงินที่เล็บเกิดได้จากสองตำแหน่ง  ตำแหน่งแรกอาจเกิดขึ้นที่ใต้โคนเล็บที่มีเนื้อเยื่อตัวสร้างเล็บ (Nail matrix disease) หากรอยโรคเกิดที่ตัวสร้างเล็บแล้ว เล็บที่งอกออกมาอาจพบรอยหลุม, ร่องขวาง, เล็บแยกชั้น, เล็บขรุขระไม่เรียบ, หรืออาจพบจุดขาวที่เล็บได้  ตำแหน่งที่สองหากรอยโรคสะเก็ดเงินเกิดขึ้นที่ฐานเล็บ (Nail bed) เล็บที่งอกออกมา อาจมีลักษณะหนาและแข็ง, ,มีแผ่นเล็บไม่ติดกับฐานเล็บ, มีจุดเลือดออกใต้เล็บ, หรืออาจพบวงคราบสีเหลืองหรือสีส้มที่เล็บ การวินิจฉัยโรคสามารถให้การวินิจฉัยจากลักษณะของเล็บที่ผิดปกติดังกล่าวข้างต้น ร่วมกับการมีรอยโรคสะเก็ดเงินที่อื่น ๆ ของร่างกาย หากรอยโรคไม่ชัดเจน สามารถยืนยันการวินิจฉัยด้วยการตัดชิ้นเนื้อส่งตรวจทางพยาธิสภาพเพิ่มเติม  การวินิจฉัยแยกโรค ควรแยกออกจากโรคอื่น ๆ ที่เล็บ เช่น เชื้อราที่เล็บ และภาวะการอักเสบของเล็บชนิดอื่น ๆ เช่น trachyonychia และ lichen planus

สะเก็ดเงินที่เล็บ เป็นโรคที่รักษาค่อนข้างยาก อาจต้องใช้การรักษาร่วมกันหลายวิธี ได้แก่ 

1.หลีกเลี่ยงการชนหรือการกระแทกซ้ำๆ ที่ปลายเล็บ 

2.ใช้ยาทา ซึ่งมีอยู่สองกลุ่มคือ สเตียรอยด์ และ Vitamin D analogue (Calciprotriene) 

3. ฉีดยาสเตียรอยด์เข้าใต้เล็บ 

4. ยากินมักใช้ในรายที่เป็นมาก หรือมีอาการทางระบบอื่นๆร่วมด้วย ยาที่นำมาใช้ ได้แก่ acitretin, methotrexate, cyclosporine หรือยากลุ่ม biologics 

5. เลเซอร์ชนิด pulsed dye laser จากการศึกษาพบว่าได้ผลค่อนข้างดี ต้องทำเดือนละครั้งติดต่อกัน 3-5 ครั้ง 

โรคสะเก็ดเงินที่เล็บ  เป็นโรคที่รักษาค่อนข้างยาก มีโอกาสกลับเป็นซ้ำได้ ดังนั้นคำแนะนำสำหรับการดูแลเบื้องต้นด้วยตนเอง คือ

 1. ควรหลีกเลี่ยงการชนหรือการกระแทกซ้ำ ๆ ที่เล็บเนื่องจากอาจกระตุ้นให้ตัวโรคเป็นมากขึ้น 

2. ควรทาครีมให้ความชุ่มชื้นที่มือและเล็บบ่อย ๆ และสม่ำเสมอ 

3.ควรหลีกเลี่ยงการทำเล็บ แต่งเล็บ 

4. ควรตัดเล็บให้สั้น 

5. ควรใส่ถุงมือ เมื่อต้องใช้มือทำงานบ้าน 

6.หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสสารเคมี และตัวทำละลายโดยตรง

สำหรับประชาชนและผู้สนใจทั่วไปที่สนใจเรื่องราวของโรคสะเก็ดเงิน ขอเชิญเข้ารับชม Facebook Live ผ่านเพจ   เฟซบุ๊ก “ครบเครื่องเรื่องผิวหนัง” ใน EP.11 ตอน โรคสะเก็ดเงิน : “อยู่อย่างไรให้ปลอดภัยในช่วงโควิด” ในวันเสาร์ ที่ 28 สิงหาคม 2564 เวลา 13.00-14.00 น. โดยได้รับเกียรติจาก รศ.พญ.พลอยทราย รัตนเขมากร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทยและรศ.พญ. นฤมล ศิลปอาชา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย เป็นวิทยากรรับเชิญ โดยมี รศ.พญ. รังสิมา วณิชภักดีเดชา  ประธานประชาสัมพันธ์ สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย  เป็นผู้ดำเนินรายการ

Previous post สสว. ผนึกกำลัง JD CENTRAL – LAZADA – SHOPEE พร้อมหน่วยงานพันธมิตร หนุน SME 2,000 ราย เปิดร้านค้าออนไลน์ดันแคมเปญ “ช้อปของดี SME ไทย ไฟต์โควิด”
Next post “กรุงศรี มอเตอร์ไซค์” เผยพอร์ตครึ่งปีแรกโต 8%
Social profiles