วช. พาส่องไอเดียสิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรม ในการประกวด “ผลงานประดิษฐ์คิดค้น” ปี 66 

Read Time:1 Minute, 42 Second

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดประกวด “ผลงานสิ่งประดิษฐ์คิดค้น” เพื่อขอรับรางวัลการวิจัยแห่งชาติ ประจำปี 2566 ภายใต้แนวคิด “ความมั่งคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 20 กันยายน 2565 ณ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ถนนพหลโยธิน กรุงเทพมหานคร เป็นวันที่ 2 ของการจัดประกวดฯ โดยกรรมการประเมินรางวัล “ผลงานประดิษฐ์คิดค้น” เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ วช. ที่มีความรู้และเชี่ยวชาญใน 9 สาขาวิชาการ


ตลอดระยะเวลา 2 วัน นับจากวันเปิดงาน โดยผู้เข้าชมงานจะพบกับผลงานความคิดสร้างสรรค์และตื่นตาไปกับผลงานสิ่งประดิษฐ์ที่เข้าร่วมประกวด ของหน่วยงาน อว. และเครือข่าย มากกว่า 140 ผลงาน จาก 9 สาขาวิชาการ ได้แก่ สาขาวิทยาศาสตร์กายภาพและคณิตศาสตร์ อาทิ ชุดตรวจสอบแอลกฮอล์ในน้ำลาย และ “ปิ่นโต” สแกนอาหารแบบชาญฉลาด สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ อาทิ ชุดตรวจวัณโรคแบบอ่านผลด้วยตาเปล่า MTB Stirip และ ชุดตรวจซิฟิลิสด้วยแถบดีเอ็นเอ สาขาวิทยาศาสตร์เคมีและเภสัช อาทิ เอทีเคร่วมกับเคมีไฟฟ้าแบบไม่ติดฉลากสำหรับการวินิจฉัยโรคโควิด-19 และ แผ่นแปะแผลจากเมือกของเมล็ดแมงลักที่มีส่วนผสมของสารสกัดมาตรฐานบัวบก สาขาเกษตรศาสตร์และชีววิทยา อาทิ เครื่องลำเลียงข้าวเปลือก และผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสุขภาพในสัตว์จากเครื่องในจระเข้ สาขาวิศวกรรมศาสตร์และอุตสาหกรรมวิจัย อาทิ นวัตกรรมเพิ่มมูลค่าทอง เต่าบินโรโบติกบาริต้า สาขาปรัชญา อาทิ การผลิตกระจกเกรียบตามอย่างโบราณ เพื่อพัฒนาสู่การบูรณะและต่อยอดงานศิลปกรรมไทย และ นวัตกรรมปะการัง สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและนิเทศศาสตร์ อาทิ แผ่นไม้อัดจากเศษไผ่เหลือทิ้ง และ ตู้ระบบรับแจ้งเหตุฉุกเฉิน สาขาการศึกษา และสาขาสังคมวิทยา อาทิ ระบบปัญญาประดิษฐ์เพื่อวิเคราะห์การกระพริบตาโดยไม่ตั้งใจด้วยกล้องความเร็วสูง และ “ฟู้ดพร้อม” เทคโนโลยีชาญฉลาดสำหรับการให้โภชนาบำบัดและการผลิตอาหารแบบเฉพาะเจาะจง

ผลงานประดิษฐ์คิดค้นได้รับรางวัลการวิจัยแห่งชาติ จะได้รับรางวัลงานในงาน “วันนักประดิษฐ์” ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 2-6 กุมภาพันธ์ 2565 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ

Previous post “กับดักริ้นดูดเลือด สร้างด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติ”เข้าประกวดรับรางวัลการวิจัย ปี 2566
Next post พิพัฒน์ รัชกิจประการ เดินหน้าพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน พร้อมตั้งเป้าพัฒนาจังหวัดสงขลาเป็นศูนย์กลางกีฬาทางน้ำที่ทันสมัยของภูมิภาคอาเซียน 
Social profiles