ม.รังสิต จัดทำสื่อการเรียน ให้นักศึกษาต่างชาติ ในวิชา Sport for Health 

Read Time:3 Minute, 21 Second

วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต ร่วมกับสถาบันส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยรังสิต จัดทำสื่อการเรียนการสอนในรายวิชา RSU112 Sport for Health: Contemporary Dance หวังผลักดันศิลปะประยุกต์ระหว่างมวยไทยและนาฏศิลป์ให้ดูน่าสนใจ มีความร่วมสมัย สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ นอกจากนี้ ยังได้เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เผยแพรศิลปวัฒนธรรมไทยให้นักศึกษาต่างชาติได้รู้จักมากขึ้น

จุดเริ่มต้นและการเตรียมความพร้อมการเปิดเรียนรายวิชานี้

ดร.พันธุ์ปิติ โพธิ์วิจิตร หัวหน้าสาขาวิชา International Digital Business Program วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า รายวิชานี้มีชื่อว่า Sport for Health เป็นหนึ่งในวิชาพื้นฐานที่นักศึกษาจะต้องเลือกลงทะเบียนเรียน และด้วยที่วิทยาลัยนานาชาติมีนักศึกษาที่ค่อนข้างหลากหลายเชื้อชาติ ดังนั้น เราจึงภูมิใจมากๆ ที่จะจัดการเรียนการสอนพร้อมด้วยการเผยแพร่วัฒนธรรมไทย

“นักศึกษาต่างชาติ เขารู้จักมวยไทยอยู่แล้วครับ จากการได้พูดคุยพวกเขา เขาอยากเรียนนะครับ อยากทำความรู้จักมวยไทยให้มากขึ้น และเมื่อการนำมวยไทยแบบดั้งเดิมมาผสมผสานกับ Contemporary dance  ด้วยความร่วมมือจากสถาบันส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ทำให้ผู้เรียนรู้สึกสนุกมากยิ่งขึ้น”

นางสาว กัญญ์กานต์ กุญโคจร รองผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในวิชาเรียนนั้น จะเน้นเรื่องของท่าพื้นฐานศิลปะการต่อสู้ และแม่ไม้มวยไทย รวมทั้งการรำร่วมสมัย ที่เรียกว่า นาฏศิลป์ร่วมสมัย ผสมผสานท่ารำกับบัลเลต์และการเต้นแบบ Modern Dance ความพิเศษของรายวิชานี้ นักศึกษาไม่เพียงได้เรียนรู้ท่าทาง ศิลปะการป้องกันตัว แต่ยังไม่เป็นการออกกำลังกายไปในตัวด้วย พวกเราทีมอาจารย์และผู้ช่วยสอนมีความเชื่อมั่นว่านักศึกษาที่ได้มาเรียนวิชานี้จะสนุกสนาน และต้องชื่นชอบมากแน่ๆ ค่ะ

มุมมองของนักศึกษาต่างชาติที่เรียนวิชานี้

นางสาวคาร่า ตรีรัตน์ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สถาบันการทูตและการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ก่อนที่จะลงทะเบียนค่อนข้างกังวลว่าวิชานี้จะเรียนในรูปแบบออนไลน์อย่างไร แต่เมื่อได้เรียนมาสักระยะรู้สึกสนุกค่ะ ไม่คิดว่าจะได้ลงมือปฏิบัติเหมือนกับเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยจริงๆ

“คาร่าเลือกเรียนวิชานี้เพราะว่ามีทั้งที่เป็น Defend และ Past Dance ตัวคาร่าเองมีพื้นฐานของกีฬามวยไทยอยู่ด้วย จึงคิดว่าหากได้เรียนที่เราชอบและถนัดน่าจะไม่ยาก แต่ที่น่าทึ่งไปกว่าคำยากหรือง่ายนั้นก็คือ วิชานี้มีความน่าสนใจตรงที่นักศึกษาทุกคนจะได้ปฏิบัติจริง ได้เรียนรู้เรื่อง Creative Outlet และไม่ว่าเราจะเครียดกับเรื่องอะไรมา การได้ใช้พลังตรงนี้ทำให้รู้สึกสนุก และได้แสดงความรู้สึกได้อย่างเต็มที่ นักศึกษาต่างชาติที่ลงเรียนวิชานี้ส่วนมากก็ต้องเรียนรู้วัฒนธรรมไทย ทุกคนอยากรู้ว่าการนำมวยไทยมาประยุกต์กับการเต้นมันจะออกมาเป็นอย่างไร สนุกแค่ไหน ดังนั้น ทุกคนจึงสนุก ผ่อนคลาย ที่ได้เรียนวิชานี้ค่ะ

Mr. David Gonzelez Esteba นักศึกษาชั้นปีที่1 สาขาวิชานิเทศศาสตร์ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยลัยรังสิต กล่าวว่า วิชานี้ค่อนข้างแตกต่างจากวิชาอื่น ค่อนข้างจะเป็นการเรียนแบบกระบวนการที่ค่อยเป็นค่อยไป ก่อนจะลงเรียนวิชานี้ ตอนแรกผมเกิดอุบัติเหตุเมื่อ 5-6 เดือนที่แล้ว ผมเลยเลือกบางอย่างที่ง่ายกว่าวิชาที่ต่อสู้จริงๆ จึงเลือกวิชานี้เพราะคิดว่าน่าจะทำได้ และช่วงนี้ต้องเรียนออนไลน์ ผมชอบเรียนออนไลน์นะ เพราะผมไม่เคยเต้นมาก่อน แต่ผมก็พยายามเต้นทำตามขั้นตอนขยับนิดๆ หน่อยๆ เมื่อมาเรียนวิชานี้แล้วค่อนข้างน่าตื่นเต้น เพราะไม่เคยเรียนแบบนี้มาก่อนและรู้สึกว่าสนุกดี เป็นสิ่งที่น่าตื่นเต็นที่ผมกำลังทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อนซื่งผมชอบออกกำลังกายอยู่แล้ว การเรียนวิชานี้ก็จะได้ออกกำลังกายให้มากขึ้นและจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยไปด้วย”

Previous post เดลล์ เทคโนโลยีส์ พลิกโฉม Dell EMC VxRail เพื่อประสิทธิภาพ ในการจัดเก็บข้อมูลที่สูงยิ่งขึ้น
Next post บาร์บีคิว พลาซ่า จับมือ คิวเฟรช เปิดตัวชุดอาหารพร้อมปรุง “GON กับแก๊งกุ้ง” และ “GON ยกมาทั้งทะเล”
Social profiles