จัดใหญ่! การแข่งขันศิลปะการเต้นแห่งแรก “CSTD Thailand Dance Grand Prix ครั้งที่ 10” เตรียมส่งนักเต้นไทย สู่การแข่งขันระดับนานาชาติ

Read Time:4 Minute, 36 Second

หลังจากพัฒนาศักยภาพศิลปะการเต้น ฝึกซ้อมและแข่งขันกันเป็นอย่างหนัก ตลอด 6 วันเต็มบนเวทีโรงละครอักษรา ที่เต็มเปี่ยมไปทุกอารมณ์ความรู้สึก ทั้งดีใจ เสียใจ กดดัน ท้อแท้ และกลับมาสู้ใหม่ กับการแข่งขันศิลปะการเต้นแห่งแรกที่คงมาตรฐานและความยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย “CSTD Thailand Dance Grand Prix ครั้งที่ 10”  ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี อัดแน่นไปด้วย 33 รอบการแข่งขัน กว่า 1,000 ระบำ ที่รวมตัวเยาวชนนักเต้น 1,500 คนบนเวที จากสถาบันสอนศิลปะการเต้นทั่วประเทศไทยมากถึง 47 สถาบัน ในที่สุดก็ได้ตัวแทนประเทศไทยเตรียมเข้าร่วมแข่งขันศิลปะการเต้นระดับนานาชาติ ณ เวที Asia Pacific Dance Competition ครั้งที่ 24 ณ ประเทศมาเลเซีย ร่วมกับตัวแทนอีกกว่า 16 ประเทศทั่วโลก

คุณวัลลภา ปัจฉิมสวัสดิ์ ผู้แทนสถาบัน CSTD ประเทศไทย กล่าวว่า “ในนามสถาบัน CSTDประเทศไทย รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้จัดการแข่งขัน ‘CSTD Thailand Dance Grand Prix ครั้งที่ 10’ เวทีนี้เป็นเวทีศิลปะการเต้นแห่งแรก ที่มาตรฐานความยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ภายใต้วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยที่มีความสามารถด้านศิลปะการเต้น นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ในหลักสูตรมาใช้ในการแข่งขัน เพื่อพัฒนาขีดความสามารถไปสู่การศึกษาในระดับสูง และเป็นพื้นฐานในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับศิลปะการเต้นระดับอาชีพในอนาคต และเฟ้นหาแชมป์ประเทศไทยพร้อมเป็นตัวแทนเยาวชนไทยเข้าร่วมแข่งขันศิลปะการเต้นในระดับนานาชาติ เพื่อนำประสบการณ์ที่ได้จากการแข่งขันระดับนานาชาติมาพัฒนาความสามารถและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยต่อไป โดยปีนี้ ประเทศไทยจัดการแข่งขัน CSTD Thailand Dance Grand Prix ขึ้นเป็นปีที่ 10 ด้วยความร่วมมือระหว่าง The Commonwealth Society of Teachers of Dancing (CSTD) ประเทศไทยสถาบันที่ได้รับรองสิทธิจากประเทศออสเตรเลีย เพื่อรับรองหลักสูตรการเรียนการสอน และการวัดผลสอบศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลในประเทศไทย ร่วมกับ กระทรวงวัฒนธรรม สถานทูตออสเตรเลีย และ สถาบัน Commonwealth Society of Teachers of Dancing (CSTD) ประเทศออสเตรเลียเปิดกว้างสำหรับนักเต้นมือสมัครเล่น ไปจนถึงระดับมืออาชีพทั่วประเทศให้ได้มาแสดงศักยภาพ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี 2 รางวัล ได้แก่ ประเภทสถาบันยอดเยี่ยม (Best School Aggregate Cup) และ ประเภทคะแนนรวมบุคคลสูงสุด (Aggregate Solo Cup) โดยรางวัลถ้วยพระราชทานฯ ทั้งสองรางวัล เป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่มาก ทุกคนต้องทุ่มเทกับการฝึกซ้อมและแข่งขันเป็นอย่างมาก นอกจากเยาชนนักเต้นแล้ว ยังนับว่าเป็นการรวมตัวของทุกภาคส่วน ทุกหน่วยงาน รวมทั้งโรงเรียน คุณครู ผู้ปกครอง อีกด้วย”

คุณอัจฉรา หิรัญแพทย์ ครูใหญ่และผู้กำกับศิลป์ WEDANCE Dance Studio กล่าวว่า “CSTD Thailand Dance Grand Prix เป็นการแข่งขันระดับประเทศที่ยิ่งใหญ่ และมีมาตรฐานสูงมากในด้านเทคนิค ทุกสถาบันสอนเต้นรอคอยที่จะเข้าร่วมการแข่งขันนี้เป็นประจำทุกปี ปีนี้ WEDANCE DANCE STUDIO ได้รับรางวัลสถาบันยอดเยี่ยม (Best School Aggregate Cup) เป็นปีแรก เป็นรางวัลที่ได้มายากมากๆ รู้สึกดีใจมากๆ แล้วก็เชื่อว่าศักยภาพในด้านการเต้นของเด็กไทยจะพัฒนาสูงขึ้นจากการแข่งขันที่มีมาตรฐานสูงในระดับสากลนี้ค่ะ”

น้องข้าวหอม ปพิชญา นุ่มทอง จากสถาบัน Point Studio เยาวชนนักเต้นที่ได้รับรางวัลถ้วยพระราชทานฯ ประเภทคะแนนรวมบุคคลสูงสุด (Aggregate Solo Cup) กล่าวว่า “ดีใจมากๆ ค่ะที่ได้รับรางวัลนี้ ที่ผ่านมาหนูตั้งใจและซ้อมค่อนข้างหนัก หลังจากนี้ก็จะเตรียมความพร้อมเพื่อเป็นตัวแทนเยาวชนไทยเข้าร่วมแข่งขันศิลปะการเต้นระดับนานาชาติ Asia Pacific Dance Competition ที่ประเทศมาเลเซีย ร่วมกับตัวแทนอีกกว่า 16 ประเทศทั่วโลกค่ะ โดยจะนำข้อผิดพลาดจากการแข่งขันที่ประเทศไทยไปปรับปรุง สำหรับหนูการเต้นให้อะไรมากกว่าแค่ความสนุกและความสวยงาม แต่ยังสอนให้หนูมีระเบียบวินัยด้วยค่ะ”

ภายใต้ความมุ่งมั่น ตั้งใจของเยาวชนนักเต้นทุกคน ตลอด 6 วันเต็ม บนเวทีของโรงละครอักษรา กับ 33 รอบการแข่งขัน กว่า 1,000 ระบำ พร้อมเยาวชนนักเต้น 1,500 คนบนเวที โดยมีสถาบันสอนศิลปะการเต้นทั่วประเทศไทยเข้าร่วมถึง 47 สถาบัน มาพร้อมรูปแบบในการเต้นที่หลากหลาย เพื่อให้ครอบคลุมทุกความฝันของบรรดานักเต้น  ไม่ว่าจะเป็น บัลเลต์, ระบำประจำชาติ, คอนเท็มโพรารี่ แดนซ์, แจ๊สแดนซ์, บัลเล่ต์ ลาลีเคิล, แท็ปแดนซ์, ฮิปฮอป, ร้องและเต้น, เต้นเล่าเรื่องราว เป็นต้น พร้อมรูปแบบการแข่งขัน ทั้งแบบ 1 คน (Solo), 2-3 คน (Duos/Trios), กลุ่มเล็ก 4-6 คน (Ensembles), กลุ่มใหญ่มากกว่า 30 คน (Troupes)  ซึ่งผู้เข้าแข่งขันแต่ละทีมจะโชว์ความสามารถ และความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบท่าเต้น และเครื่องแต่งกาย ความพร้อมเพรียงเป็นอันหนึ่งอันเดียว เพื่อให้แต่ละโชว์ออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด

นอกจากนี้ ในช่วงเดือนตุลาคมยังเตรียมพบกับงานใหญ่ “CSTD DAY 2023” ในโอกาสครบรอบ 90 ปี CSTD ออสเตรเลียโดยจะมีการจัดกิจกรรมพิเศษเพื่อร่วมเฉลิมฉลองพร้อมกันทั่วโลก โดย CSTD ประเทศไทย ได้รับความร่วมมือจากสถาบันสอนเต้นชั้นนำกว่า 50 สถาบันทั่วประเทศ พร้อมการรวมตัวของกูรูด้านการเต้นเพื่อถ่ายทอดให้ความรู้ด้านศิลปะการเต้นฟรีแก่เยาวชนไทยที่มีใจรักการเต้นทั่วประเทศไทยกับหลากหลายศาสตร์การเต้น หลังจากที่ในปี 2017 ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากกับการจัดงาน CSTD Thailand ฉลองครบรอบ 20 ปี ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่Facebook: CSTD Thailand     

#10TDGP #CSTDThailand #BorntoPerform #Comdance #ThailandDanceGrandPrix

Previous post “ดีโด้” ทุ่มงบ 200 ล้านบาท จัดบิ๊กแคมเปญ “ดีโด้ อัพลุคใหม่ สดชื่น…สะใจ ม่วนๆ” พร้อมเปิดตัวพรีเซนเตอร์ โจอี้ ภูวศิษฐ์ และ เบิ้ล ปทุมราช
Next post เซ็นทารา โคราช ชวนสัมผัสประสบการณ์อร่อยใหม่ “ALL-YOU-CAN-EAT”บุฟเฟ่ต์ อลาคาสระดับพรีเมียมในรูปแบบ Family Dining ณ “ร้านอาหาร House of Kin KORAT”
Social profiles