ผลงานจิตรกรรมที่สะท้อนความอุดมสมบูรณ์แห่งความสุขท่ามกลางธรรมชาติ คว้ารางวัลชนะเลิศ จากเวทีการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2564

Read Time:6 Minute, 47 Second

ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย มอบรางวัลชนะเลิศ การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2564 แก่นายวชิระ ก้อนทอง จากผลงานดินแดนเเห่งความสุข โดยใช้สื่อผสมบนผ้าใบ และเทคนิคสีอะคริลิกและคอลลาจ สร้างสรรค์ผลงานที่สมบูรณ์แบบสะท้อนถึงความงามที่ซ่อนอยู่และความสุขที่เปี่ยมล้นท่ามกลางธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ 

นายตัน ชุน ฮิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย กล่าวว่า “การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2564 ช่วยจุดประกายความหวังความคิดสร้างสรรค์ และความเชี่ยวชาญของศิลปินไทยท่ามกลางช่วงเวลาแห่งความท้าทายของการแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่นนี้” 

“การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2564 แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของธนาคาร ที่จะผลักดันและสร้างแรงบันดาลใจให้กับศิลปินไทย ทั้งศิลปินอาชีพ และศิลปินใหม่หรือสมัครเล่นแม้ในสถานการณ์ปัจจุบัน การประกวดจิตรกรรมนี้เป็นการส่งเสริมให้ศิลปินได้แสดงจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ผ่านงานศิลปะ ซึ่งทำให้เราค้นพบว่ายังมีศิลปินที่มีความสามารถอีกมากมายในประเทศไทย ธนาคารยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ในปีนี้มีผู้สนใจเข้าแข่งขันเป็นจำนวนมาก และเรามุ่งส่งเสริมความหลงใหลในงานศิลปะและผลักดันศิลปินเหล่านี้ให้ก้าวสู่เวทีระดับภูมิภาคต่อไป”  

การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 12 ประจำปี 2564 มีจำนวนผู้เข้าร่วมประกวดมากที่สุดตั้งแต่จัดการประกวดมา ซึ่งมีจำนวนผลงานที่ส่งเข้าประกวดมากกว่าปีที่ผ่านมาถึงร้อยละ 80

ผลงาน “ดินแดนแห่งความสุข” โดย วชิระ ก้อนทอง
ขนาด 180 x 180 ซม. สื่อผสมบนผ้าใบ
ได้รับรางวัลชนะเลิศ การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2564

สัญลักษณ์แห่งความรัก ความสุข และครอบครัว 

นายวชิระ ก้อนทอง ศิลปินและอาจารย์สอนศิลปะ อายุ 54 ปี ผู้สร้างผลงานศิลปะสื่อผสมบนผ้าใบ ด้วยการใช้เทคนิคสีอะคริลิกและคอลลาจ พูดถึงแนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงานนี้ว่ามี ครอบครัว ความรัก และความสุข ที่ศิลปินได้รับโดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์ที่ยากลำบากเช่นนี้ เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานที่ทำให้ได้รับรางวัลชนะเลิศชิ้นนี้ โดยมีธรรมชาติที่รายล้อมบริเวณบ้านของศิลปินเป็นที่มาของเรื่องราวในภาพที่กำลังบอกเล่า 

นายวชิระ เล่าว่า “ผมต้องการสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของผืนป่าและธรรมชาติผ่านผลงาน ดินแดนเเห่งความสุข ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้คนทั่วโลกควรให้ความสำคัญ เพื่อส่งต่อธรรมชาตินี้ไปให้กับลูกหลานของเรา และหากตั้งใจดูภาพนี้ คุณจะเห็นสัตว์ต่างๆ อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข สื่อให้เห็นว่าความสุขที่เรียบง่ายของชีวิตก็แค่การได้อยู่กับครอบครัวและคนที่เรารัก”

“นับเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปีของผมที่ได้เข้าร่วมในเวทีการประกวด รางวัลที่ได้รับจึงมีความหมายและคุ้มค่ามาก รางวัลนี้ไม่เพียงแต่จะทำให้ผมมั่นใจบนเส้นทางการเป็นศิลปินเท่านั้น แต่ยังทำให้นักศึกษาของผมเกิดแรงบันดาลใจที่จะเป็นศิลปินในอนาคตอีกด้วย และผมรอที่จะได้แสดงผลงานในประเทศอื่นๆ ต่อไป”

คณะกรรมการตัดสินเห็นว่าผลงานของนายวชิระ มีความโดดเด่น แสดงถึงประสบการณ์ และความกล้าในการใช้ประกายของสีที่เปล่งออกมาผสานกับเทคนิคการนำผ้ามาตัดสร้างแบบ (Pattern) ปะติดลงไป และคณะกรรมการตัดสินยังประทับใจกับแนวคิดการอนุรักษ์ธรรมชาติที่สะท้อนจากผลงานนี้ด้วยเช่นกัน

คณะกรรมการตัดสินการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2564 ประกอบด้วย ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ปริญญา ตันติสุข ศิลปินแห่งชาติปี 2561สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) อาจารย์อำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ ศิลปินแห่งชาติปี 2563 สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม-สื่อผสม) และรองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร และคุณลักขณา คุณาวิชยานนท์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่ ผู้อำนวยการและกรรมการบริหาร                                    หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครและภัณฑารักษ์อิสระ

สำหรับ นายวชิระ ก้อนทอง ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ การประกวดจิตรกรรมยูโอบี จะได้รับเงินรางวัลจำนวน 750,000 บาท และจะเป็นตัวแทนจากประเทศไทยเข้าแข่งขันกับประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ เพื่อชิงรางวัลระดับภูมิภาค UOB Southeast Asian Painting of the Year awardประจำปี 2564 พร้อมจัดแสดงผลงาน ณ หอศิลป์ยูโอบี ณ ธนาคารยูโอบี สำนักงานใหญ่ ประเทศสิงคโปร์ และโอกาสที่จะได้รับคัดเลือกเข้าร่วมเป็นศิลปินในพำนัก (artist in residence) เป็นเวลา 1 เดือน ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชีย ฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น (Fukuoka Asian Art Museum) หรือ ณ หอศิลป์ยูโอบี เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน

สำหรับประเภทศิลปินใหม่หรือสมัครเล่น ผู้ชนะเลิศได้แก่ นางสาวเจนจิรา คชวัตร อายุ 22 ปี จากผลงาน จุดยืน หมายเลข 2 เทคนิคสติกเกอร์บนผ้าใบ บรรยายถึงชีวิตก่อนเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ผู้คนสามารถเดินทางได้โดยไม่ต้องใส่หน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่างทางสังคม ผลงานชิ้นนี้มีความพิเศษและดึงดูดคณะกรรมการจากความฉลาดในการเลือกใช้วัสดุสติกเกอร์เป็นเทคนิคให้เกิดรูปร่างและการใช้สี ขณะเดียวกันก็แสดงความหมายให้เห็นถึงความเป็นจริงที่เราคุ้นเคยในสถานการณ์ปัจจุบันได้ดี นั่นคือสัญลักษณ์การคัดกรองโควิด-19 

ผลงาน “จุดยืน หมายเลข 2” โดยนางสาวเจนจิรา คชวัตร
ขนาด 120 x 180 ซม. เทคนิคสติกเกอร์บนผ้าใบ
ได้รับรางวัลชนะเลิศ ประเภทศิลปินใหม่หรือสมัครเล่น การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2564

นางสาวเจนจิรา กล่าวว่า “เป็นเวลาเกือบ 2 ปีแล้ว ที่ผู้คนต้องเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 เราต้องผ่านการตรวจคัดกรองโควิด-19 ก่อนที่จะผ่านเข้าไปสู่สถานที่สาธารณะต่างๆ เช่น ตลาดสด ร้านค้า หรืออาคาร ซึ่งหากตรวจแล้วไม่มีไข้ก็จะได้รับสติกเกอร์ให้ผ่านเข้าสถานที่นั้นได้ นั่นคือเหตุผลที่ดิฉันเลือกใช้วัสดุสติกเกอร์เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของอิสรภาพที่เราต่างเคยมีก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19 ในการสร้างสรรค์ผลงานนี้”

“นี่เป็นครั้งแรกที่ดิฉันได้เข้าร่วมการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ดิฉันตื่นเต้นและภูมิใจมากที่ได้รับรางวัลนี้ รางวัลนี้สร้างแรงบันดาลใจ และความมั่นใจให้ดิฉันทำงานบนเส้นทางศิลปะต่อไป”

นิทรรศการแสดงผลงานของผู้ได้รับรางวัลจากการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2564

ผลงานที่ได้รับรางวัลจากการประกวด ทั้งประเภทศิลปินอาชีพ และประเภทศิลปินใหม่หรือสมัครเล่น จะจัดแสดง ณ สถานที่ 4 แห่ง ได้แก่ บริเวณชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) ระหว่างวันที่ 12 ตุลาคมถึง 28 พฤศจิกายน 2564 ณ ธนาคารยูโอบี สำนักงานใหญ่ ถนนสาทรใต้ ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน ถึง 5 มกราคม 2565 ณ ศูนย์การค้าริเวอร์ซิตี้กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 6 มกราคม – 28 กุมภาพันธ์ 2565 และจัดแสดงที่ธนาคารยูโอบี สำนักงานเพชรเกษม ระหว่างวันที่ 1 – 31 มีนาคม 2565 ผู้สนใจสามารถเข้าชมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

การประกวดจิตรกรรมยูโอบี (UOB Painting of the Year) ประเทศไทยประจำปี 2564 เป็นส่วนหนึ่งของการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ที่ธนาคารยูโอบีมุ่งให้การสนับสนุนและค้นพบศิลปินผู้สร้างสรรค์งานศิลปะอันทรงคุณค่าในภูมิภาค ซึ่งเป็นหนึ่งในการประกวดจิตรกรรมที่ทรงเกียรติที่สุดของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เปิดให้ศิลปินจากอินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และไทย เข้าร่วมการแข่งขันทุกปี

รายชื่อผู้ได้รับรางวัลในการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2564

รางวัลผู้ชนะอายุชื่อผลงานเงินรางวัล
ประเภทศิลปินอาชีพ
UOB Painting of the Year Awardวชิระ ก้อนทอง 54 ดินแดนแห่งความสุข 750,000 บาท
เหรียญทองปาลฉัตร ยอดมณี 28ปกคลุม-ครอบงำ-         ซ่อนเร้น-โอบอุ้ม300,000 บาท
เหรียญเงินสุกิจ ชูศรี 44เนื้อใน240,000 บาท
เหรียญทองแดงศักชัย อุทธิโท53ผัสสะแห่งความดีงามของอารยธรรม 150,000 บาท
ประเภทศิลปินใหม่หรือสมัครเล่น
Most Promising Artist of the Year Awardเจนจิรา คชวัตร 23จุดยืน หมายเลข 290,000 บาท
เหรียญทองกิตติศักดิ์ คำฤาชา22วิถีชีวิตของชาวนา หมายเลข 175,000 บาท
เหรียญเงินวิเชียร คงสวัสดิ์ 26Untitled45,000 บาท
เหรียญทองแดง วัชรพงษ์ ขุนอาจ 27มา ปรมฺปราย 30,000บาท
Previous post “เซ็นทรัลพัฒนา” ตอกย้ำเบอร์หนึ่งอสังหาริมทรัพย์ไทยคว้ารางวัลใหญ่ระดับเอเชีย จากงาน BCI ASIA AWARDS 2020/2021
Next post อว. จัดพิธีน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต ในหลวง ร.๙
Social profiles