เปิดศูนย์ CCC และ CI ชุมชนคลองเตย ลานสเตเดียมท่าเรือฯ รองรับ 300 เตียง 9 ก.ย.นี้

Read Time:3 Minute, 38 Second

เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 ยังอยู่ในช่วงวิกฤติ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ห่วงใยสถานการณ์การแพร่ระบาดในชุมชนแออัด จึงเร่งสั่งเปิด “ศูนย์ดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ชุมชนคลองเตย” หรือ CCC- Community Covid -19 Care Center รักษาผู้ป่วยกลุ่มอาการสีเขียว และสีเหลืองที่มีอาการไม่รุนแรง จำนวน 300 เตียง พร้อมผนึกทีมบุคคลากรทางการแพทย์ ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อให้การดูแลผู้ป่วยอย่างมีประสิทธิภาพ หวังเป็นศูนย์ฯ ต้นแบบให้กับชุมชนอื่นๆ ต่อไป โดยส่งมอบพื้นที่ไปเมื่อเร็วๆนี้ ณ ลานสเตเดียม การท่าเรือแห่งประเทศไทย

ในงานได้รับเกียรติจาก ดร.อธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีมอบพื้นที่และเปิดศูนย์ฯ โดยมี ดร.หิมาลัย ผิวพรรณ ประธานคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ฯ รับมอบเอกสารการอนุญาตให้ใช้พื้นที่ พร้อมด้วย ครูประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ จากมูลนิธิดวงประทีป ในฐานะประธานคณะทำงานผู้ดูแลศูนย์ฯ และตัวแทนจากผู้สนับสนุนภาครัฐและเอกชน อาทิ พล.ร.อ.โสภณ วัฒนมงคล ประธานคณะกรรมการการท่าเรือแห่งประเทศไทย .ท.กมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการกกท. ณพ ณรงค์เดช รองประธานบริหาร บมจ.นวเวช อินเตอร์เนชั่นแนล  นพ.ชุติเดช ตาบองค์รักษ์ ผอ.รพ.เกษมราษฎร์ รามคำแหง .ส.กรณิศ งามสุคนธ์รัตนา  ผอ.สำนักงานเขตคลองเตย ผู้แทนจากกรุงเทพมหานคร กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงพัฒนาสังคมฯ การไฟฟ้านครหลวง การประปานครหลวง มูลนิธิเอสซีจี PTTOR บมจ.เมืองไทยประกันภัย มูลนิธิมาดามแป้ง และมูลนิธิบุณยะจินดาฯ ร่วมด้วยตัวแทนภาคีภาคประชาชน สภาองค์กรเขตชุมชมคลองเตย สหกรณ์เคหะสถานชุมชน คลองเตย เครือข่ายชุมชนแออัดคลองเตย และกลุ่มคลองเตย
ดีจัง

ดร.อธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้มีผู้ติดเชื้อและรอรับการรักษาในขณะนี้เป็นจำนวนมาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนจึงมอบนโยบายให้ ดร.หิมาลัย ผิวพรรณ ประธานคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ฯ และคณะกรรมการ ร่วมกับการท่าเรือแห่งประเทศไทย จัดตั้งโรงพยาบาลสนาม สีเขียว และ Community Isolation ของชุมชนคลองเตยขึ้น “โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นสถานที่พักรักษาตัวของชาวชุมชนและพนักงาน กกท.ที่ตรวจพบเชื้อโควิด-19 และเพื่อเป็นต้นแบบให้กับแต่ละชุมชน ที่จะช่วยกันดูแลตัวเองและบริหารจัดการ ในการกำหนดมาตรการการรับมือของการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19” ทั้งนี้ได้รับการสนับสนุนหลักจากการท่าเรือฯ ในด้านสาธารณูปโภค ระบบป้องการป้องกันควบคุมการติดเชื้อ ระบบสุขาภิบาลและสิ่งแวดล้อม สิ่งอำนวยความสะดวกด้านต่างๆ ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร และในส่วนการบริหารจัดการ ดูแลผู้ป่วยได้รับความร่วมมือจาก โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ และโรงพยาบาลนวเวช  แบ่งเป็นโรงพยาบาลสนามสีเขียว 240 เตียง และ CI-Community Isolation 60 เตียง ในส่วนของ CI จะมีการนำเอาระบบ แพทย์ทางไกลTele-Medicine ในการประเมินติดตามอาการทำให้ผู้ป่วยได้รับยาอย่างรวดเร็ว หากกรณีมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากทางศูนย์ฯ ยังมีเตียงรองรับได้ถึง 10,000 เตียง ในการส่งต่อ Hospitel อีกด้วย   

ครูประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ ในนามผู้แทนของประชาชนชาวคลองเตย กล่าวขอบคุณรัฐบาล การท่าเรือแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ ที่ทำให้เกิดศูนย์ดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ชุมชนคลองเตย เพื่อร่วมกันทำงานอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้คนไทยปลอดภัยจากโรคภัยนี้ได้โดยเร็วต่อไป

ขณะที่ พอฤทัย ณรงค์เดช กรรมการมูลนิธิบุณยะจินดาฯ หนึ่งในผู้ร่วมสนับสนุนโครงการ เผยว่า “การเปิดศูนย์ CCC เป็นอีกหนึ่งการแสดงความห่วงใยต่อพี่น้องชาวชุมชน ยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือ และตอกย้ำว่าเราคนไทยจะไม่ทิ้งกัน” โดยร่วมบริจาคเงิน อุปกรณ์และสิ่งของจำเป็นในการจัดตั้งศูนย์ฯ พร้อมจัดตั้งมุม Happy Conner เช่น ขนม มาม่า น้ำดื่มฯ บริการฟรีให้ผู้ป่วย และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครบุคลากรทางการแพทย์ด้วย

ด้าน สมพิศ ผอบเพ็ชร ประธานชุมชนแฟลต19-23 ยังได้ขอบคุณทุกฝ่ายที่ห่วงใยชาวชุมชนคลองเตย เชื่อว่าเมื่อศูนย์ฯ เปิดบริการจะสามารถช่วยลดการแพร่ระบาด และการสูญเสียลดน้อยลงได้

สำหรับศูนย์ดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ชุมชนคลองเตย หรือ CCC- Community Covid -19 Care Center พร้อมเปิดรองรับผู้ป่วยโควิด ในวันที่ 9 กันยายนนี้

Previous post แคมเปญ ‘LazMall 9.9 ลดอลัง ปังทุกแบรนด์’สร้างสถิติใหม่ ต้อนรับนักช้อปเกือบ 7 ล้านคน เพียงแค่ครึ่งวันแรก
Next post ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ ส่งรถปันสุข มอบผลิตภัณฑ์มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท ช่วยเหลือชุมชน
Social profiles