ขจัดความเครียดกันเถอะ

Read Time:2 Minute, 11 Second

เครียด5คนเราจะเกิดความเครียด (stress) เมื่อเผชิญกับสิ่งเร้าหลากหลายทั้งทางกาย ทางจิตและอารมณ์ แม้ว่าความเครียดบางอย่างจะทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น แต่ถ้าเครียดมาก ๆ หรือเครียดในระยะยาว ร่างกายอาจทนไม่ได้ ทำให้เจ็บไข้ได้ป่วย ดังนั้นทุกคนจึงควรเรียนรู้การเอาชนะความเครียดที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

ความเครียดมีผลทำให้เกิดโรคต่าง ๆ เช่น ความดันโลหิตสูง หัวใจวาย โรคเส้นเลือดในสมองพิการ โรคซึมเศร้า วิตกกังวล เหนื่อยล้า ลำไส้ระคายเคือง และโรคของระบบย่อยอาหาร และโรคทางเดินหายใจ ถ้าเกิดความเครียดอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลเสียต่อระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ทำให้ติดเชื้อง่าย และโรคแพ้ภูมิคุ้มกันตัวเอง

การรักษาโดยทั่วไป ขั้นแรก ให้จดบันทึกว่า อะไร หรือใครทำให้คุณเครียด และคุณตอบโต้อย่างไร ขั้นที่สอง ลดความเครียดที่สามารถเลี่ยงได้ ให้ใช้ชีวิตแบบที่คุณชอบ และปรับที่ทำงานให้น่าอยู่ ขั้นตอนที่สาม คือเลือกใช้มาตรการหลาย ๆ อย่างตอบโต้ความเครียดที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในทางสร้างสรรค์

วิธีขจัดความเครียด

เครียด2¤ การผ่อนคลาย ได้แก่ หาเวลาพักระยะสั้น ๆ ระหว่างงาน , ลาพักร้อน, หางานอดิเรก, พูดคุยกับเพื่อน,สวดมนต์หรือ นั่งสมาธิ, นอนแช่น้ำมันหอม, เข้าร้านเสริมสวยหรือสปา,ฝึกการหายใจ ฯลฯ

¤ สร้างความสมดุลและทัศนคติที่ดี คุณควรยอมรับว่าสามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมได้เฉพาะของตัวเองเท่านั้น ,ยอมรับว่าไม่สามารถจะได้ทุกสิ่งที่หวัง,จำแนกว่าอะไรคือสิ่งสำคัญที่สุด,ให้อภัยตัวเองและผู้อื่น, มองอุปสรรคให้เป็นโอกาส,หัดปฏิเสธบ้าง,กำจัดความคิดที่ไม่สร้างสรรค์ออกไป,ยอมรับในสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

¤ การพัฒนาตัวเอง เพื่อรับมือกับความเครียด กำหนดปัญหา ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน และหาวิธีที่จะทำให้สำเร็จ, ฟังความต้องการและความสนใจของตัวเอง,เมื่อตัดสินใจแล้วให้ยึดตามนั้น เพราะการเปลี่ยนใจแต่ละครั้งจะต้องเสียอะไรบางอย่างไป

เครียด4¤ บริหารเวลา อย่างมีประสิทธิภาพ ลำดับความสำคัญของงาน, กำหนดเส้นตายตามความเป็นไปได้, ทำงานทีละอย่าง, ให้เวลากับตัวเองทุกวัน, วางแผนรับมือกัลความเครียดที่คาดว่าจะเกิดไว้ล่วงหน้า

¤ ความสัมพันธ์ คนอื่นทำให้เราเครียด หรือช่วยแบ่งเบาความเครียด ดังนั้น พยายามที่จะทะนุถนอมความสัมพันธ์ระหว่างกัน, เข้าใจความรู้สึกของคนอื่น และรู้จักแยกแยะจากความรู้สึกส่วนตัว, ไปมาหาสู่เพื่อนฝูง, ยื่นมือช่วยเหลือ และให้กำลังใจแก่ผู้ใกล้ชิด

เครียด3¤ กินอาหารที่อุดมด้วยวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี วิตามินอี ฟลาโวนอยด์ แคลเซียม แมกนีเซียม และกรดไขมันจำเป็น, ลดปริมาณคาเฟอีนและ แอลกอฮอล์, กินผักผลไม้ ธัญพืชให้มากขึ้น

 

Previous post อาหารล้างพิษ 3 วัน
Next post บัญดารา รีสอร์ท ภูเก็ต สวรรค์แห่งการพักผ่อนสำหรับนักเดินทางที่มีสไตล์
Social profiles