adapter digital จับมือ Igloo Studio และ any.i เดินหน้า ให้บริการ “METALAB Creative Solution” เข้าสู่โลก Metaverse เต็มรูปแบบ ครั้งแรกในไทย

Read Time:7 Minute, 12 Second

7 ธันวาคม 2564: ภายหลังบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกด้าน Social network ได้ออกมาประกาศการปรับตัวทางธุรกิจเข้าสู่การสร้าง Community ใหม่ในโลกเสมือนหรือ Metaverse ทำให้เกิดความเคลื่อนไหวมากมายในวงการการสื่อสารการตลาดในเมืองไทย ล่าสุด adapter digital group เอเจนซี่โฆษณาด้านดิจิตอลและผู้ให้คำปรึกษาด้านการตลาดชั้นนำได้มองเห็นโอกาสครั้งใหญ่ในการพา Brand ภายใต้การดูแลเข้าสู่โลก Metaverse เต็มรูปแบบ เพื่อสร้างมิติใหม่ในการสื่อสาร ด้วยการผนึกกำลังกับ 2 พันธมิตรในวงการ ทั้ง IGLOO ผู้นำในตลาด Animation ที่มีผลงานระดับโลกมากมาย และ any.i ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างสรรค์งาน Virtual Experience ด้วยจุดแข็งในการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อนำเสนอการจัดงานแบบ Virtual ในรูปแบบต่างๆ ร่วมกันเปิดตัว “METALAB Creative Solution” พร้อมเขย่าวงการครีเอทีฟเมืองไทยด้วยบริการสุดล้ำที่จะสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในการทำแคมเปญสื่อสารในโลกเสมือนได้แบบ 360 องศา ที่จะทำให้ผู้บริโภคได้รับประสบการณ์ที่ฉีกไปจากดิมไปอย่างสิ้นเชิง

นายอรรถวุฒิ เวศรานุรักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อะแด็ปเตอร์ ดิจิตอล จำกัด อธิบายว่า “การเกิดขึ้นของโลกเสมือนหรือ Metaverse มีแรงขับมาจากเทคโนโลยีหลายๆ ส่วน ไม่ว่าจะเป็น Virtual Technology ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก, Simulating Reality ที่เสมือนจริงมากขึ้น, ประสิทธิภาพที่สูงขึ้นของ Machine Intelligence, การเข้าสู่ยุคของ Web 3.0 อย่างเต็มตัว, และการประยุกต์ใช้ Blockchain ในหลากหลายรูปแบบ ซึ่งทำให้หลายๆ Digital Platform และ Digital Asset ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากทั้งในต่างประเทศและเมืองไทย เช่น Platform The Sandbox ซึ่งใช้ SAND เป็น Cryptocurrency ในการซื้อขายหรือ Platform Roblox ที่เปิดโอกาสให้มีการสร้าง Digital asset ต่างๆ เป็นต้น

รวมถึง Lifestyle ของผู้บริโภคยุคนี้ที่ใช้เทคโนโลยีเป็นตัวเชื่อมเข้าสู่อีกโลกหนึ่งด้วยเทคโนโลยี AR ซึ่งเป็น Hybrid Reality ผ่านหน้าจอโทรศัพท์มือถือในช่วงที่ผ่านมา ตัวอย่างเช่น การเลือกซื้อหรือทดลองสินค้าเสมือนจริง (Virtual Shopping/ Try On), การสร้างและรับชม Content ต่างๆ ผ่าน Feature ของ Facebook/ InstagramSpark AR, TikTok AR Filer, Google Lens เป็นต้นทำให้เกิดบริการที่ตอบโจทย์พฤติกรรมดังกล่าวมากมาย ทั้งในรูปแบบ Application, ธุรกิจความบันเทิงแบบ Virtual Entertainment, ธุรกิจค้าปลีกและร้านอาหารที่สร้างประสบการณ์การ shopping แบบใหม่บน Virtual Store/ Meta Mall หรือแม้แต่การเกิดขึ้นของ Virtual Influencer ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทำให้เส้นแบ่งระหว่างโลกแห่งความจริงทางกายภาพกับโลกเสมือนค่อยๆ จางลง จนแทบจะเป็นผสานกลายเป็นโลกเดียวกัน จึงสามารถสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ได้อย่างมากมายไร้ขีดจำกัดนั่นจึงเป็นที่มาของการเปิดตัวบริการ METALAB Creative Solution จากความร่วมมือของ IGLOO และ any.i ในครั้งนี้”

นายอรรถวุฒิ ยังได้ชี้ให้เห็นถึงเทรนด์ในโลก Metaverse ที่จะสร้างโอกาสให้กับโลกธุรกิจโดยเฉพาะในอุตสาหกรรมสื่อของประเทศให้เติบโตอย่างก้าวกระโดดไว้อย่างน่าสนใจถึง 6 ประเด็น ไม่ว่าจะเป็น

• Metaverse จะกลายเป็น New Brand Economy (Digital Economy) ที่สร้างโอกาสใหม่ๆให้กับธุรกิจต่างๆ ไม่ใช่แค่เครื่องมือทางการตลาดโดย Virtual Content/Asset จะกลายเป็นการสร้างมูลค่าที่ไร้พรมแดนของ Creator และ Brand ต่างๆ ซึ่ง NFTs / Creator Economy จะกลายเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญของเศรษฐกิจดิจิทัล และมีโอกาสเติบโตแบบ Exponential  

• Virtual จะกลายเป็น Mainstreaming ในอนาคตอันใกล้ (3-5 ปี) 

• Mixed Reality/ Hybrid Experience จะเป็นตัวกลางสำคัญที่เชื่อมโลกปัจจุบันเข้าสู่โลก Metaverse

• Metaverse จะเป็นโลกใหม่ที่ตอกย้ำ Decentralized platform/ Community/ Currency ที่ทุกๆ คนสามารถ เสพ สร้าง และเป็นเจ้าของได้ ต่างจากยุค Social Media ซึ่ง Platform ที่จะ success จะมี Ecosystem ที่สมบูรณ์ของตัวเอง รวมถึงลิงค์สู่ Multiverse อื่นๆ เชื่อมต่อถึงกันได้แบบไร้ขีดจำกัด

• Avatar Character ซึ่งเป็นตัวตนที่ 2 ของเราในโลกเสมือนจะกลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการสร้าง Identity และการมีปฏิสัมพันธ์กันของผู้คนในโลก Virtual ทั้งสำหรับ Creator, คนทั่วไป หรือแม้กระทั่ง Brand เอง ซึ่งสิ่งจำเป็นอย่างหนึ่งสำหรับการสร้าง Identity นอกเหนือจาก Character คือ Virtual Fashion หรือ Avatar Fashion 

• การสร้างประสบการณ์บนโลก Metaverse มีโอกาสในการสร้าง Surprise ให้กับ Consumer ได้มากกว่าโลกจริง เพราะทุกอย่างสามารถทำได้ตามที่เราจินตนาการ (Limitless Creativity / Everything is possible in Metaverse)

ทางด้าน นายณัฐ ยศวัฒนานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิ๊กลู สตูดิโอ จำกัด กล่าวว่า “Igloo Studio มีความยินดีที่ได้ร่วมงานกับ adapter digital group และ any.i ในครั้งนี้ โดยเราพร้อมที่จะนำจุดแข็งอันหลากหลายของทางสตูดิโอ ไม่ว่าจะเป็นด้านการผลิต Animation คุณภาพสูง การเล่าเรื่อง Storytelling ที่น่าจดจำ และ Worldbuilding ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยจินตนาการ มาเป็นเครื่องมือสร้างโลกเสมือนที่เชื่อมต่อกับโลกจริง เพื่อยกระดับประสบการณ์ในรูปแบบต่าง ๆ ให้แก่ผู้บริโภค และนำเสนอมิติใหม่ในการสื่อสารการตลาดในโลกยุคนี้ เราเชื่อว่าประสบการณ์และทีมงานของ Igloo Studio จะช่วยส่งเสริมบริการภายใต้ METALAB Creative Solutions ได้อย่างหลากหลายแน่นอน”

ในขณะที่ นายศศิศ สุวรรณปากแพรก กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอนี่ไอ จำกัด อธิบายเสริมว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการเปิดตัวบริการ METALAB Creative Solution ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องใหม่สำหรับประเทศ ที่จะมีบริการซึ่งเข้าใจรูปแบบและองค์ประกอบของโลกเสมือนหรือ Metaverse ได้อย่างครอบคลุมทุกกระบวนการตั้งแต่การนำเสนอไอเดียความคิดสร้างสรรค์ตามโจทย์ของลูกค้า มาถึงขั้นตอนของงาน Production ไปจนถึงการสร้าง Engagement กับผู้บริโภคซึ่งเป็นผู้รับสารจากSolution ใหม่แบบ Metaverse ซึ่งแน่นอนว่า any.iจะใช้ศักยภาพและความเชี่ยวชาญในการทำงานด้าน Virtual Event และเทคโนโลยีขั้นสูงมาช่วยพลิกโฉมแคมเปญการสื่อสาร เพื่อให้วงการสื่อและครีเอทีฟของไทยถูกยกระดับขึ้นเทียบขั้นประเทศชั้นนำ”

สำหรับ “METALAB Creative Solution” เป็นบริการใหม่ที่ตอบโจทย์การสื่อสารของ Brand รูปแบบใหม่บนโลกเสมือน พร้อมพา Brand กลุ่มแรกเข้าสู่โลกของ Metaverse ในมิติต่างๆ ด้วยเครื่องมือที่ผสมผสานทั้งเทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์ อาทิ 

• META IDENTITY บริการที่จะพัฒนาตัวตนใหม่ในโลกเสมือน ให้มีทั้งหน้าตา Character และStory รวมถึง Engage กับกลุ่มเป้าหมายได้เหมือนจริง เพื่อนำพาแบรนด์สู่โลกเสมือนแบบไร้ขีดจำกัด ไม่ว่าจะเป็น Virtual Presenter, Virtual Avatar,Virtual Influencer หรือแม้แต่ Virtual Creator 

• META CONTENT บริการที่เปลี่ยนรูปชิ้นงานจากโลกจริงให้มาสู่ Asset/ Content บนโลกเสมือน เพื่อสร้างมูลค่าให้กับสินค้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น แฟชั่น งานศิลปะ หรือPackaging สินค้าต่างๆ  

• META EXPERIENCE บริการที่จะผสมผสานการทำงานของเครื่องมือต่างๆ แบบ Mixed Reality/ Omniverse/ Fully Metaverse ให้สอดคล้องกับ Digital Living/ Lifestyle ใหม่ๆ ของลูกค้า เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ในทุกมิติให้กับแบรนด์ไม่ว่าจะเป็น Meta Mall, Virtual Chat & Commerce, Play To Earn, GameFi, Virtual Event & Entertainment 

นายอรรถวุฒิ กล่าวในช่วงท้ายว่า “Metaverseจึงนับว่าเป็นโอกาสอันท้าทายที่กำลังรอการเข้ามาสร้างสรรค์ผลงาน เพื่อทำให้ผู้บริโภคได้รับประสบการณ์ใหม่ที่เหนือกว่า โดย adapter digital group และพาร์ทเนอร์อย่าง IGLOO และ any.i ได้มองเห็นโอกาสร่วมกันในการยกระดับวงการด้วยเทคโนโลยีที่จะทำให้โลกเสมือนกลายเป็นเครื่องมือที่ทำให้แบรนด์สามารถสร้างโอกาสอันไร้ขีดจำกัดกับผู้บริโภคได้ในโลกใหม่ ด้วย METALAB Creative Solution ผ่านการใช้ศักยภาพและความแข็งแกร่งร่วมกัน ทั้งในเรื่องมุมของ adapter digital group ที่มีความเข้าใจในบริบทของ Brandพฤติกรรมผู้บริโภคที่มี Digital Lifestyle แบบใหม่การใช้ Data และเครื่องมือการสื่อสาร เพื่อให้ตอบโจทย์เชิงการตลาด ในขณะที่พาร์ทเนอร์อย่าง IGLOO ก็มีความแข็งแกร่งในเรื่องของ  3D Animation และ any.i ซึ่งเชี่ยวชาญด้าน Interactive / Virtual Technology จึงทำให้ความร่วมมือครั้งนี้สามารถสร้างบริการใหม่ที่จะนำพา Brand เข้าสู่การสื่อสารในโลกเสมือนได้อย่างสมบูรณ์แบบครั้งแรกในไทย Get ready to immerse your brand in the ongoing Metaverse Ecosystem

METALAB Creative Solution พร้อมให้บริการแล้ววันนี้ สำหรับ Brand หรือผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดของบริการเพิ่มเติมได้ที่ www.metalabthailand.com และสามารถสอบถามข้อมูลในการเข้าสู่โลกของ Metaverse ได้ทางcontact@adapterdigital.com  

Previous post กรังด์ปรีซ์ฯ ร่วมสนับสนุนโครงการ “แยกขวด ช่วยหมอ” อัพไซเคิล หรือแปลงร่างเป็นชุดป้องกันส่วนบุคคล (PPE) ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ 
Next post “ดนตรี อว. เทิดพระเกียรติ” ยก KU Win Symphony ผงาดศักยภาพศิลปินไทย ที่ไอคอนสยาม
Social profiles