การบำรุงดูแลรักษา รถระบบแก๊ส

อย่างที่รู้กันครับว่า รถที่ใช้แก๊สในบ้านเรานั้นมีอยู่ด้วยกัน 2 ระบบ คือ ระบบ LPG และ NGV ซึ่งทั้งสองระบบนั้นต่างก็ต้องการการดูแลบำรุงรักษามากกว่าการใช้งานสำหรับเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงปกติ นั่นเป็นเพราะว่า เครื่องยนต์กว่า 95% ที่มีอยู่ในบ้านเรานั้น ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้กับก๊าซโดยตรง ถึงแม้ว่าจะมีอยู่บ้างแต่ก็จะเป็นในส่วนของระบบ NGV มากกว่า ดังนั้นแล้วการบำรุงรักษารถยนต์ที่ใช้แก๊สจึงเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับผู้ใช้รถประเภทดังกล่าว เนื่องจากรถยนต์ที่ได้ใช้เชื้อเพลิงแก๊ส จะมีอุณหภูมิที่ได้จากการเผาไหม้สูงกว่าเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเบนซินไร้สารตะกั่วมากกว่าเป็นเท่าตัว ดังนั้นวิธีปฏิบัติเบื้องต้นในขั้นตอนการบำรุงรักษาที่ทุกท่านควรรู้ไว้ คือ 1. หมั่นสังเกตกลิ่นแก๊สรั่วอย่างสม่ำเสมอทุกวันและทุกครั้งที่มีการใช้งาน หากพบให้หยุดใช้ระบบแก๊ส แล้วใช้ระบบเชื้อเพลิงปกติ จากนั้นนำรถเข้าตรวจสอบโดยเร็ว 2. หมั่นตรวจสอบระบบน้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำอยู่เสมอ...

ฟิล์มกรองแสง

ส่วนใหญ่แล้วในปัจจุบัน รถยนต์ป้ายแดงที่ถอยออกจากโชว์รูม รวมถึงรถมือสองของเก่า มักจะมีการติดฟิล์มกรองแสงมาให้เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้คุณภาพของฟิล์มกรองแสงที่เป็นหนึ่งในของแถมที่มักจะมีกันทุกโชว์รูมนั้น อาจจะไม่ถึงกับคุณภาพดีเลิศ หรือ แย่จนเกินไป อายุการใช้งานส่วนใหญ่แล้วจะอยู่ที่ 5-7 ปี แล้วแต่ยี่ห้อและฟิล์มกรองแสงที่นำเข้ามา ซึ่งมีไม่น้อยครับที่ฟิล์มกรองแสงที่ได้รับการติดตั้งนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นฟิล์มที่นำเข้ามาจากไต้หวัน  ฟิล์มกรองแสงที่ดีนั้น ควรมีคุณสมบัติต่างๆ ดังนี้ 1. การป้องกันแสงอัลตราไวโอเลต ที่เรามักจะคุ้นเคยกับคำว่าแสงรังสียูวี UV ซึ่งแสงตัวนี้เป็นบ่อเกิดแห่งโรคมะเร็งผิวหนังได้ รวมทั้งฝ้า กระ และการเสื่อมของอุปกรณ์ภายในรถ อย่างไรก็ตามรังสียูวีนี้ ฟิล์มส่วนใหญ่จะป้องกันได้มากกว่า 90% ดังนั้นแล้วเมื่อท่านตัดสินใจที่ซื้อรถใหม่ป้ายแดงแล้ว ได้รับของแถมติดฟิล์มกรองแสงฟรี...

ตรวจสภาพรถช่วงหน้าฝน

บ้านเราเป็นเมืองร้อนชื้น เวลาหน้าร้อนก็ร้อนเหลือทน เวลาหน้าฝนก็ต้องเจอกับฝนตกน้ำท่วม ขับรถไปไหนต่อไหนเจอแต่น้ำท่วมเจิ่งนอง ดังนั้นแล้วการขับรถยามฝนตกหรือในช่วงฤดูฝนนั้นต้องระวัง เพราะอาจทำให้เกิดปัญหาได้หลายอย่าง และทำให้ผู้ใช้รถไม่สามารถใช้ความเร็วได้ตามที่ต้องการ ทั้งยังมีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องของความปลอดภัยในการขับขี่ ซึ่งเกิดจากสภาพเส้นทางที่เจิ่งนองไปด้วยน้ำ ทำให้ผิวจราจรเกิดการลื่นไถล หรือทำให้ความสามารถในการควบคุมรถลดน้อยลง บางครั้งอาจทำให้รถเสียการทรงตัวได้ง่าย  ความพร้อมของรถซึ่งส่วนใหญ่แล้ว ถ้าท่านมีการตรวจเช็ครถอยู่เป็นประจำ ทั้งนำเข้าศูนย์และตรวจดูด้วยตัวเองบ่อยๆ ก็จะไม่ค่อยเท่าไหร่นัก แต่สำหรับท่านที่ไม่ค่อยมีเวลา เรามาดูกันครับว่า มีอะไรบ้างที่ท่านต้องตรวจสภาพ - ระบบเบรก ควรตรวจสอบประสิทธิภาพการเบรกให้มีการทำงานที่ดี อยู่ในสภาพปกติ สภาพของผ้าเบรกควรเป็นผ้าเบรกที่มีคุณภาพให้การเบรกที่มั่นใจ สามารถหยุดรถได้ตามความเหมาะสม หรือ เรียกว่าเป็นปกติ หากพบว่าระบบเบรกยังไม่ดีพอ หรือเบรกไม่ค่อยอยู่ เบรกแล้วมีอาการดึงไปด้านใดด้านหนึ่ง...
Social profiles