มูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย มอบทุนการศึกษา ประจำปี 2565 แก่นักเรียน นักศึกษา ใน 4 ภูมิภาค สานต่อความฝัน แบ่งปันโอกาส เพื่อสังคมไทยยั่งยืน

Read Time:3 Minute, 44 Second

มูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย มอบทุนการศึกษาประจำปี 2565 แก่นักเรียน นักศึกษา ใน 4 ภูมิภาค ทั่วประเทศไทย รวมทั้งสิ้นจำนวน 878 ทุน มูลค่ากว่า 9.8 ล้านบาท มุ่งหวังสร้างโอกาสทางการศึกษา สานต่อความฝัน ให้แก่เยาวชนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ให้มีโอกาสได้เข้าศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น เสริมสร้างโอกาสและความมั่นคงทางการศึกษา เพื่อเติมเต็มคุณภาพชีวิตและสร้างประโยชน์ให้แก่สังคม เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป

มูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย ก่อตั้งขึ้นในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2535 ตลอดระยะเวลา 31 ปี ได้ดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมมาอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นในการส่งเสริมสังคมอย่างยั่งยืนผ่าน 3 แนวทาง ดังนี้

• ส่งเสริมการศึกษาแก่เด็กและเยาวชนที่อยู่ห่างไกล รวมถึงสนับสนุนการศึกษาทางด้านประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม และความเข้าใจเกี่ยวกับประเทศเพื่อนบ้าน
• พัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็ก เยาวชน และคนพิการ รวมถึงส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
• ส่งเสริมการดำเนินการขององค์กรสาธารณกุศลต่างๆ เพื่อสาธารณประโยชน์

พิธีมอบทุนการศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษา รวมถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเยาวชน ให้เติบโตเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ อันจะเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศ ซึ่งมูลนิธิฯ ได้ดำเนินกิจกรรมมอบทุนการศึกษาแก่เยาวชนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ทั่วประเทศ อย่างต่อเนื่องมากว่า 30 ปี รวมทั้งสิ้น 18,414 ทุน รวมเป็นมูลค่า 178,000,000 บาท โดยในปี 2565 มูลนิธิฯ ได้สนับสนุนทุนการศึกษา
ตามรายละเอียดดังนี้

สนับสนุนทุนการศึกษา 4 ภาค

ภาคเหนือ : มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จำนวน 295 ทุน มูลค่า 2.5 ล้านบาท

  • โครงการเยาวชนไทยวันพรุ่งนี้
  • โครงการทุนการศึกษาเยาวชนภาคเหนือ

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : มหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวน 159 ทุน มูลค่า 3 ล้านบาท

  • ทุนการศึกษานักเรียน นักศึกษาขาดแคลนทุนทรัพย์ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
  • ทุนการศึกษานักเรียนพยาบาล

ภาคตะวันออก : มหาวิทยาลัยบูรพา จำนวน 44 ทุน มูลค่า 0.88 ล้านบาท

  • ทุนการศึกษานิสิตขาดแคลนทุนทรัพย์ ในภาคตะวันออก

ภาคใต้ : มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต จำนวน 120 ทุน มูลค่า 1 ล้านบาท

  • ทุนการศึกษานักศึกษาขาดแคลนทุนทรัพย์ ในภาคใต้

สนับสนุนคุณภาพชีวิตของเยาวชนที่ขาดแคลน

  • มูลนิธิ พล.ต.อ.เภา สารสิน จำนวน 188 ทุน มูลค่า 1.5 ล้านบาท
  • มูลนิธิหมอเสม พริ้งพวงแก้ว จำนวน 72 ทุน มูลค่า 1 ล้านบาท

นอกจากนี้ ในวาระครบรอบ 30 ปีที่ผ่านมา มูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย ยังคงสานต่อเจตนารมณ์ เพื่อสร้างโอกาสและยกระดับคุณภาพชีวิตของเด็กไทย โดยมูลนิธิฯ มีแผนที่จะขยายการดำเนินกิจกรรม สนับสนุนทุนการศึกษาให้แก่เยาวชนผู้ด้อยโอกาสในทุกระดับชั้น รวมถึงจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมในการส่งเสริมฝีมือแรงงาน ด้วยเล็งเห็นถึงความสำคัญของการศึกษาด้านวิชาชีพ ซึ่งปัจจุบันได้กลายเป็นหนึ่งในกลไก ที่ขับเคลื่อนภาคธุรกิจมากขึ้น รวมไปถึงปัญหาด้านความขาดแคลนบุคลากรด้านสาธารณสุข มูลนิธิฯ จึงได้เพิ่มการสนับสนุนทุนด้านอาชีวศึกษา และทุนนักเรียนพยาบาล เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ศึกษาหาความรู้ ตามสิ่งที่ตนเองถนัดและสนใจ รวมถึงช่วยสร้างบุคลากรเฉพาะทางในสายอาชีพต่าง ๆ ที่ภาคธุรกิจยังคง ขาดแคลน นอกจากนี้ มูลนิธิฯ ยังตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาด้านการขาดแคลนโภชนาการที่ดีของเด็ก ในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้เกิดภาวะทุพโภชนาการในเด็ก จากการได้รับสารอาหารที่ไม่ครบถ้วน หรือมีปริมาณที่ไม่เหมาะกับความต้องการรของร่างกาย มูลนิธิฯ จึงสนับสนุนให้มีโครงการอาหารกลางวัน ในโรงเรียนและชุมชนที่อยู่ห่างไกล เพื่อให้เด็กในวัยเรียนได้รับประทานอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วนตามหลักโภชนาการ

มูลนิธิฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการสนับสนุนให้เยาวชนได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างเหมาะสม และเท่าเทียมกัน รวมถึงการมอบโอกาสในการพัฒนาคุณภาพชีวิตแก่เด็ก ผ่านโครงการที่ทางมูลนิธิฯ ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยให้เด็กและเยาวชนได้เติบโต มีความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ ซึ่งถือเป็นฟันเฟืองที่สำคัญในการพัฒนาประเทศ อันจะนำไปสู่การยกระดับความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ รวมถึงช่วยขับเคลื่อนสังคมไทยให้เข้าใกล้เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals) ต่อไปในอนาคต ดังคำกล่าวที่ว่า การแบ่งปันที่ไม่สิ้นสุด สู่การขับเคลื่อนความสุขอย่างยั่งยืน “โตโยต้า ร่วมขับเคลื่อนอนาคต”

Previous post วิริยะประกันภัย สานสัมพันธ์สื่อมวลชน ‘อยากเล่าเรื่องให้เพื่อนฟัง ครั้งที่ 8’  ตอน “รถไฟฟ้า…วิริยะประกันภัยพร้อม!”
Next post ไฮเออร์ ชวนทุกคนมาไลฟ์ เล่น ซน ไปกับคนน่ารัก ‘เปรม วรุศ’ ในกิจกรรม Haier Dream For Fan Season 3 ตอน Together with Little Prem 
Social profiles