ดีพร้อม เปิด หลักสูตร Genius The Legend ปั้นนักธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม รับเศรษฐกิจฟื้นหลังโควิด-19 พร้อมดันสู่ตลาดโลก

Read Time:4 Minute, 30 Second

(27 เม.ย. 66) กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (ดีพร้อม) ร่วมกับ Woody World เปิดโครงการ Genius the legend ปั้นนักธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นหลักสูตรพัฒนาเพิ่มศักยภาพให้กับ นักธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม” รับเศรษฐกิจฟื้นตัวหลังวิกฤตโควิด ซึ่งโครงการเกษตรต้นแบบอัจฉริยะนี้มีต่อเนื่องมาแล้วถึง 7 รุ่น เพื่อปั้นนักธุรกิจรุ่นใหม่ และยกระดับ พร้อมเพิ่มขีดความสามารถของการประกอบธุรกิจให้แก่ วิสาหกิจและ ผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนในภาคเกษตรอุตสาหกรรมให้สามารถขยายมูลค่าการค้าสู่ตลาดในประเทศและตลาดโลกอย่างยั่งยืน

ดร. อริยาพร อำนรรฆสรเดช ผู้อำนวยการกองพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เป็นประธานในพิธีเปิด หลักสูตร “Genius The Legend” รุ่นที่ 7 อย่างเป็นทางการ โดย CEO กว่า 10 ธุรกิจ ที่เป็นที่รู้จักในแวดวงที่แตกต่างกันมาแชร์ประสบการณ์ให้ผู้ประกอบการ แต่ตาม style การจัดของกิจกรรม  GA จะขอให้โค้ชหลักของ DIPROM Genius Academy ทั้ง 4 เสาหลัก มาช่วยกันจัดระเบียบองค์ความรู้ให้สถานประกอบการ และ Season นี้ จะเป็น Season สุดท้าย ในการทำ DIPROM Genius Academy

 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (ดีพร้อม) ได้ดำเนินกิจกรรม DIPROM Genius Academy มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีงบประมาณ 2560 จนถึงปีงบประมาณ 2566 “Genius Academy” เป็นหลักสูตรที่จัดทำขึ้นโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อยกระดับศักยภาพของผู้ประกอบการไทยสู่ความเป็นอัจฉริยะ ด้วยอัจฉริยะโค้ช มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก่อนหน้านี้ดำเนินการมาแล้ว 6 seasons ประกอบด้วย

1. “หลักสูตร Genius Academy” ที่เป็นหลักสูตรหลัก จำนวน 3 หลักสูตร ได้แก่ -. Genius Academy Seasons 1 (ในปี 2560) “Discovery Dream Design” มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์เฉพาะด้าน Food และ Non Food -. Genius Academy Seasons 2 (ในปี 2561) “ค้นหา พัฒนา ขับเคลื่อน มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เชิงนวัตกรรม” -. Genius Academy Seasons ที่ 3 (ในปี 2564) “โค้ช ขุน ขาย” พร้อม “ทุบ สร้าง ไปต่อ” มุ่งเน้นพัฒนาวิสัยทัศน์ควบคู่แผนกลยุทธ์ทางธุรกิจและการพัฒนาผลิตภัณฑ์

2. “หลักสูตรเฉพาะทาง” หรือ Mini GA อีก 3 หลักสูตร ได้แก่ -. Genius The IDOL (ในปี 2563) “Insideout Outsidein” สร้างผู้ประกอบการไอดอล ธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารแปรรูป -. Genius The Creation (ในปี 2563) “Creative” ปั้นนักธุรกิจเกษตรเชิงสร้างสรรค์ -. Genius Academy 360 (ในปี 2565) บนแนวคิด “IAID MODEL” นวัตกรรมผสานเทคโนโลยีต่อยอดธุรกิจด้วยความคิดสร้างสรรค์ เพิ่มมูลค่าธุรกิจผ่าน Product & Service Hero สู่ความเป็นสุดยอดอัจฉริยะทางธุรกิจแบบ 360 องศา

โดยกิจกรรม Genius Academy ทั้ง 6 หลักสูตรที่ผ่านมา จนสามารถพัฒนาธุรกิจ พัฒนาผลิตภัณฑ์ได้จริง และสามารถเข้าสู่ตลาดเป้าหมายที่มีศักยภาพทั้งในประเทศและต่างประเทศได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งถือว่าประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยมีผู้ประกอบการเข้าร่วมทั้ง 6 รุ่น จำนวน 600 ราย สามารถพัฒนาต่อยอดสินค้าและบริการได้มากกว่า 300 รายการ 

นอกจากนี้ยังได้ส่งเสริมและสนับสนุน ให้เกิดแนวคิดด้านการพัฒนาตนเองรวมทั้งตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ธุรกิจด้วยนวัตกรรม เทคโนโลยี ความคิด สร้างสรรค์ อัตลักษณ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมถึงกลยุทธ์การพัฒนาและออกแบบบรรจุภัณฑ์ การสร้างแบรนด์ และภาพลักษณ์ที่ดี เชื่อมโยงเครือข่ายของวิสาหกิจและผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนในภาคเกษตรอุตสาหกรรมให้ เกิดความเข้มแข็ง เกิดความร่วมมือทางธุรกิจ สร้างโอกาสทางการค้าสร้างมูลค่าเศรษฐกิจทั้งในระดับพื้นที่ และเศรษฐกิจมหภาคเพิ่มมากขึ้น โดยมีกูรูชั้นนำที่มาร่วมเติมเต็มความรู้ มุมมองในการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ   ทั้งนี้จะมีผู้ประกอบการเข้าร่วมในโครงการฯ ไม่น้อยกว่า 60 กิจการ โดยคาดว่าร้อยละ 80 ของผู้ประกอบการจะได้รับการพัฒนา และมีผลผลิตเพิ่มขึ้น เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 10% มีมูลค่าไม่น้อยกว่า 30 ล้านบาท

พร้อมยังได้เปิดเวทีเสวนาหัวข้อ “Coach Genius Academy Talk Session” 4  กูรู ด้านการสร้างแบรนด์และธุรกิจ ด้วยนวัตกรม เทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์  ประกอบด้วย นายฉัตรชัย ระเบียบธรรม ,   นายเศรษฐา เมธีปราชญางกูร, นายศรัณญู อยู่คงดี  และ ดร.ณัฐนรินทร์ เนียมประดิษฐ์   พร้อมเปิดตัว Course Director ช่วงเสวนา (Talk Session จาก นายวุฒิธร มิลินทจินดา (วู้ดดี้) และปิดท้ายเวทีกับ นายธนา เธียรอัจฉริยะ เสวนาพิเศษหัวข้อ “ล้ม ลุก เรียน รู้” ฉบับ SME

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กองพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โทรศัพท์ 0 2430 6877-78 ต่อ 1806-1807 หรือ ติดตามข้อมูลข่าวสาร ความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ได้ที่ www.diprom.go.th และ www.facebook.com/dipromindustry

Previous post HPE Aruba Networking เผย อนาคตธุรกิจค้าปลีกลงทุนเพื่อความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ในปี 2566 เพิ่มขึ้น แนะทีมไอทีเตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง 
Next post ‘Money20/20 Asia’ ครั้งแรกของเอเชีย มั่นใจศูนย์ฯ สิริกิติ์ จัดอีเวนต์ด้านฟินเทคระดับโลก เมษายน 2567
Social profiles