BME ม.รังสิต เปิดแผนฯ 5 ปี เรียนวิศวกรรมชีวการแพทย์ และเข้าศึกษาต่อคณะแพทย์ ตปท

Read Time:2 Minute, 30 Second

คณบดีวิทยาลัยวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี มุ่งพัฒนาขีดความสามารถชุดใหม่รองรับแพลตฟอร์มใหม่ของโลกในศตวรรษที่ 21 ให้กับบัณฑิต เปิดแผนการเรียน BME – MD: เรียนวิศวกรรมชีวการแพทย์และเข้าศึกษาต่อคณะแพทย์ในต่างประเทศ เปิดแผนการเรียนนานาชาติ จัดการศึกษาแบบ Modular Systems ที่เน้น Outcome Based Education: OBE จบการศึกษาในเวลา 3 ปีครึ่ง

รองศาสตราจารย์นันทชัย ทองแป้น คณบดีวิทยาลัยวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า เนื่องจากโลกในศตวรรษที่ 21 นั้น มีการเปลี่ยนแปลงแพลตฟอร์มในทุกมิติอย่างรวดเร็วและมีความสลับซับซ้อน เป็นโลกที่เต็มไปด้วยชุดของหลักเกณฑ์ของสังคมชุดใหม่ ชุดของโอกาสชุดใหม่ ชุดของภัยคุกคามชุดใหม่ และชุดของข้อจำกัดชุดใหม่ ส่งผลทำให้มีการเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์ทางด้านการแพทย์และการดูแลรักษาสุขภาพของประชาชนในทุกมิติ

จากเหตุผลดังกล่าวทำให้จำเป็นอย่างยิ่งในการที่จะต้องพัฒนาบุคลากรทางด้านการแพทย์และการดูแลรักษาสุขภาพของประชาชนให้มีองค์ความรู้และขีดความสามารถชุดใหม่ เพื่อตอบโจทย์และรองรับกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวได้ ดังนั้น ในปีการศึกษา 2565 ทางวิทยาลัยฯ จึงได้ปรับปรุงและพัฒนาในทุกมิติของการจัดการศึกษาโดยการเปิดแผนการเรียนเพื่อรับนักศึกษาใหม่จำนวน 3 แผนการเรียน ได้แก่

  1. แผนการเรียน BME – MD (ต่างประเทศ) แผนการเรียนดังกล่าวมีจุดประสงค์ในการพัฒนาแพทย์ในศตวรรษที่ 21 ที่ต้องเป็นแพทย์นวัตกรที่มีความรู้และทักษะทั้งทางด้านแพทยศาสตร์และวิศวกรรมชีวการแพทย์ เป็นแผนการศึกษาในแนวใหม่ ที่หลังจากเรียนจบการศึกษาวิศวกรรมชีวการแพทย์ที่มหาวิทยาลัยรังสิตแล้ว สามารถเข้าศึกษาต่อในต่างประเทศในสถาบันที่เป็นพันธมิตร แผนการศึกษานี้รับทั้งคนไทยและต่างประเทศโดยกำหนดรับนักศึกษาจำนวน 25 คน
  2. แผนการเรียนนานาชาติ เป็นแผนการเรียนแบบนานาชาติเต็มรูปแบบตามวิสัยทัศน์ของวิทยาลัยวิศวกรรมชีวการแพทย์ที่มุ่งผลิตวิศวกรชีวการแพทย์สากลที่ทำงานได้ทั่วโลก โดยกำหนดรับนักศึกษาจำนวน 25 คน
  3. แผนการเรียนแบบปกติ เป็นแผนการเรียนหลักสูตรวิศวกรรมชีวการแพทย์ ที่ผู้เรียนสามารถเลือกได้ว่าจะเรียนเป็นภาษาอังกฤษและภาษาไทย โดยกำหนดรับจำนวนนักศึกษาประมาณ 50 คน

“อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการรองรับการเปลี่ยนแปลงทางด้านภูมิทัศน์ในทุกมิติของโลกในศตวรรษที่ 21 วิทยาลัยวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยรังสิต จึงได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์ระยะ 5 ปี(2565-2569) ขึ้นมาโดยแผนดังกล่าวเรามุ่งเน้นการก้าวเข้าสู่ “วิทยาลัยแห่งนวัตกรรมและผู้ประกอบการทางด้านวิศวกรรมชีวการแพทย์ที่เน้นการให้การศึกษาตลอดทุกช่วงชีวิต” โดยได้มุ่งปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงจากระบบการจัดการเรียนการสอนแบบเดิมที่เป็นแบบ Content Based Education เป็นระบบ Modular Systems ที่เน้นการเรียนการสอนแบบ Outcome Based Education: OBE โดยระบบดังกล่าวนี้เป็นระบบที่เรียนจบในตัวเองในแต่ละ Module โดยที่ผู้เรียนสามารถเรียนต่อเนื่องจนจบการศึกษาในระยะเวลา 3 ปีครึ่ง และออกไปทำงานได้ในลักษณะการฝีกประสบการณ์จริง หรือสามารถหยุดพักการเรียนเมื่อจบการศึกษาในแต่ละ Module ตามความต้องการ จากนั้นจึงกลับมาศึกษาModule อื่นๆ ได้ใหม่จนสำเร็จการศึกษาก็ได้ นั่นหมายถึงผู้เรียนสามารถเรียนไปด้วยและทำงานไปด้วย ทั้งนี้เป็นไปตามวิสัยทัศน์และนโยบายของท่านดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต”

Previous post วี ฟิตเนส โซไซตี้ เปิดแพ็คเกจใหม่ “Private & Duo Training” ตอบโจทย์เทรนด์ออกกำลังกายยุคใหม่ที่ต้องการความเป็นส่วนตัว
Next post เลิกเป็นคนเจ้าน้ำตาล เพราะเบาหวานน่ากลัวกว่าที่คุณคิด
Social profiles