เอเชีย-แปซิฟิก อเมเจอร์ แชมเปี้ยนชิพ เลือกสนาม รอยัล เมลเบิร์นฯ สังเวียนแข่งปี 2023

Read Time:4 Minute, 30 Second

31 ตุลาคม 2565 – สหพันธ์กอล์ฟเอเชีย-แปซิฟิก (เอพีจีซี), เดอะ มาสเตอร์ส ทัวร์นาเมนท์ และ เดอะ อาร์แอนด์เอ หรือ องค์กรบริการจัดการกอล์ฟระหว่างประเทศประกาศจัดการแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นชาย รายการเอเชีย-แปซิฟิก อเมเจอร์ แชมเปี้ยนชิพ ครั้งที่ 14 ในปี2023 ที่สนามกอล์ฟ รอยัล เมลเบิร์น กอล์ฟ คลับ ในกรุงเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 26-29 ตุลาคม 2023 ซึ่งเป็นการกลับมาจัดการแข่งขันที่นี่อีกครั้งในรอบ 9 ปี หลังจากครั้งล่าสุดจัดแข่งขันเมื่อปี 2014

​รายการนี้เริ่มต้นจัดการแข่งขันในปี 2009 เพื่อพัฒนานักกอล์ฟสมัครเล่นในภูมิภาค เอเชีย-แปซิฟิกโดยแชมป์รายการนี้จะได้รับเชิญเข้าร่วมการแข่งขันเดอะ มาสเตอร์ส ทัวร์นาเมนท์ ในปี 2024 และ ดิ โอเพ่นครั้งที่ 152 ขณะที่รองแชมป์จะได้โอกาสเข้าร่วมแข่งขันรอบคัดเลือกรอบสุดท้ายของศึก ดิ โอเพ่น

​มาร์ติน สลัมเบอร์ส ประธานบริหารของอาร์แอนด์เอกล่าวว่า “เรามีความภูมิใจที่จะประกาศการหวนกลับไปจัดการแข่งขันเอเอซี ที่สนามรอยัล เมลเบิร์น กอล์ฟ คลับในปี 2023 ที่ผ่านมาเราได้พยายามผลักดันการพัฒนานักกอล์ฟสมัครเล่นในภูมิภาค เอเชีย-แปซิฟิก มาโดยตลอดและกับการแข่งขันครั้งนี้ที่เราจะได้กลับมาเยือนสนามที่เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในสนามที่ดีที่สุดของโลกอีกครั้ง”​

​ที่ผ่านมา เอเอซี มีนักกอล์ฟชั้นยอดเข้าร่วมแข่งขันมากมาย รวมถึง ฮิเดกิ มัตซึยาม่า แชมป์ เดอะ มาสเตอร์ส ปี 2021 ที่เคยเป็นอดีตแชมป์ 2 สมัยในศึกเอเอซีรวมถึงแชมป์ ดิ โอเพ่น คนล่าสุดอย่าง คาเมรอน สมิธ ที่เคยเข้าร่วมแข่งขันในรายการนี้ ก่อนจะคว้าแชมป์ในพีจีเอ ทัวร์ 23 รายการ และแชมป์อีกมากกว่า 100 รายการ ทั้งใน พีจีเอ ทัวร์, ดีพี เวิลด์ ทัวร์, เอเชียน ทัวร์ และ เจแปน กอล์ฟ ทัวร์

​โทนี รูล กัปตันของสนาม รอยัล เมลเบิร์น กอล์ฟคลับ กล่าวว่า “เราพร้อมให้การต้อนรับผู้เล่นที่มีพรสวรรค์จากในภูมิภาคเพื่อเข้าร่วมแข่งขันในสุดยอดสนามระดับโลกกับการแข่งขัน เอเชีย แปซิฟิก อเมเจอร์แชมเปี้ยนชิพ 2023 โดย รอยัล เมลเบิร์น มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานในการเป็นบททดสอบที่แท้จริงให้กับบรรดานักกอล์ฟชั้นนำระดับโลกมาแล้วมากมาย และเราหวังที่จะรักษาความยอดเยี่ยมนั้นไว้กับการกลับมาจัดการแข่งขันอีกครั้งของศึก เอเอซี ที่นี่อีกครั้ง”​

​สำหรับสนามรอยัล เมลเบิร์น กอล์ฟ คลับ สร้างขึ้นเมื่อปี 1891 และเป็นหนึ่งในสนามกอล์ฟที่เก่าแก่ที่สุดของออสเตรเลีย ซึ่งการแข่งขันจะมีขึ้น 12 หลุมในเวสต์ คอร์และอีก 6 หลุมที่อีสต์ คอร์ส โดย เวสต์ คอร์ส ได้รับการออกแบบจาก ดร.อลิสเตอร์ แม็คเคนซี่ ซึ่งเป็นวิศวกรที่ออกแบบสนามออกัสต้า เนชั่นเนล กอล์ฟ คลับ โดยก่อนนี้ รอยัล เมลเบิร์น เคยจัดการแข่งขันออสเตรเลียนโอเพ่น 16 ครั้ง รายการ วีเมนส์ ออสเตรเลียน โอเพ่น 2 ครั้ง จัดศึกเพรสซิเดนท์ คัพ 3 ครั้ง และในการแข่งขัน เอเอซี เมื่อปี 2014 ซึ่ง อันโตนิโอ มูร์ดาก้า จากอเดเลดกลายเป็นนักกอล์ฟชาวออสเตรเลียคนแรกที่คว้าแชมป์เอเอซีด้วย

​มร. เจมส์ ซัททเทอร์แลนด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกอล์ฟ ออสเตรเลีย กล่าวเสริมว่า “หลังจากที่สนามรอยัลเมลเบิร์น ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน เอเชีย-แปซิฟิก อเมเจอร์ แชมเปี้ยนชิพ ในปี 2557 และครั้งนี้นับเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้เห็นดาวรุ่งฝีมือดีที่มีความสามารถสูงสุดแข่งขัน ณ สนามกอล์ฟที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก 

​ทั้งนี้ตลอด 13 ปีของการจัดการแข่งขันเอเอซี นับเป็นเวทีสู่ความสำเร็จรายการสปริงบอร์ดให้กับนักกอล์ฟมากมายซึ่งรวมถึงหลายคนที่ก้าวไปสู่ระดับโลก นอกเหนือจาก มัตซึยาม่า, สมิธ แล้วยังมี ซี.ที.แพน, คาเมรอนเดวิส, ลูคัส เฮอร์เบิร์ต, ซี วู คิม, ซาโตชิ โคไดระ และคยอง-ฮูน ลี

​ติดตามรายละเอียดและความเคลื่อนไหวของการแข่งขันกอล์ฟรายการ เอเชีย-แปซิฟิก อเมเจอร์ แชมเปี้ยนชิพ ได้ทางเว็บไซต์ www.aacgolf.com

Previous post “แอน ทองประสม” ร่วมเป็นพรีเซนเตอร์ เปิดตัว ANSSil Sleep Gadget ฟูกนวัตกรรมใหม่ล่าสุดของโลก
Next post หนุน วช. ให้ทุนวิจัยด้านมนุษยศาสตร์การแพทย์ ยกระดับการแพทย์และความเป็นมนุษย์ในสังคม 
Social profiles