วช. – วว. เปิดต้นแบบใช้เทคโนโลยียกระดับปลูกป่า เพาะเห็ดไมคอร์ไรซ่าร่วมกับการปลูกต้นไม้สร้างรายได้ให้ชุมชน 

Read Time:2 Minute, 17 Second

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2565 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม “ปลูกป่า 90 ไร่ 9,000 ต้น” ณ สถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา ใช้เทคโนโลยีจากงานวิจัย เพาะเห็ดไมคอร์ไรซ่าร่วมกับการปลูกต้นไม้ ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของพืช มุ่งสู่การสร้างต้นแบบป่าครัวเรือน

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เปิดเผยว่า เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเข้าใจความสำคัญของการปลูกไม้มีค่าตามนโยบายของรัฐบาล “ขยายผลชุมชนไม้มีค่าเพื่อเกษตรกรไทย” และแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจฐานรากด้วยการสร้างความมั่นคงทางอาชีพให้กับประชาชน วช. จึงได้สนับสนุนทุนวิจัย “โครงการพัฒนาพื้นที่ป่าสงวนสะแกราชรองรับสภาวะการเปลี่ยนแปลงเพื่อความยั่งยืนทรัพยากรธรรมชาติ” ภายใต้ แผนงานวิจัย “โครงการส่งเสริมพื้นที่สงวนชีวมณฑลสถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราชให้เป็นแหล่งเรียนรู้และวิจัยด้านความหลากหลายทางชีวภาพในระดับนานาชาติและการขับเคลื่อนนโยบาย BCG” ผลสำเร็จจากการศึกษาวิจัย ทำให้ได้เทคโนโลยีการเพาะเห็ดไมคอร์ไรซ่าร่วมกับการปลูกต้นไม้ ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของพืช แข็งแรง สมบูรณ์ มากกว่าพืชที่ไม่ได้ใส่เชื้อเห็ดไมคอร์ไรซ่า 2-3 เท่า สร้างความสมบูรณ์ให้กับระบบนิเวศของป่าต้นแบบนิเวศป่ากินได้ เป็นป่าเศรษฐกิจที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ เป็นต้นแบบสำหรับการสร้างป่าครัวเรือน เพื่อเป็นแหล่งอาหารและสร้างรายได้ให้กับชุมชนเป็นรูปธรรมและยั่งยืน

ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ วว. ประสบผลสำเร็จในการนำไปถ่ายทอดองค์ความรู้การปลูกไม้เศรษฐกิจมาแล้วในหลายพื้นที่ทั่วทุกภาคของประเทศ ดังนั้น เพื่อสร้างความตระหนักให้สังคมได้เห็นถึงความสำคัญของการใช้ประโยชน์จากวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม พร้อมกับการสร้างแหล่งเรียนรู้แห่งใหม่ในด้านการปลูกป่าพร้อมเชื้อเห็ดไมคอร์ไรซ่า

วช. และ วว. จึงร่วมจัดกิจกรรม“ปลูกป่า 90 ไร่ 9,000 ต้น” ร่วมกับ วว. เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา ณ สถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช ภายใต้โครงการพัฒนาพื้นที่ป่าสงวนสะแกราชรองรับสภาวะการเปลี่ยนแปลงเพื่อความยั่งยืนทรัพยากรธรรมชาติ เป็นการปลูกป่าพรรณไม้มีค่าทางเศรษฐกิจ เช่น ไม้เต็ง ไม้รัง ไม้มะค่า ไม้แดง ผสมเชื้อเห็ดไมคอร์ไรซ่า ที่ช่วยเร่งการเจริญเติบโตและลดอัตราการตาย อีกทั้งยังมีผลพลอยได้เป็นเห็ดป่ากินได้แก่ชุมชนรารู้แห่งใหม่ในด้านการปลูกป่าพร้อมเชื้อเห็ดไมคอร์ไรซ่า สร้างงานและสร้างอาชีพให้คนในท้องถิ่นได้อย่างยั่งยืน

Previous post จุ๋ย-พุฒ และลูกชาย พา ‘วิฟสกิน (VIV SKIN)’ รับรางวัล THAILAND HEALTH AND BEAUTY AWARD (โดย อายุน้อยร้อยล้าน) สาขา THE MASTERPIECE BUSINESS OF THAI HERB SKINCARE ประจำปี 2022 หยอดคำหวานกลางวงสัมภาษณ์
Next post วช.หนุนงานวิจัย มจธ.ใช้พืชยืนต้นลดฝุ่น PM 2.5 เสริมสร้างคุณภาพที่ดีในอากาศ 
Social profiles