วันแห่งความรักอันยิ่งใหญ่…ที่สุดนราธิวาส ที่รักฮาลา-บาลา

Read Time:4 Minute, 3 Second

นายสิทธิชัย ศักดา 14 ก.พ. 2559 วันแห่งความรักที่ผ่านมา นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วยนางไขแสง ศักดา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาส ร่วมกันเป็นประธานเปิดกิจกรรมวันแห่งความรัก ภายใต้ชื่อ “14 กุมภา…ที่สุดนราธิวาส ที่รักฮาลา-บาลา” ซึ่งจัดขึ้นที่โครงการรวบรวมพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับป่าภาคใต้ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลาบาลา อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส

DSC_0075เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งในปีนี้มีคู่รักในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ที่จูงมือจดทะเบียนสมรสเดินทางมาจากหลายพื้นที่ ท่ามกลางบรรยากาศแห่งความสุขของบรรดาคู่รักและผู้มาร่วมงานที่เดินทางมาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง  ซึ่งกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย โครงการสำรวจและรวบรวมพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับป่าภาคใต้ ซึ่งได้กำหนดนิทรรศการ โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ถึง 2 เมษายน 2559 รวมถึงนิทรรศการวันรักษ์นกเงือก นิทรรศการมูลนิธิพฤกษศาสตร์ กิจกรรมคู่รักด้วยรถ ไทย-มาเลเซียOff-road จำนวน 10 คัน พร้อมด้วยขบวนจักรยานเพื่อการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ไทย-มาเลเซีย ที่เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 1,550 คัน โดยเริ่มสตารท์ออกจากสะพานมิตรภาพไทย-มาเลเซีย (ด่านบูเก๊ะตา) ไปยังเส้นทางโครงการรวบรวมพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับป่าภาคใต้ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลาบาลา ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานดังกล่าว

DSC_0631สำหรับไฮไลท์ของกิจกรรมวันแห่งความรักในครั้งนี้ คู่รักทุกคู่จะมาจดทะเบียนสมรสบริเวณป่าฮาลา-บาลา บนแพกลางน้ำ ท่ามกลางอ้อมกอดแห่งขุนเขาในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา แห่งนี้ ทั้งนี้ได้จัดสร้างแลนด์มาร์ค เป็นหุ่นนกเงือก ซึ่งถือเป็นตัวแทนของความรัก การรักเดียวใจเดียวและรักยั่งยืนชั่วนิรันดร์ ซึ่งปีที่ผ่านมามีคู่รักที่ร่วมกิจกรรมจดทะเบียนสมรสทั้งสิ้น 55 คู่ ในปีนี้มีคู่รักที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวกว่า 80 คู่ สำหรับคู่รักทุกคู่ที่จดทะเบียนสมรสจะได้รับเสื้อยืดคู่รัก และภาพถ่ายพร้อมกรอบรูปขนาด A5 กิ๊ปเซทโฟเลท พร้อมของขวัญและหนังสือคู่มือเกี่ยวกับแม่และเด็ก และรางวัลพิเศษ อาทิ เครื่องใช้ไฟฟ้า ของใช้ครัวเรือนต่างๆ อีกมากมาย ซึ่งได้รับการสนับสนุนด้วยดีจากหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส

DSC_0676สำหรับโครงการรวบรวมพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับป่าภาคใต้ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา- บาลา ซึ่งถือเป็นพื้นที่อนุรักษ์แห่งใหม่ของประเทศไทย ซึ่งได้รับการประกาศจัดตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อปี พ.ศ.2539 อันเป็นแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย มีพื้นที่ประมาณ 396,000 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ทิวเขาสันกาลาคีรี ป่าฮาลาและป่าบาลาเป็นผืนป่าดงดิบที่ไม่ต่อเนื่องกัน แต่ได้รับการประกาศเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเดียวกัน คือ ป่าฮาลา ในเขตอำเภอเบตง จังหวัดยะลา และ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส แต่ส่วนที่เปิดให้ประชาชนเข้าไปศึกษาธรรมชาติได้ จะเป็นป่าบาลาเท่านั้น ป่าบาลามีพื้นที่ครอบคลุม อำเภอแว้ง และอำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส ขณะเดียวกันในพื้นที่แห่งนี้มีสัตว์ที่ถูกยกย่องให้เป็น สัญลักษณ์ของ “รักแท้” นั่นก็คือ นกเงือก (Hornbill) นกป่าขนาดใหญ่ ที่มีจุดเด่น ตัวแทนของรักแท้ รักที่มั่นคง เนื่องจากพฤติกรรมของนกเงือกจะใช้ชีวิตคู่แบบ “ผัวเดียวเมียเดียว” จนแก่เฒ่า หรือกว่าจะตายจากกัน และตัวผู้ยังมีลักษณะของหัวหน้าครอบครัวที่ดี คอยหาอาหารให้และคอยดูแลปกป้องลูกนกและแม่นกให้ปลอดภัย

DSC_1099รูปปั้นนกเงือกปัจจุบันนกเงือกในประเทศไทยมีทั้งหมด 13 สายพันธุ์ จากทั้งหมด 55 สายพันธุ์ที่มีอยู่ทั่วโลก ส่วนใหญ่กระจายตัวอยู่ในผืนป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์อย่างมาก โดยเฉพาะผืนป่าตะวันตก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และอุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี ซึ่งรวมแล้วมีนกเงือกประมาณ 3,000 ตัว นกเงือกจึงเป็นดัชนีชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของป่าที่สำคัญอีกตัวหนึ่ง  ดังนั้น มูลนิธิศึกษาวิจัยนกเงือก คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และบริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด จึงได้กำหนดให้วันที่ 13 กุมภาพันธ์ของทุกปีเป็น “วันรักนกเงือก”  โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมาเพื่อให้คนไทยเกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์นกเงือกให้คงอยู่คู่กับป่าที่อุดมสมบูรณ์ตลอดไป ซึ่งในแต่ละปีก็จะมีการจัดกิจกรรมเพื่อระดมทุนสำหรับการศึกษาวิจัยและอนุรักษ์นกเงือกในประเทศไทยเป็นประจำทุกปี.

ขอขอบคุณผู้สนับสนุนการเดินทางในครั้งนี้
– การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานนราธิวาส
– สุเทพ พวงมะโหด เรื่องและภาพ

Previous post ตามรอยพิพัฒน์ อัศจรรย์แห่งขุนเขา ชวนกันแอ่วดอย ตามรอยพ่อหลวง
Next post นอนหลับฝันดีที่โรงแรมในเครือโอโซ่ เนื่องในวันนอนหลับโลก พ.ศ. 2559
Social profiles