เที่ยววิมานสีชมพูที่ภูลมโล@เลย

Read Time:4 Minute, 46 Second

จังหวัดเลย เมืองแห่งทะเลภูเขาสุดหนาวในสยามเป็นเมืองท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่โอบล้อมด้วยภูเขาสลับซับซ้อนท่ามกลางสายหมอกที่ปกคลุมอยู่เหนือยอดภู อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพืชพรรณไม้ป่านานาชนิดแหล่งท่องเที่ยวที่รู้จักกันดีก็คือ ภูกระดึง, ภูหลวง และภูเรือ อากาศอันเย็นสบาย ภูมิประเทศที่งดงาม ประเพณีวัฒนธรรมอันแตกต่างไปจากถิ่นอื่นกำลังรอคอยนักท่องเที่ยวเดินทางมาสัมผัสเมืองแห่งขุนเขาความหนาวเย็นบนดินแดนแห่งความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติแห่งนี้

จังหวัดเลยอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 520 กิโลเมตร มีพื้นที่ 11,424 ตารางกิโลเมตร เป็นจังหวัดชายแดนที่ตั้งอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ริมฝั่งแม่น้ำโขงในแนวเทือกเขาเพชรบูรณ์ ในอดีตนั้นเป็นเพียงชุมชนเล็ก ๆ ของอาณาจักรที่มีความรุ่งเรืองควบคู่กับกรุงศรีอยุธยาของไทย ภายหลังอาณาจักรล้านช้างเริ่มอ่อนแอลง จึงย้ายมาขึ้นอยู่กับกรุงศรีอยุธยา และต่อมาชุมชนนี้ได้รับการยกฐานะเป็นเมืองเลยในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จังหวัดเลยแบ่งการปกครองออกเป็น 14 อำเภอ คือ อำเภอเมืองเลย, วังสะพุง ปากชม เชียงคาน ท่าลี่ ภูเรือ ด่านซ้าย ภูกระดึง นาแห้ว นาด้วง ภูหลวง ผาขาว เอราวัณ และหนองหิน
และเมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมาได้รับการเชิญชวนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้เดินทางไปยังจังหวัดเลยเพื่อสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวทางขึ้นสู่ภูลมโล ทางด้านตำบลกกสะทอน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย เพื่อชื่นชมดอกไม้สีชมพูที่มีนามว่า “นางพญาเสือโคร่ง” ที่กำลังออกดอกบานสะพรั่งกลางทุ่งภูลมโลในช่วงระหว่างเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ของทุกปี

พระพุทโธจากจังหวัดเลยระหว่างเดินทางสู่อำเภอด่านซ้ายแวะสักการบูชาพระพุทโธพระพุทธรูปปางมารวิชัย(พิชิตมาร) ขนาดหน้าตักกว้าง 9 เมตรสูง 16 เมตรประดิษฐานอยู่บนยอดของภูน้อยภูเขาขนาดเล็ก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาภูสะนาวในพื้นที่ของค่ายศรีสองรักห่างจากตัวเมืองเลยระยะทาง 20 กม. พล.ต เถลิงศักดิ์ พูลสุวรรณ ผบ.จทบ. ล.ย.ได้อนุมัติเริ่มโครงการสร้างพระพุทโธ เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2558 จนแล้วเสร็จโดยมีพระครูภาวนา วีรวัตรเจ้าอาวาสวัดโพนทองในอำเภอท่าลี่ จังหวัดเลยเป็นแบบพิมพ์ในการก่อสร้าง และเนื่องจากด้านข้างของยอดภูน้อยที่จะสร้างพระพุทธรูปมีโขดหินขนาดใหญ่ตั้งอยู่บนแท่นหินก้อนหนึ่งมีลักษณะน่าสนใจ พล.ต เถลิงศักดิ์ พูลสุวรรณจึงได้ทำการจัดสร้างพระเจดีย์จำนวนหนึ่งองค์ไว้บนส่วนยอดของหินซึ่งต่อมาเรียกว่า “พระพุทธสติ” จนเป็นที่สักการะบูชาของประชาชนที่เดินทางผ่านไปมาบนเส้นทางสายนี้

DSC_9903จากนั้นเดินทางเข้าสู่อำเภอภูเรือ แวะเยี่ยมชมไร่บุญพัฒน์เพื่อชมสวนส้มโชกุนที่กำลังออกผลเหลืองอร่ามบนเนื้อที่ 50 ไร่ ถือได้ว่าอำเภอภูเรือเป็นอำเภอหนึ่งในประเทศไทยที่สามารถปลูกส้มโชกุนได้รสชาติดี และมากที่สุดในประเทศไทยได้เห็นคนงานกำลังสาละวนอยู่กับการคัดเลือกผลส้มเพื่อส่งมายังตลาดไทกระจายไปทั่วกรุงเทพฯ สำหรับราคาซื้อขายในสวนกิโลกรัมละ 100 บาท ต่อด้วยเดินทางเข้าสู่อำเภอผีตาโขนด่านซ้ายดินแดนแห่งสัจจะและไมตรีแหล่งกำเนิดประเพณีผีตาโขนอันโด่งดังจากนั้นเดินทางต่อไปยังตำบลกกสะทอน ระยะทางห่างจากตัวอำเภอด่านซ้ายประมาณ 25 กม.ได้รับการต้อนรับจากนายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยพร้อมชมการแสดงพื้นเมืองจากชาวเขาเผ่าม้งพร้อมพูดคุยกับชาวบ้านถึงความเป็นมาของภูลมโลพอหอมปากหอมคอ จากนั้นจึงเดินทางโดยรถเช่าเหมาคันของชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวตำบลกกสะทอนเดินทางขึ้นสู่ภูลมโล
ระบำม้งสำหรับภูลมโล ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลกกสะทอน อำเภอด่านDSC_0262ซ้าย จังหวัดเลย เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าบนรอยต่อของสามจังหวัดคือ จังหวัดเลย, เพชรบูรณ์ และพิษณุโลก โดยจุดสูงสุดอยู่บริเวณ “ยอดภูลมโล” มีความสูงประมาณ 1,680 เมตรจากระดับน้ำทะเลทำให้อากาศหนาวเย็นตลอดปีในยามท้องฟ้าปลอดโปร่ง จุดชมวิวบางจุดสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์อันสวยงามของทั้ง 3 ภู ใน 3 จังหวัดได้อย่างชัดเจน อาทิเช่น ภูหินร่องกล้าในจ.พิษณุโลก ภูทับเบิก ในจ.เพชรบูรณ์และภูลมโลในจ.เลย แต่ที่เป็นไฮไลท์ที่ทำให้นักท่องเที่ยวอยากมาสัมผัสกับที่นี่สักครั้งก็คือ การที่ได้มาชื่นชมดอกนางพญาเสือโคร่งที่มากที่สุดในเมืองไทยบนพื้นที่กว่า 1,200 ไร่ ซึ่งในช่วงดอกนางพญาเสือโคร่ง2ระหว่างเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์นี้ดอกนางพญาเสือโคร่งจะออกดอกสีชมพูเบ่งบานสะพรั่งไปทั่วทุกพื้นที่ 1,200 ไร่ ซึ่งช่วยสร้างบรรยากาศสุดโรแมนติกบนภูลมโลได้ เป็นอย่างดีสำหรับนักท่องเที่ยวที่มีโครงการจะเดินทางไปท่องเที่ยวยังวิมานสีชมพูที่ภูลมโล@เลย ก็ต้องวางแผนกันให้ดีนะครับ แม้ทางอุทยานฯ จะประกาศอนุญาตให้นักท่องเที่ยวสามารถนำรถส่วนตัวขึ้นไปได้ก็ตาม แต่เส้นทางการพิชิตภูลมโลทางกกสะทอนนั้นไม่ง่ายอย่างที่หลายคนคิดหากไม่ชำนาญเส้นทางดีพอ อาจหลงทางอีกทั้งพื้นผิวถนนบนเส้นทางสายนี้ยังขรุขระมาก ต้องใช้รถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้ออย่างเดียวเท่านั้น และเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเป็นหมู่คณะ แนะนำให้ใช้บริการรถเช่าเหมาคันของชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวตำบลกกสะทอนในอัตราค่าบริการ 1-7 คนราคา1,500 บาท และ 8-10 คนราคา 2,000 บาทรวมค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานฯใช้เวลาในการดินทางและเที่ยวชมไม่เกิน 6 ชั่วโมงติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวตำบลกกสะท้อนโทรศัพท์ 062-557-0912-3

ดอกนางพญาเสือโคร่ง3ดอกนางพญาเสือโคร่ง1นอกจากนี้หากนางพญาเสือโคร่งออกดอกเบ่งบานสะพรั่งเต็มที่แล้วก็จะร่วงโรยภายใน 1-2 สัปดาห์ แต่ในปีนี้ฤดูหนาวมาล่าช้ากว่าปีก่อน ๆ นางพญาเสือโคร่งจึงออกดอกล่าช้ากว่าปกติ ตามไปด้วยอาจจะยืดเวลาไปจนถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ก็เป็นได้ ใครอยากเดินทางไปท่องเที่ยววิมานสีชมพูที่ภูลมโล@เลยเที่ยวชมความสวยงามของดอกนางพญาเสือโคร่ง ก็ต้องรีบวางแผนกันหน่อย ประเดี๋ยวดอกจะร่วงโรยหมดจนต้องรอคอยชมกันอีกทีในปีหน้า.

ขอขอบคุณผู้ที่ให้การสนับสนุนการเดินทางในครั้งนี้
– คุณสมฤดี จิตรจง ผู้อำนวยการภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือแห่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
– สุเทพ พวงมะโหด เรื่องและภาพ

Previous post ไข 4 ปัญหายอดฮิตที่ทำให้สาวไทย “กลัวการใส่ยีนส์”
Next post “เที่ยวมาเลย์ เฮได้ทั้งปี”
Social profiles