เปิดตำนานเครื่องเสียง BMB แบรนด์สุดเก๋าแห่งดินแดนอาทิตย์อุทัย กับการรุกตลาดเมืองไทยในปี 2022

Read Time:6 Minute, 39 Second

เครื่องเสียง BMB(บีเอ็มบี) หรือ Best Music Band เครื่องเสียงที่ได้รับความไว้วางใจ และมีประวัติความเป็นมาอันยาวนานจากประเทศญี่ปุ่น ต้นกำเนิดของกระแสความนิยม “คาราโอเกะ” นี่คือเครื่องเสียงจากยุคเริ่มต้นของการสร้างสรรค์วัฒนธรรม ซึ่งผ่านการรังสรรค์และพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความบันเทิงผ่านการขยาย ถ่ายทอด และกระจายเสียงมาตลอดระยะเวลา 50 ปี ขอเชิญค้นพบและสัมผัสกับเสน่ห์ของเครื่องเสียง BMB แบรนด์สุดเก๋าจากดินแดนอาทิตย์อุทัย กับการรุกตลาดเมืองไทยในปี ค.ศ. 2022

นายพงษ์พันธ์ สุระวัฒน์เจริญ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายขยายธุรกิจ บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด ได้เล่าเกี่ยวกับจุดเริ่มต้นของเครื่องเสียง BMB ว่า “ย้อนกลับไปในปี ค.ศ. 1972 เป็นช่วงที่กระแสของคาราโอเกะกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งขณะนั้นบริษัท NIKKODO ในฐานะของร้านขายเครื่องเสียงอายุ 10 ปี ได้ตัดสินใจคว้าโอกาสจากความเฟื่องฟูของกระแสนี้ ออกจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงสำหรับคาราโอเกะโดยเฉพาะขึ้น ซึ่งรูปแบบของคาราโอเกะในยุคแรกเป็นเทคโนโลยีที่มีเพียงเสียงเท่านั้น และเครื่องเสียงยังเป็นอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ที่มีราคาสูง ทำให้กลุ่มลูกค้าหลักเป็นกลุ่มลูกค้าระดับธุรกิจองค์กรเท่านั้น จนในปี ค.ศ. 1976 การมาถึงของเทคโนโลยีการแพร่ภาพ ทำให้ความนิยมของกระแสคาราโอเกะ กระจายตัวไปอย่างรวดเร็วกว่าที่เคยเป็นมา ความบันเทิงเหล่านี้เริ่มเข้าสู่กลุ่มลูกค้าระดับครัวเรือนมากยิ่งขึ้น ในฐานะของอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ภายในบ้าน NIKKODO จึงเริ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์และจัดจำหน่ายเครื่องเสียงที่มีความหลากหลาย พร้อมแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ลำโพงและไมโครโฟน เพื่อก้าวเข้าสู่หน้าประวัติศาสตร์บทใหม่ด้วยชื่อ BMB (Best Music Band) ในปี ค.ศ. 1988”

หลังจากดำเนินธุรกิจภายใต้ชื่อ BMB มานานกว่า 20 ปี ในปี ค.ศ. 2010 เครื่องเสียง BMB ได้ถูกโอนย้ายมาอยู่ภายใต้การบริหารของ บราเดอร์ อินดัสทรี เพื่อเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งในด้านฮาร์ดแวร์ ขณะที่บราเดอร์ กรุ๊ป ผงาดขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำของตลาดธุรกิจเครื่องเสียง จากการบริหารเครือข่ายคาราโอเกะ JOYSOUND ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาซอฟต์แวร์ ทำให้บราเดอร์ กรุ๊ป มีสินค้าและบริการเกี่ยวกับคาราโอเกะอย่างครบวงจร โดยที่ผ่านมา เครื่องเสียง BMB ก็ได้เข้ามาจำหน่ายภายในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ผ่านดีลเลอร์รายหนึ่ง

บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด ได้เป็นผู้นำเข้าหลักอย่างเป็นทางการเพียงรายเดียวของเครื่องเสียง BMB ภายในประเทศไทย เมื่อปี ค.ศ. 2018 โดยในช่วงแรกของการทำตลาด ได้นำเข้าเครื่องเสียง BMB มาจัดจำหน่ายเพียง 2 ชุดเซ็ทเท่านั้น ได้แก่ 1. Basic Package และ 2. Advance Package ซึ่งเป็นชุดเซ็ทสำหรับคาราโอเกะภายในบ้าน ผลตอบรับจากกลุ่มลูกค้าระดับครัวเรือนที่ดี ประกอบกับไลฟ์สไตล์ของคนไทย ซี่งรักในความรื่นเริงและสนุกสนาน รวมถึงสถานกาณ์ของธุรกิจด้านความบันเทิง การท่องเที่ยว และเมกกะโปรเจคในประเทศที่หยุดชะงักจากสถานการณ์โควิดมานานกว่า 2 ปี กำลังจะกลับมาดำเนินการอีกครั้ง ทำให้บราเดอร์เล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจครั้งสำคัญ ตัดสินใจเดินหน้ารุกตลาดเมืองไทยเพื่อสานต่อความสำเร็จจากยุคแรกสู่ยุคปัจจุบัน เร่งรุดหน้าขยายฐานลูกค้า โดยยกระดับจากกลุ่มลูกค้าระดับครัวเรือนสู่ระดับธุรกิจองค์กร ด้วยการส่งเครื่องเสียง BMB ครบทุกไลน์ผลิตภัณฑ์จำนวน 24 รุ่น หวังขึ้นเป็นแบรนด์เครื่องเสียงยอดนิยม ในกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงที่มีราคาระดับกลางของตลาด โดยทั้ง 24 รุ่น ประกอบด้วยเครื่องขยายเสียง, ลำโพง,  ซาวน์โปรเซสเซอร์, ไมโครโฟนทั้งแบบสาย Dynamic Microphone และแบบไร้สาย Wireless Microphone ครบครันพร้อมตอบสนองความต้องการใช้งาน ในทุกบริบทของเสียงที่ทุกคนปราถนา

หนึ่งในเรือธงของเครื่องเสียง BMB ที่ได้รับความนิยมมาตลอดระยะเวลา 10 ปี คือ ลำโพงรุ่น CSV-450 ด้วยรูปลักษณ์ที่มีสีทอง และเสียงระดับคุณภาพ ให้ความชัดเจนสูง โดยมีคาแรคเตอร์แบบ Clear Sound ที่ให้ทั้งความทุ้ม คม แหลม และละเอียดอ่อน ซึ่งเหมาะกับห้องที่มีขนาดประมาณ 16-25 ตารางเมตร

นายกฤษฏภพ ศรีขาว ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ระบบเครื่องเสียง BMB บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด ได้แบ่งปันความประทับใจถึงเสน่ห์ของเครื่องเสียง BMB ให้ฟังว่า “ในฐานะของคนที่ได้สัมผัสด้วยตัวเองจริงๆ ผมคิดว่าเครื่องเสียง BMB มี DNA ที่มีความเฉพาะตัวอย่างมาก นี่เป็นเครื่องเสียงที่ไม่ได้โดดเด่นในเรื่องของดีไซน์ แต่ให้ความสำคัญทั้งหมดไปกับคุณภาพของเสียงที่ยอดเยี่ยม BMB ใช้ความตั้งใจผนวกกับความเชี่ยวชาญในการผสานนวัตกรรมเข้ากับเทคโนโลยี และพิถีพิถันในทุกขั้นตอนการผลิต ตั้งแต่การคัดสรรวัสดุสำหรับ “ดอกลำโพง” ซึ่งต้องอาศัยเยื่อกระดาษที่มีคุณภาพสูง เพื่อถ่ายทอดรายละเอียดของเสียงได้อย่างครบถ้วน โดยหัวใจหลักของเยื่อกระดาษที่มีคุณภาพ คือ “น้ำ” เครื่องเสียง BMB เลือกใช้น้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติบริสุทธิ์ใกล้ภูเขาไฟฟูจิ ประเทศญี่ปุ่น และตรวจสอบคุณภาพเสียงโดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง เพื่อให้มั่นใจว่าลำโพงสามารถขับเสียงออกมาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ได้มาตรฐานเดียวกันทุกชิ้น และจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของ BMB คือระบบลดเสียงหวีด หอน (Anti-Feedback) ทำให้ได้เสียงที่นิ่ง ไม่มีเสียงนอยส์รบกวน พร้อมระบบที่ถูกออกแบบมาเพื่อยกระดับเสียงดนตรี และเสียงร้อง ทำให้ได้สัมผัสได้ถึงเสียงทุ้ม และเสียงกลางที่โดดเด่น คมชัด ด้วยนิยามของคำว่า “Premium Real Sound” โดยลำโพงแต่ละรุ่นของ BMB ต่างมีจุดเด่นและคาแรคเตอร์ของเสียงที่แตกต่างกัน เพื่อตอบสนองความชอบ และไลฟ์สไตล์เฉพาะตัวของผู้ฟัง”

“ส่วนในฐานะของเจ้าของผลิตภัณฑ์เอง BMB เราให้ความสำคัญกับบริการหลังการขาย การรับประกันสินค้า 1 ปี รวมถึงความเสียหายของดอกลำโพง ซึ่งโดยทั่วไปมักไม่ครอบคลุมในการรับประกัน พร้อมอำนวยความสะดวกด้วยศูนย์บริการคุณภาพจากบราเดอร์ 4 ศูนย์ใหญ่ ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ขอนแก่น และหาดใหญ่ รวมถึงจุดรับบริการ ณ ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายของบราเดอร์ในทุกจังหวัดทั่วประเทศ เครื่องเสียง BMB เป็นเครื่องเสียงที่เน้นความคุ้มค่า คงทน และพร้อมที่จะสร้างความแปลกใหม่ ให้แก่วงการธุรกิจเครื่องเสียงไทย ตั้งแต่ระดับกลางถึงระดับไฮเอนด์ ทั้งยังมั่นใจได้ในด้านราคาที่คุ้มค่า ควบคู่กับคุณภาพระดับโลก เราเชื่อว่า BMB สามารถแข่งขันในตลาดประเทศไทยได้อย่างแน่นอน” นายกฤษฏภพ กล่าวต่อ

ถ้าคุณกำลังมองหาระบบเครื่องเสียงชุดใหม่ นี่คือ 3 รุ่นของผลิตภัณฑ์ที่เราอยากแนะนำ

  1. เครื่องขยายเสียง (Amplifier) รุ่น DAR-350H นี่คือหัวใจของระบบเสียง ครบครันด้วยฟังก์ชันการปรับแต่ง พร้อมเชื่อมต่อระบบบลูทูธ และด้วยกำลังสูงถึง 350 วัตต์ ทำให้รองรับการใช้งานทั้งในระดับครัวเรือนและระดับธุรกิจองค์กร
  2. ไมโครโฟนแบบไร้สาย (Wireless Microphone) รุ่น WB-5000S เซ็ทไมโครโฟน 2 ตัวกับ 1 รีซีฟเวอร์ ซึ่งสามารถใช้งานร่วมกับระบบเครื่องเสียง BMB หรือระบบเครื่องเสียงดั้งเดิมของคุณ
  3. ลำโพง (Speaker) รุ่น CSE-310II ลำโพงที่ให้เสียงทุ้มเล็กน้อยและเสียงเบสที่ชัดเจน เป็นคาแรคเตอร์ที่ได้รับความนิยมสำหรับคนไทย

ช่องทางการจำหน่ายในปัจจุบันของเครื่องเสียง BMB แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย 1. กลุ่ม Retail ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายกลุ่มผลิตภัณฑ์ของบราเดอร์ในปัจจุบัน ซึ่งเป็น Premiere-partner ที่ผ่านการคัดสรรจากบราเดอร์โดยเฉพาะ 2. กลุ่ม Hybrid ที่เชี่ยวชาญด้านเครื่องเสียง ซึ่งให้บริการทั้งการค้าปลีก (Retail) และติดตั้งงานในแบบโปรเจค และ 3. กลุ่ม System Integrator ที่ปรึกษาในรูปแบบ Total Solution เพื่อติดตั้งงานในแบบโปรเจคเท่านั้น

สำหรับกลุ่มลูกค้าหรือดีลเลอร์ที่สนใจ สัมผัสประสบการณ์จริงของระบบเครื่องเสียง BMB ในแบบ Premium Real Sound บราเดอร์ได้จัดตั้ง “BMB Concept Showroom” โชว์รูมแห่งแรกภายในสำนักงานใหญ่ บราเดอร์ อาคารรสาทาวเวอร์ ชั้น 21 โดยสามารถนัดหมายล่วงหน้าเพื่อเข้าทดสอบระบบเสียงหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ FB : BMB Thailand และตัวแทนจำหน่าย BMB Premier Partner

ตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

Facebook : BMB Thailand
https://www.facebook.com/BMBPremiumRealSound

Website
https://www.brother.co.th/th-th/contents/bmb

Previous post ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ครั้งที่ 34 กลับมาระเบิดศึกเรือใบอันยิ่งใหญ่แห่งเอเชีย ระหว่างวันที่ 3-10 ธันวาคม 2565 ณ หาดกะตะ จังหวัดภูเก็ต 
Next post ทัพเรือใหญ่กางใบวันแรกในศึกเรือใบภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าครั้งที่ 34 ทีมเรือไทยลงแข่ง 3 รุ่นทั้งไออาร์ซี 0 ไออาร์ซี 1 และพรีเมียร์ 
Social profiles