รถเปลี่ยนมือ อย่าลืมเปลี่ยนสิทธิ์ 5 เรื่องควรรู้ เพื่อปลดหนี้อย่างปลอดภัย

Read Time:3 Minute, 2 Second

ค่าครองชีพที่พุ่งสูง และสถานการณ์เศรษฐกิจที่ยังคงท้าทายในปัจจุบัน อาจทำให้หลายคนเริ่มกลับมามองภาระค่าใช้จ่ายที่มี โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาระหนี้ที่ต้องผ่อน สำหรับหลายคนที่กำลังผ่อนรถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์ และคิดว่าอาจจะไปต่อไม่ไหว อาจสงสัยว่าหากจะขายรถเพื่อลดภาระ ต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง “กรุงศรี ออโต้” ผู้นำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ครบวงจร เครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ขอแนะนำ 5 เรื่องควรรู้ ในการขายรถ พร้อมปลดหนี้อย่างปลอดภัย

1. ผ่อนไม่ไหว ขายรถพร้อมโอนสิทธิได้ 

ราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นทำให้ค่าใช้จ่ายประจำวันในการเดินทางเพิ่มขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อความไม่แน่นอนเช่นนี้เกิดขึ้น การลดภาระหนี้จึงไม่ใช่สิ่งผิดปกติ ดังนั้น หากผ่อนรถต่อไม่ไหว การขายรถเป็นอีกทางออก แต่ควรต้องโอนเปลี่ยนสิทธิ์ผู้เช่าซื้อให้เรียบร้อย เพื่อให้มั่นใจได้ว่าผู้ซื้อรถจะเป็นฝ่ายรับผิดชอบผ่อนชำระค่างวดต่อจนครบสัญญา

2. โอนเปลี่ยนสิทธิถูกต้อง ช่วยักษาประวัติการผ่อนชำระ

อีกหนึ่งข้อดีของการขายรถ พร้อมโอนเปลี่ยนสิทธิ์อย่างถูกต้อง คือ การรักษาเครดิตของตนเอง เพราะหากขายรถโดยไม่โอนสิทธิ์ วันหนึ่งผู้ซื้อเกิดบิดพลิ้วค่างวด ผู้ขายยังต้องรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้น เป็นการเสียคะแนนเครดิตโดยเจ้าตัวไม่ได้ก่อ ในกรณีหนึ่ง แม้ผู้ซื้อผ่อนค่างวดต่อจนครบ แต่ชื่อเจ้าของสิทธิ์ยังเป็นของผู้ขาย หากเคราะห์ร้ายถูกฉ้อฉล อาจสูญเงินที่ผ่อนไป ผู้ซื้อจึงควรทวงถามสิทธิ์ตนเองในรูปเอกสารเมื่อคิดจะซื้อรถต่อจากผู้ขาย แม้จะเป็นคนรู้จักกันก็ตาม

3. โจทย์ีวิตเปลี่ยน ไม่จำเป็นต้องแบกภาระผ่อน คัน  

สำหรับใครที่เงื่อนไขชีวิตเปลี่ยน เช่น เมื่อก่อนตัวคนเดียว มอเตอร์ไซค์ไปไหนมาไหนสะดวกและรวดเร็ว แต่เมื่อมีลูกน้อย รถยนต์ดูจะตอบโจทย์มากกว่า หรือบางคนหันมาทำธุรกิจเสริม และอยากได้รถคันใหม่ที่สมบุกสมบันกว่า การขายรถคันเก่า พร้อมโอนเปลี่ยนสิทธิ์เช่าซื้อ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยให้เราสามารถเดินหน้าผ่อนรถคันใหม่ได้อย่างสบายใจ โดยไม่จำเป็นต้องแบกภาระอีกก้อนในการผ่อนรถคันเก่า ซึ่งอาจไม่ตอบโจทย์ชีวิตแล้ว

4. ซื้อรถมือสอง ในราคารถมือหนึ่ง

สำหรับผู้ที่ซื้อรถต่อ พร้อมรับโอนสิทธิ์ไปผ่อนต่อ สิ่งที่จะได้คือ อัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อเช่าซื้อในอัตราเดียวกับการซื้อรถมือหนึ่ง ซึ่งหลายครั้งอาจเป็นอัตราดอกเบี้ยแคมเปญพิเศษที่ผูกติดมากับสัญญา จึงแนะนำให้ใช้เลือกการโอนรับสิทธิ์กับผู้ให้บริการสินเชื่อเดิม ซึ่งง่ายและสะดวกกว่าการยื่นเอกสารขอสินเชื่อเพื่อเปิดสัญญาใหม่ เพราะสิ่งที่ได้จะกลายเป็นอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อรถยนต์มือสองซึ่งมักสูงกว่า

5. อนสิทธิ์ ไม่ยุ่งยาก ปลอดภัย

การโอนเปลี่ยนสิทธิ์ผู้เช่าซื้อไม่ยุ่งยาก และปลอดภัยสำหรับทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย เพียงเตรียมเอกสารเหมือนสัญญาเช่าซื้อทั่วไป และแจ้งผู้ให้บริการสินเชื่อทราบ เพื่อดำเนินการโอนสิทธิ์ไปยังผู้ซื้อตามกฎหมาย

การผ่อนรถเป็นภาระค่าใช้จ่ายที่ต้องอยู่กับเราเป็นเวลาหลายปี แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไป ไม่ได้หมายความว่า เราจะไม่มีทางเลือก การขายรถพร้อมโอนเปลี่ยนสิทธิ์เช่าซื้อเป็นอีกหนึ่งทางออก หรือหากใครที่ยังมีความจำเป็นต้องใช้รถต่อ สามารถปรึกษาผู้ให้บริการสินเชื่อเพื่อหาแนวทางช่วยเหลืออื่นๆ ได้เช่นกัน

Previous post เนรมิตรหนัง ฟิล์ม ชวนดู ไลโอฯ สนุก อิ่มจุ ไปกับ “LeioSUPERSIZE SET” 
Next post วาโก้จัดโชว์ยิ่งใหญ่ “Wacoal Love Earth Fashion Show 2022”  รักษ์โลกจริงไม่อิงกระแส งานสหกรุ๊ปแฟร์ ครั้งที่ 26 
Social profiles